Nhiều sai phạm tại hai dự án ở Bến Tre

Thanh tra tỉnh Bến Tre vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong đầu tư xây dựng dự án chỉnh trang khu dân cư đô thị Phú Khương và công trình đại lộ Đông Tây (TP Bến Tre). Trong đó, thanh tra tỉnh này chỉ ra nhiều thiếu sót trong quá trình triển khai hai dự án trên.
Dự án chưa đúng với tên gọi chỉnh trang đô thị
Theo quyết định phê duyệt, dự án chỉnh trang khu dân cư đô thị Phú Khương được xây dựng tỉ lệ 1/500, chỉnh trang khu dân cư, thương mại dịch vụ tổng hợp với các công trình hạ tầng xã hội đảm bảo đô thị hiện đại, mỹ quan, hướng đến xây dựng TP Bến Tre.
Thanh tra tỉnh Bến Tre cho rằng theo quy định, dự án chỉnh trang đô thị là cải tạo, nâng cấp mặt ngoài hoặc kết cấu hạ tầng các công trình trong khu vực đô thị mà không làm thay đổi 10% tiêu chí sử dụng đất.
Tuy nhiên, khi triển khai, dự án này đã đầu tư xây dựng mới 100% hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho người dân tái định cư và các trường hợp có nhu cầu sử dụng để xây nhà ở cùng một phần đất để kinh doanh thương mại dịch vụ… Qua thanh tra, thanh tra tỉnh kết luận tên gọi dự án chỉnh trang là chưa phù hợp tính chất, mục đích của dự án.
Theo kết luận thanh tra, tại thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư (năm 2018) dự án chưa được đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020 và chưa có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của TP Bến Tre. Dự án cũng chưa có nghị quyết của HĐND tỉnh chấp thuận thông qua dự án và thông qua danh mục dự án thu hồi đất. Các thủ tục này được bổ sung, hoàn chỉnh sau khi UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư.
Thanh tra tỉnh cũng phát hiện dự án không tổ chức đấu thầu mà thực hiện chỉ định thầu cho nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Bến Tre là chưa đúng với quy định.
Kết luận thanh tra nêu rõ: Theo quy định, dự án phải được tổ chức đấu thầu để chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, do UBND tỉnh có chủ trương kêu gọi đầu tư để phát triển đô thị TP Bến Tre đạt chuẩn đô thị loại 2 nên dự án không tổ chức đấu thầu.
Mặt khác, trong quá trình thẩm định giá, Công ty TNHH Thẩm định giá Tây Nam đưa ra cách tính chưa phù hợp theo quy định; trong chứng thư thẩm định giá có sai sót về thủ tục…
Qua làm việc, Công ty TNHH Thẩm định giá Tây Nam thừa nhận có thiếu sót khi hợp đồng tư vấn chưa ký kết nhưng đã tiến hành khảo sát lấy thông tin và các mẫu phiếu thu thập thông tin không thống nhất.
Đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chưa kiểm tra đầy đủ nội dung trong chứng thư đã để xảy ra thiếu sót. Tại thời điểm thanh tra, dự án này còn 10/123 hộ chưa nhận tiền bồi thường.
Đối với công trình đại lộ Đông Tây, thời điểm triển khai dự án chưa kịp thời công bố nơi tái định cư để người dân biết chuyển chỗ ở. Trong chứng thư thẩm định giá, thanh tra tỉnh phát hiện có sai sót về thủ tục đối với công trình này. Công trình còn 17/106 hộ chưa đồng thuận mức giá bồi thường và chính sách hỗ trợ.

Dự án chỉnh trang khu dân cư đô thị Phú Khương. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Kiến nghị kiểm điểm hàng loạt lãnh đạo

Liên quan đến những hạn chế trong quá trình triển khai hai dự án trên, thanh tra tỉnh kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo UBND phường Phú Khương và công chức địa chính phường; kiểm điểm, rút kinh nghiệm tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND TP Bến Tre và các tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý của UBND TP này.
Ngoài ra, thanh tra tỉnh kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ban lãnh đạo các sở KH&ĐT, TN&MT, Xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Kết luận, thanh tra tỉnh đề nghị doanh nghiệp chủ đầu tư thực hiện chỉnh trang khu dân cư đô thị Phú Khương đúng theo đồ án quy hoạch chi tiết phê duyệt.
Ông Nguyễn Hải Châu, Chánh Thanh tra tỉnh Bến Tre, cho biết sau khi có kết luận thanh tra hai dự án trên, thanh tra tỉnh đã có văn bản đề nghị chủ tịch UBND TP Bến Tre báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị của kết luận thanh tra. Báo cáo thanh tra tỉnh trước ngày 10-4 tới. 
Trước đó, báo chí từng phản ánh việc người dân bức xúc vì dự án chỉnh trang đô thị phường Phú Khương bị biến tướng thành dự án thương mại tại TP Bến Tre. Nguyên nhân, chủ đầu tư dự án đưa ra mục tiêu dự án là kinh doanh bất động sản, kinh doanh và khai thác chợ với mục đích thương mại là chính.
Đồng thời, khi còn đang thi công dự án, chủ đầu tư đã công khai sơ đồ phân lô, bán nền, chào sản phẩm đất nền với giá 35-50 triệu đồng/m2 nên người dân không đồng tình.
Nhiều người dân có đất bị thu hồi cho rằng dự án thực hiện chưa khách quan, chưa đem lại lợi ích cho người dân và chưa đúng bản chất của dự án. Bởi lẽ sau khi dự án được thông qua, nhà đầu tư tiến hành san lấp mặt bằng để phân lô, bán nền với giá cao nhằm thu lợi nhuận, trong khi diện tích dành cho việc chỉnh trang đô thị rất nhỏ so với diện tích toàn dự án.•

Gần 840 tỉ đồng thực hiện hai dự án

Dự án chỉnh trang khu dân cư đô thị Phú Khương được triển khai trên diện tích 6,99 ha tại phường Phú Khương (TP Bến Tre). Dự án được UBND tỉnh phê duyệt và HĐND tỉnh thông qua ngày 6-7-2018.

Theo quy hoạch, gần 90% tổng quỹ đất được dành cho việc thực hiện các công trình công cộng, đất xây dựng nhà ở tái định cư, đất giáo dục, đất cây xanh, vườn hoa, đất giao thông… Hơn 10% quỹ đất còn lại là đất thương mại dịch vụ. Tổng vốn đầu tư gần 595 tỉ đồng.

Công trình đại lộ Đông Tây (giai đoạn 1) thuộc tiểu dự án TP Bến Tre. Tổng dự toán xây dựng trên 244 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương cấp phát 80%, ngân sách địa phương 20%. Dự án này do UBND TP Bến Tre làm chủ đầu tư.

Công trình đại lộ Đông Tây đi ngang khu dân cư đô thị Phú Khương và cắt ngang trung tâm TP Bến Tre nhằm kết nối giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển chung của đô thị TP Bến Tre.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.