Nhiều nhà xe 'cháy vé' tết Tân Sửu

Mặc dù còn khoảng một tháng nữa mới đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng nhiều nhà xe tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã thông báo vé xe từ TP.HCM đi các tỉnh trước tết và từ các tỉnh về TP.HCM sau tết đã hết.
Nhiều chặng "cháy" vé
Ghi nhận của PV vào chiều 12-1 tại Bến xe Miền Đông, vé xe giường nằm rất khan hiếm, đặc biệt là các hãng xe có thương hiệu. Vào những ngày cao điểm như 24, 25, 26, 27 tháng Chạp, xe khách giường nằm về các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên của một số hãng đã thông báo hết vé.
Theo đại diện nhà xe Minh Quốc (chặng TP.HCM - Kon Tum), thông qua việc bán vé trên mạng, phòng vé và các điểm bán vé sau vài ngày nhà xe đã “cháy” vé kể từ ngày 24 tháng Chạp trở đi.
Đại điện này cho biết nhà xe chưa bán vé tết nhưng cho khách đăng ký vé tết bằng cách đặt cọc. Đến ngày khách đi, tùy theo giá xe dao động mà Sở Tài chính quy định bao nhiêu thì nhà xe sẽ tính bấy nhiêu. “Chúng tôi sẽ cố gắng tăng cường xe, chạy quay đầu để đưa khách về quê ăn tết” - vị đại diện nói.
Theo khảo sát của PV qua website của một số hãng xe như Minh Phương (TP.HCM - Huế), Thành Ban (Tuy Hòa - Phú Yên), Rạng Đông Buslines (TP.HCM - Quảng Ngãi) từ ngày 24 tết, loại xe chất lượng cao Limousine và giường nằm đã hết vé, ghế ngồi cũng đang khan hiếm dần.
Với tình trạng trên, nhiều hành khách lo lắng không mua được vé về quê ăn tết, nhiều hành khách phải đổi ngày dự kiến về quê để mua được vé.
Chị Lương Như Thảo (quê Đắk Lắk) cho biết chị đến nhà xe Khánh Kiều (TP.HCM - Đắk Lắk) mua vé về quê ngày 25 nhưng nhà xe thông báo các ngày 25, 26, 27 đã hết vé, chị đành dời ngày về quê sang 24 tháng Chạp. Tương tự, vào những ngày sau tết, đặc biệt là mùng 5, nhà xe này cũng thông báo hết vé.
“Tôi thắc mắc vì sao Bến xe Miền Đông thông báo ngày 12-1 bán vé mà nhiều nhà xe lại bán vé trước đó nửa tháng hoặc một tháng” - chị Thảo cho hay.

Nhiều nhà xe tại Bến xe Miền Đông đã thông báo hết vé trước và sau tết.
Ảnh THU TRINH

Đình chỉ đơn vị bán vé khống hơn 60%

Ông Tạ Chương Chín, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết: Ngày 12-1, Bến xe Miền Đông triển khai bán vé tết cho hành khách có nhu cầu đi từ ngày 24 đến 28 tháng Chạp. Việc bán vé này chỉ phục vụ cho xe ủy thác và xe tăng cường đi vào các ngày cao điểm, được thực hiện từ ngày 12 đến 31-1 (19 tháng Chạp).
Theo ông Chín, từ trước đó nhiều đơn vị vận tải đã triển khai bán vé phục vụ hành khách đi từ ngày 10 tháng Chạp. Hành khách có thể mua vé xe tại website của các đơn vị vận tải. Đồng thời, hành khách nên tìm hiểu thông tin các đơn vị vận tải có thương hiệu, uy tín, tránh vé không rõ nguồn gốc; hoặc tới các quầy vé của Bến xe Miền Đông mua.
Về tình trạng nhiều hành khách lo lắng không mua được vé tết, ông Chín cho biết năm nay bến sẽ đảm bảo lượng vé cho hành khách. Dự kiến có khoảng 10.000-15.000 vé, ngoài ra các đơn vị vận tải cũng có kế hoạch bán vé riêng. Số lượng xe tăng cường trong dịp tết này là 450 xe. 
Về việc tăng giá vé tết, ông Chín cho hay: “Bến xe có lực lượng kiểm tra liên tục việc bán vé tại các đơn vị vận tải. Khi phát hiện đơn vị có hành vi bán vé khống hơn 60% thì bến sẽ tạm đình chỉ tuyến và báo cáo cơ quan chức năng xử lý”.
Phía Bến xe Miền Tây, ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc bến, cho biết căn cứ vào dự báo lượng hành khách đi lại dịp tết, bến đã đề nghị các đơn vị vận tải có kế hoạch tăng biểu đồ chạy xe; tăng vòng quay của xe trên tuyến; điều động xe của tuyến ít khách sang tuyến đông khách nhằm đảm bảo cung ứng đủ xe trong dịp tết này.
“Chúng tôi cũng đề nghị các đơn vị vận tải đảm bảo bán đúng giá vé kê khai theo quy định, phục vụ hành khách tận tình, không tự ý tăng giá vé hoặc hạ giá vé mà đơn vị vận tải đã kê khai, niêm yết” - ông Phương cho biết.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, thông tin: Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị bến xe kiểm tra việc niêm yết giá vé, niêm yết các thông tin trên xe trước khi giải quyết cho xe xuất bến.
Theo ông Hưng, các đơn vị vận tải ủy thác cho đơn vị bến xe bán vé có trách nhiệm cung cấp đủ vé để bán cho hành khách. Trường hợp đơn vị vận tải không đưa vé hoặc đưa không đủ vé, đơn vị bến xe chủ động bán vé cho xe khách được đưa vào tăng cường.
“Bên cạnh đó, sở yêu cầu các bến xe phổ biến đến từng tài xế không được chở quá số lượng khách, nhân viên bán vé không lấy quá giá vé đã kê khai. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các chuyến xe trong ngày cuối năm tại Bến xe Miền Đông để phục vụ các hành khách cuối cùng về quê ăn tết” - ông Hưng thông tin.•
 8,3 triệu lượt xe buýt cho 20 ngày tết
Theo số liệu từ Sở GTVT, dự báo lượng hành khách đi lại đối với vận tải hành khách liên tỉnh trong đợt phục vụ tết năm nay giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong ngày cao điểm, lượt hành khách xuất bến có thể đạt 100.000 lượt khách, tăng hơn 100% so với ngày thường.
Đối với vận tải hành khách nội tỉnh, dự báo lượng hành khách đi lại giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vận tải hành khách bằng xe buýt khoảng 8,3 triệu lượt cho 20 ngày trước và sau tết, tương đương 415.000 lượt khách/ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm