Nỗi lo của công nhân thu gom rác thải mùa dịch COVID-19

Thời gian gần đây, dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, TP.HCM phát sinh nhiều khu cách ly, khu phong tỏa tạm thời trong khu dân cư. Do đó, việc thu gom và xử lý rác thải tại những khu vực có người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 không thể xem là rác thải sinh hoạt thông thường mà là rác thải có nguy cơ lây nhiễm bệnh và cần được thu gom, xử lý như rác y tế nguy hại.

Công nhân thu gom rác thải trong khu cách ly. Ảnh: CTC

Công nhân thu gom rác thải lo lắng

Dịch COVID-19 bùng phát, những công nhân thu gom rác thải rất lo ngại vì nguồn thải có nguy cơ chứa mầm bệnh, đặc biệt là thu gom tại các khu cách ly và phong tỏa. Tuy nhiên, do tính chất công việc, các công nhân vệ sinh môi trường vẫn phải thực hiện nhiệm vụ này.

Theo anh Trần Văn Toàn (công nhân vệ sinh môi trường Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM): “Dịch COVID-19 bùng phát, chúng tôi cảm thấy rất lo lắng, tính chất công việc của chúng tôi phải tiếp xúc với rất nhiều rác thải và không thể biết được rác nào có chứa mầm bệnh. Tuy nhiên, chúng tôi được trang bị bảo hộ đầy đủ và tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống dịch nên cũng phần nào yên tâm”.

Đồng tình, chị PTT (công nhân thu gom rác tại khu vực quận Tân Phú) chia sẻ: “Với tình hình dịch như hiện nay, nhiều người còn không dám ra đường chứ đừng nói đến chuyện tiếp cận khu cách ly và thu gom rác thải, vì thật sự khó biết được chỗ nào có người nhiễm bệnh. Tuy vậy, công nhân vệ sinh như chúng tôi nếu không làm thì không có nguồn thu nhập lo cho gia đình. Rất mong chúng tôi được ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 để đỡ lo phần nào”.

Có nguy cơ lây bệnh từ rác thải y tế

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (CITENCO) là đơn vị thực hiện thu gom, vận chuyển chất thải y tế, chất thải tại các bệnh viện, khu cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 của TP.HCM và các khu cách ly, khu phong tỏa thành lập theo quyết định của UBND quận, huyện trên địa bàn TP.

Theo các chuyên gia, ở những khu bị giãn cách, cách ly, rác thải thường có nguy cơ lây nhiễm là rác thải y tế nguy hại. Đối với những công nhân thu gom, vận chuyển, xử lý loại rác thải này cũng có nguy cơ lây nhiễm cao.

GS-TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội Môi trường xây dựng Việt Nam, nhận định: Việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải các khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến và nơi phong tỏa bệnh nhân COVID-19 cần thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn và theo đúng quy định an toàn vệ sinh môi trường. Những công nhân vệ sinh thu gom, vận chuyển loại rác thải này nếu không được bảo hộ đúng cách thì rất có khả năng bị lây nhiễm dịch bệnh.

“Rác thải tại khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến này có lẫn rác thải sinh hoạt và rác thải y tế, trong đó có rác thải nguy hại như bông băng, thuốc, chất thải bệnh nhân... Đặc biệt, virus có thể lây truyền trong không khí và tồn tại trên bề mặt vật thể các thành phần rác trong một thời gian nhất định” - ông Dũng nói.

Cũng theo GS-TS Nguyễn Hữu Dũng, những công nhân vệ sinh môi trường hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý các loại rác thải rất dễ bị phơi nhiễm. Do đó, họ cần được trang bị các dụng cụ lao động an toàn, thích hợp, cần hưởng chế độ bảo vệ và đãi ngộ phù hợp. “Theo tôi, trước hết họ cần được sớm ưu tiên chích vaccine ngừa COVID-19 để phòng dịch bệnh” - TS Dũng góp ý.

Kiến nghị ưu tiên tiêm vaccine cho người thu gom rác

Theo đại diện CITENCO, hiện nay toàn bộ rác thải y tế tại các bệnh viện, trung tâm và phòng khám đa khoa do công ty thu gom và xử lý theo quy trình nghiêm ngặt của chất thải nguy hại. Thời điểm COVID-19 bùng phát, công ty được UBND TP.HCM chỉ đạo phụ trách thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực cách ly người bệnh nhiễm COVID-19.

Để đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có nguy cơ chứa COVID-19, CITENCO kiến nghị UBND TP, Sở Y tế duyệt ưu tiên cho cán bộ, người lao động công ty đang tham gia thực hiện công tác thu gom, vận chuyển chất thải được chích vaccine ngừa COVID-19 trong thời gian sớm nhất.

“Những trường hợp được kiến nghị chích ngừa bao gồm cán bộ trực tiếp điều hành chỉ đạo phòng chống dịch của công ty; công nhân, tài xế trực tiếp thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có nguy cơ chứa COVID-19, chất thải y tế, chất thải sinh hoạt, hỏa táng; người lao động thường xuyên tiếp xúc với người dân” - vị đại diện này cho biết.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng giám đốc TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), cũng cho biết: Công ty đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19, Sở Y tế TP Hà Nội xem xét, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên công ty được ưu tiên chích vaccine ngừa COVID-19.

Chất thải nguy hại được xử lý nghiêm ngặt

Theo CITENCO, hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế được công ty thực hiện theo một quy trình rất nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho công nhân và không để lây lan dịch bệnh ra bên ngoài.

Các công nhân được trang bị đồ bảo hộ đảm bảo theo tiêu chuẩn của ngành y tế. Theo đó, rác thải được bọc kín trong thùng chứa hoặc túi chuyên dụng màu vàng, dán nhãn cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh.

Rác trước khi thu gom để đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng (thùng kín) được phun xịt khử khuẩn. Rác thải khi vận chuyển về công trường xử lý rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) tiếp tục phun xịt khử khuẩn một lần nữa trước khi đưa vào xử lý bằng công nghệ đốt ở nhiệt độ cao. Chất thải sau khi đốt xong phải được hóa rắn và chôn lấp tại bãi chôn lấp an toàn dành riêng cho chất thải nguy hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm