Nóng: Dự thảo quy định khi người dân đi qua và đến TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trên tinh thần cuộc họp về liên kết vùng trong phòng chống dịch COVID- 19 và phục hồi kinh tế giữa TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh do Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì, Sở GTVT TP.HCM đã xây dựng dự thảo phương án tổ chức giao thông cho một số đối tượng có nhu cầu lưu thông thường xuyên giữa TP.HCM và các tỉnh trong giai đoạn hiện nay (khi chưa kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh COVID-19).

Theo đó, Sở GTVT trình UBND TP.HCM dự thảo phương án để lấy ý kiến của UBND các tỉnh liên quan góp ý trước khi tổ chức triển khai thực hiện.

Nóng: Dự thảo quy định khi người dân đi qua và đến TP.HCM ảnh 1
Sở GTVT TP.HCM quy định về các nhóm đối tượng ra vào TP.HCM. Ảnh: ĐT.

Cụ thể, dự thảo của Sở GTVT TP.HCM đã đưa ra phương án tổ chức giao thông cho một số đối tượng giữa TP.HCM và các tỉnh.

Đối với hoạt động vận tải hàng hoá 

Các phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông đến và lưu thông ngang qua TP.HCM phải có giấy nhận diện (có mã QR).

Đối với phương tiện có lộ trình quá cảnh qua TP.HCM thì không được dừng, đỗ phương tiện trong suốt quá trình lưu thông quá cảnh. Trừ trường hợp bất khả kháng như phương tiện bị hư hỏng, sự cố kỹ thuật, về sức khỏe của người trên phương tiện.

Hoạt động đưa đón công nhân, chuyên gia

Đối tượng vận chuyển là công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh, TP đến trụ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP.HCM và ngược lại. Công nhân, chuyên gia khi di chuyển phải đáp ứng các điều kiện như tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ nhất đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế. Đồng thời có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.

Xe vận chuyển đưa rước công nhân phải là ô tô khách từ 10 chỗ trở lên thuộc sở hữu của đơn vị (trường hợp xe nội bộ xe không kinh doanh vận tải) hoặc thuê đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng tổ chức vận chuyển công nhân.

Các công ty, doanh nghiệp xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia cụ thể, thông qua đơn vị đầu mối là các Ban Quản lý khu chế xuất, Khu Công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Ủy ban nhân dân TP Thủ Đức và các quận huyện, các hiệp hội. Sau đó, đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gửi đến Sở GTTV để phối hợp với với Sở GTVT tỉnh, TP liên quan để cấp giấy nhận diện (có mã QR).

Đối với chiều ngược lại: Sở GTVT tỉnh, TP cấp giấy nhận diện (có mã QR Code) cho các phương tiện của các đơn vị đưa đón công nhân, chuyên gia từ TP.HCM đến làm việc tại các tỉnh, TP sau khi thống nhất phương án với Sở GTVT TP.HCM.

Người dân từ các tỉnh đến TP.HCM để khám chữa bệnh

Người dân từ các tỉnh vào TP.HCM để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu). Đồng thời phải đảm bảo một trong các điều kiện sau:

Giấy chuyển viện (của các bệnh viện) từ các tỉnh, TP đến Bệnh viện tại TP.HCM hoặc giấy hẹn tái khám của các Bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh;

Xác nhận của chính quyền địa phương (cấp phường, xã) về cho phép di chuyển đến TP.HCM để khám chữa bệnh như: Giấy xác nhận có thể hiện đầy đủ thông tin về người đi khám bệnh, người điều khiển phương tiện và phương tiện.

Hoạt động đi đến sân bay Tây Sơn Nhất

Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại Công văn số 8272 và Công văn số 8573 về tiếp tục hỗ trợ đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay.

Kiểm soát tại các chốt, trạm kiểm soát tại cửa ngõ giữa các tỉnh

Phương tiện vận tải hàng hoá sẽ kiểm soát thông qua Giấy nhận diện phương tiện (QR Code) và mã QR Code thông qua khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID).

Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa không có giấy nhận diện phương tiện hoặc có giấy nhận diện phương tiện nhưng đã hết hiệu lực phải thực hiện theo hướng dẫn của lực lượng chức năng kiểm soát dịch.

Phương tiện vận chuyển công nhân, chuyên gia sẽ kiểm soát thông qua giấy nhận diện (có mã QR Code) do Sở GTVT cấp thời gian, lộ trình vận chuyển kèm theo danh sách lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và mã QR Code qua khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID).

Đồng thời, các đơn vị trên cũng phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm