Những hoạt động vô thưởng vô phạt dưới dạ cầu

Thông tư 35/2017 của Bộ GTVT quy định các tổ chức, cá nhân không được chiếm dụng gầm cầu làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Và theo kế hoạch, đến cuối tháng 8-2019, tất cả dạ cầu đã được cấp phép ở TP.HCM phải ngưng hoạt động khai thác. Tuy nhiên, thực trạng chiếm dụng dạ cầu để kinh doanh vẫn diễn ra một cách “hồn nhiên”.

Gửi được ngày nào hay ngày đó…

Theo ghi nhận của PV trong tuần qua, một số dạ cầu lớn như cầu Ông Lãnh (quận 1 và quận 4), Nguyễn Tri Phương (quận 5), Chánh Hưng (quận 8), Kênh Tẻ (quận 7) vẫn diễn ra hoạt động giữ xe, buôn bán… một cách bình thường.

Duy chỉ có dạ cầu Ông Lãnh phía đường Võ Văn Kiệt, trước là bãi giữ xe, nay đã chính thức cửa đóng then cài. Bà Trần Thị Đời, hộ dân buôn bán trên đường Nguyễn Thái Học, cho hay bãi giữ xe này đã trả lại cho Nhà nước từ ngày 1-9. “Sau này người dân phải gửi xe nơi khác xa hơn chứ không thuận tiện như lúc trước nữa” - bà Đời nói.

Thấy có người hỏi thăm về bãi gửi xe, bà Đời liền chỉ tay giới thiệu đến bãi giữ xe phía khu chợ Gạo, chợ Gà (cũng ở dưới dạ cầu Ông Lãnh nhưng bên phía đường Nguyễn Thái Học, quận 1).

Theo quan sát của PV vào ngày 5-9, bãi giữ xe này vẫn hoạt động bình thường nhưng có phần thưa thớt, không nhộn nhịp như trước. Phía trong bãi có khoảng 100 chiếc xe máy được xếp dọc bốn bức tường. Nhân viên vẫn viết vé, người gửi vẫn tiếp tục ra vào lấy xe. Và chỉ khi có khách tới, nhân viên thu phí mới mở cửa cho khách vào, sau đó lại tiếp tục đóng kín cửa như ngưng hoạt động (vé thu 10.000 đồng/lượt). Lạ thay, phía ngoài bãi gửi xe dưới dạ cầu có ghi biển “bãi xe ngưng hoạt động từ ngày 15-6-2018” (!?).

Chủ nhân của bãi giữ xe gần 20 năm này cho biết Nhà nước đã thu hồi để làm công viên cây xanh. Người gửi ở đây toàn mười mấy, hai chục năm và chủ yếu là người dân khu vực. Vì nhà dân ở đây có diện tích rất nhỏ, không đủ để sinh hoạt nên xe cộ họ thường gửi ở bãi này theo tháng.

Khi PV hỏi tại sao bãi xe ghi ngưng hoạt động nhưng vẫn nhận giữ thì vị này liền đáp: “Sắp dẹp rồi, em ơi. Cũng tội! Không có bãi giữ xe thì người dân phải chạy xe vòng vòng kiếm, giờ gửi được ngày nào hay ngày đó”.

Tương tự, dạ cầu Nguyễn Tri Phương dù đã cải tạo mảng cây xanh ở phía đường Võ Văn Kiệt nhưng phía trong có khoảng 20 chiếc xe được người dân nhận trông giữ.

Một điều đáng quan tâm nữa là nhiều dạ cầu trống nên bị người dân chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán tự phát, làm ảnh hưởng đến mỹ quan và trật tự đô thị.

Điển hình, tại gầm cầu Chánh Hưng (phường 5, quận 8), ngoài đội quân xe ôm đang chống xe đợi khách thì có nhiều người đang nằm, ngồi. Nhếch nhác nhất là những chuỗi quán ăn, những xe đẩy bán cà phê, nước giải khát…, họ dùng gầm cầu như là kiốt riêng của mình. Chưa kể người bán thì bày biện bàn ghế, còn người đến quán để xe luôn dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông.

