Nhờ văn phòng đất đai kiểm tra, lòi ra giấy nhà giả

Qua kiểm tra, văn phòng đất đai phát hiện bản chính giấy hồng mà bà Nguyệt cung cấp có dấu hiệu giả mạo. Hồ sơ thể hiện giấy này được cấp cho người khác chứ không phải tên Lê Thanh Hải như thể hiện trên giấy.

Tháng 9, Phòng Tư pháp quận 3 có ý kiến bà Nguyệt là người nhận cầm cố giấy hồng và bà là người liên hệ văn phòng xác nhận giấy này là thật hay giả. Từ đó cho thấy bà Nguyệt không phải là người làm giả giấy tờ để có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bà Nguyệt cũng không phải là người sử dụng giấy hồng nêu trên để xin giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận nên cũng không là đối tượng bị xử lý hành chính. Trong trường hợp này, khi tiếp nhận yêu cầu xác minh của bà Nguyệt, nếu phát hiện giấy hồng bà Nguyệt cung cấp có dấu hiệu giả mạo thì văn phòng đất đai phải báo ngay cho công an địa phương xử lý theo thẩm quyền.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Đông, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 3, cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến Công an quận 3. Đồng thời văn phòng cũng có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM về hướng xử lý giấy hồng có dấu hiệu làm giả nhưng chưa nhận được ý kiến chỉ đạo.

Theo khoản 3 Điều 28 Nghị định 102/2014 (quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai), người sử dụng giấy tờ giả trong hồ sơ xin giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 30 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm