Những điều cần biết về an toàn điện trong mùa mưa

Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) vừa triển khai các kế hoạch đảm bảo cấp điện an toàn cho người dân trong mùa mưa bão sắp tới. Tổng công ty còn khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nên có ý thức phòng, tránh để không xảy ra các sự cố về điện.

Bốn không khi trời mưa

Để phòng tránh các tai nạn điện có thể xảy ra, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng sử dụng điện và người dân TP khi trời mưa, bão, ngập lụt cần lưu ý:

. Không trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp.

. Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao…

. Không lên sân thượng, mái nhà (nơi có đường dây điện băng qua).

. Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

Bên cạnh đó, EVNHCMC đề nghị bà con khi mưa lớn, nếu trong nhà bị ngập nước hoặc mưa tạt, dột nên nhanh chóng ngắt nguồn điện (cắt cầu dao, CB) để đảm bảo an toàn. Các hộ kinh doanh nên cắt nguồn điện cung cấp cho đường dây, thiết bị sử dụng điện ngoài trời như bảng hiệu, bảng quảng cáo…

Trường hợp phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ,... bà con nên tránh xa, báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn có cảnh báo nguy hiểm. Đồng thời báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng 1900.54.54.54 của EVNHCMC để kịp thời xử lý. Trường hợp có tai nạn về điện xảy ra, bà con điện báo ngay số 114 (Cảnh sát PCCC - cứu nạn, cứu hộ TP.HCM).

Công nhân EVNHCMC đang thực hiện bảo trì lưới điện đề phòng sự cố mùa mưa bão. Ảnh: H.THẢO

Chuẩn bị tốt các phương án ứng phó trong mùa mưa

Theo ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, để đảm bảo cấp điện an toàn cũng như phòng tránh các tai nạn điện cho người dân trên địa bàn TP.HCM trong mùa mưa bão năm nay, tổng công ty đã chuẩn bị tốt những kịch bản ứng phó.

Ngay từ đầu năm, thời điểm trước mùa mưa, EVNHCMC đã cho tăng cường kiểm tra, rà soát lưới điện, nhất là ở các khu vực dễ bị ảnh hưởng thời tiết cực đoan (mưa, bão, ngập, úng,…) để kịp thời xử lý, khắc phục xong sự cố (nếu có) trong tháng 3-4. Việc kiểm tra lưới điện luôn được tiến hành thường xuyên không chỉ riêng mùa mưa (tại các điện lực khu vực được phân công cụ thể cho từng cặp công nhân quản lý lưới điện): Kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời… để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn.

Bên cạnh đó, tổng công ty đang thực hiện chương trình hiện đại hóa, ngầm hóa lưới điện trong khu vực nội thành. Điều đó cũng góp phần nâng cao chất lượng an toàn điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tối đa tác động từ các yếu tố bên ngoài, cũng như ảnh hưởng của thời tiết.

Riêng đối với các khu vực đã được ngầm hóa nhưng thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước, EVNHCMC chỉ đạo các đơn vị cử công nhân kỹ thuật xuống trực địa bàn khi trời mưa lớn. Trường hợp nước ngập, có khả năng xâm phạm vào tủ hạ thế, anh em công nhân phải có biện pháp xử lý ngay để đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực.

Đối với những khu vực chưa thực hiện ngầm hóa, EVNHCMC thường xuyên phối hợp với các khu quản lý đô thị, công ty công viên cây xanh kiểm tra, xử lý nguy cơ các cây xanh, bảng quảng cáo, lều, lán… có khả năng ngã đổ, bay vào đường dây điện, trạm biến áp; lập phương án ứng phó khi có cây ngã, đổ vào đường dây trung, cao thế cho một trong các tuyến dây trọng yếu của từng quận/huyện.

EVNHCMC hiện đã ký kết quy chế phối hợp với Sở GTVT trong công tác chăm sóc cây xanh và đảm bảo an toàn lưới điện trên địa bàn TP.HCM. 

EVNHCMC đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư, nguồn lực để ứng trực và xử lý khắc phục sự cố nhanh nhất. Thực hiện nghiêm phương châm bốn tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Khi có sự cố trên lưới điện do thiên tai gây ra, nhân viên sẽ chủ động cắt điện để xử lý ngay, đồng thời chủ động phối hợp và hỗ trợ khách hàng tái lập điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời gian sớm nhất (đặc biệt là với các cơ quan chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, cơ sở y tế, cung cấp nước sạch, viễn thông, phát thanh, truyền hình, các trạm bơm tiêu nước chống úng ngập).

“Trường hợp có sự cố xảy ra khi mưa, bão thì việc đảm bảo an toàn cho người, tài sản của nhân dân luôn được EVNHCMC đặt lên hàng đầu. Tổng công ty cũng hết sức lưu ý lực lượng công nhân kỹ thuật của ngành phải thực hiện đúng quy trình về an toàn điện để đảm bảo tính mạng cho chính bản thân mình” - ông Phạm Quốc Bảo nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.