Không những thế, ngay cạnh dạ cầu là bãi tập kết rác. Rác thải được chở trên xe đẩy nhỏ còn vương vãi xuống đất, bốc mùi hôi thối.

Bãi xe dưới dạ cầu cầu Ông Lãnh vẫn hoạt động bình thường. Ảnh: THU TRINH

Lo cháy nổ dạ cầu

Ông Trương Quan Tiến, Chủ tịch UBND phường 6, quận 5, cho biết phía UBND phường luôn đảm bảo an ninh trật tự khi đã làm rào chắn cải tạo phần đất dạ cầu. Về hướng giải quyết, trước mắt sẽ hướng dẫn người dân tự di chuyển bãi giữ xe gần đó. Sau thì phối hợp với Sở GTVT để cải tạo mảng cây xanh.

Đề cập đến nhu cầu bãi gửi xe của người dân, ông Bùi Minh Tiến, Chủ tịch UBND phường cầu Ông Lãnh, quận 1, cho biết hiện nay tại khu vực cầu Ông Lãnh, hàng loạt chung cư thiếu bãi giữ xe nghiêm trọng như chung cư 374 (đường Nguyễn Công Trứ), chung cư cũ số 17 và đối diện với cầu Ông Lãnh, khu chợ Gà, chợ Gạo có 272 nhà sạp. Nguyên do chủ yếu là diện tích chung cư, nhà ở rất nhỏ cùng với đường dẫn vào hẻm cũng rất hẹp nên không thể để xe ở nhà.

“Trước thực trạng thiếu bãi giữ xe, người dân đã kiến nghị với UBND phường để xem xét, bố trí bãi giữ xe cho hợp lý. Phường sẽ xem xét phương án nào hợp lý, bởi trên thực tế hiện nay có hàng trăm xe chưa có chỗ gửi” - ông Tiến bày tỏ.

Theo ông Tiến, nếu người dân gửi xe ở khu vực gầm cầu thì rất nguy hiểm trong vấn đề PCCC và gây mất an ninh trật tự.

Tương tự, ông Lâm Thống Nhất, Phó Chủ tịch UBND phường 5, quận 8, cho hay hiện nay dạ cầu trên địa bàn phường không được sử dụng để trông giữ xe nữa. Khu vực này đã được rào lại để bố trí mảng xanh. Để đảm bảo an ninh trật tự khu vực, UBND phường sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý.

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đường bộ TP.HCM, cho biết đúng là có thực trạng người dân lấn chiếm để buôn bán, phóng uế… gây mất vệ sinh. Sở GTVT đã có văn bản phối hợp với địa phương để xử lý tình trạng này.

Ông Vinh cũng cho rằng việc không giữ xe dưới dạ cầu là để đảm bảo an toàn, PCCC mặc dù có tình trạng thiếu bãi giữ xe. Vì vậy, chính quyền địa phương cũng cần bố trí bãi giữ xe cho người dân.

Tăng cường mảng xanh dạ cầu

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đường bộ TP.HCM, cho biết hiện nay tất cả bãi giữ xe dưới dạ cầu đều không được sử dụng để giữ xe hay phục vụ hoạt động kinh doanh. Theo đó, Sở GTVT đã bàn giao mặt bằng cho Trung tâm hạ tầng kỹ thuật để phát triển mảng xanh. Đối với các dạ cầu khác trên địa bàn TP, nếu không trông giữ xe thì sẽ tăng cường mảng xanh hoặc rào lại để đảm bảo an ninh trật tự. Riêng gầm cầu Bình Lợi (quận Bình Thạnh) sẽ được dùng để tập kết biển báo, trụ chiếu sáng… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm