Nhiều khách sạn ở Nha Trang hạ giá phòng bất thường

Ngày 24-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Bé, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, xác nhận có hiện tượng nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú ở TP Nha Trang hạ giá phòng so với giá niêm yết.

Khách sạn đua nhau hạ giá

Trên mạng đang xuất hiện rất nhiều quảng cáo hạ giá phòng khách sạn (KS) ở Nha Trang. Theo đó, nhiều KS 3-4 sao nay có giá thấp bất ngờ khi chỉ còn 30%-40% so với cách đây mấy tháng. Nhiều KS bốn sao trên đường ven biển Trần Phú có giá 480.000-600.000 đồng/phòng, trong khi cách đây mấy tháng có giá 1,5-2 triệu đồng. Dọc các đường tập trung nhiều KS như Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương, Hoàng Hoa Thám,… dựng đầy biển quảng cáo hạ giá phòng, giá khuyến mãi…

Nhân viên lễ tân tại một KS bốn sao trên đường Trần Phú giới thiệu hàng loạt mức giá “siêu rẻ” cho các loại phòng. Hầu hết chỉ còn 1/3 so với hồi mùa hè năm nay.

Theo một người kinh doanh cơ sở lưu trú, hiện đang là mùa thấp điểm du lịch Nha Trang nên phải hạ giá để thu hút khách. Thậm chí có chủ KS chấp nhận lỗ để giữ khách. “KS này đã hạ giá nhưng vẫn ít khách vì có nhiều KS khác cũng giảm giá” - người này nói.

Một loại hình mới đưa vào kinh doanh lưu trú ở Nha Trang là condotel (căn hộ du lịch) cũng đua nhau đại hạ giá. Thậm chí một condotel trên đường Phạm Văn Đồng giá chỉ còn 350.000-600.000 đồng/căn hộ nếu khách thuê từ bảy ngày.

Ông Trần Văn Ngân, phụ trách chi nhánh Nha Trang của một công ty lữ hành, cho biết: “Từ tháng 11 trở đi, các công ty lữ hành không còn ký hợp đồng bao phòng với các cơ sở lưu trú nên số lượng phòng trống tại các KS rất nhiều. Do đó, một số KS hạ giá thấp để tìm khách, bù lỗ”.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, hiện mùa này cả du khách Trung Quốc và Nga đến Nha Trang đều giảm mạnh do đang mùa mưa, lạnh. Trong khi đó, đây là du khách hai nước đến Nha Trang nhiều nhất trong năm. Do vậy, các công ty lữ hành đón khách lẻ sẽ không hợp đồng trước với KS như mùa cao điểm để tránh rủi ro.

Nhiều khách sạn ở  Nha Trang hạ giá so với giá niêm yết để thu hút khách. Ảnh:  TẤN LỘC

Tự phong sao để lừa khách

Nhiều người kinh doanh cơ sở lưu trú ở Nha Trang tỏ ra lo ngại trước việc các KS đua nhau hạ giá. Theo một số người quản lý KS tại địa bàn, việc hạ giá sẽ làm giảm chất lượng dịch vụ vì giá dịch vụ đã có quy định tùy theo hạng sao.

“Một số KS hạ giá phòng vô tội vạ rồi cắt giảm dịch vụ. Một số KS khác thì tìm nhiều cách thu thêm của khách như nâng giá các dịch vụ. Khách sẽ bị thiệt thòi hoặc có cảm giác bị “chặt chém”. Đây là hình thức cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch Nha Trang” - ông Nguyễn Bình Sinh, chủ một khách sạn trên đường Hùng Vương, bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện số lượng phòng lưu trú ở Nha Trang tăng đến gần 10.000 phòng so với năm trước. Do đó đã xảy ra tình trạng cung vượt cầu về số phòng lưu trú.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, cũng cho rằng hiện Nha Trang đang thừa cơ sở lưu trú vì số KS được cấp phép xây dựng quá nhiều. Đây là hậu quả của hiện tượng tăng trưởng nóng về du lịch tại Khánh Hòa mấy năm gần đây. 

Ông Nguyễn Văn Thành cũng đánh giá chất lượng dịch vụ sẽ giảm khi các KS hạ thấp giá. Hiện các KS thực hiện khá đầy đủ việc niêm yết giá. Tuy nhiên, khi đưa thông tin quảng cáo trên mạng, các KS lại hạ giá rất thấp. Điều này có thể làm rối loạn thị trường du lịch.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bé cho rằng việc các cơ sở lưu trú hạ giá là “quyền của họ”, pháp luật không cấm. Do đó, rất khó xử lý hiện tượng này.

Theo một ủy viên Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, hiện có tình trạng nhiều KS ở Nha Trang tự phong sao, quảng cáo rầm rộ trên mạng. Những KS này quảng cáo ba, bốn sao nhưng báo giá phòng rất thấp. Khi khách đặt phòng đến nơi mới có cảm giác như bị lừa.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, xác nhận có tình trạng trên. “Họ nói KS tương đương bốn sao làm khách hiểu nhầm, thực tế khi nhận phòng thì chất lượng dịch vụ thấp hơn quảng cáo nhiều” - bà Thanh nói.

Nhiều người kinh doanh lưu trú bức xúc cho rằng đây là hình thức lừa dối khách hàng, làm xấu đi hình ảnh du lịch Nha Trang. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, rất khó xử lý hiện tượng này vì các KS vẫn thực hiện niêm yết đúng giá tại cơ sở kinh doanh.

“Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, hầu hết các KS đều thực hiện niêm yết giá đúng quy định. Chỉ khi quảng cáo trên mạng, họ hạ giá phòng thông qua các kênh dịch vụ thứ cấp” - một cán bộ Sở Du lịch tham gia kiểm tra giải thích.

Chấn chỉnh các khách sạn tự phong sao

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn yêu cầu Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, kiểm tra, có biện pháp xử lý đối với các KS chưa được cấp tiêu chuẩn sao nhưng quảng cáo, niêm yết sao để thu hút khách du lịch. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 25-1-2019.

Tỉnh này cũng yêu cầu Sở Tài chính có trách nhiệm kiểm tra thông tin loại hạng của cơ sở kinh doanh trước khi duyệt hồ sơ kê khai giá để khách du lịch biết, lựa chọn giá theo đúng hạng sao. Đề nghị Cục Thuế tỉnh chỉ chấp nhận việc kê khai thuế theo giá thực hiện khuyến mãi đối với các đơn vị có gửi hồ sơ thông báo khuyến mãi về Sở Công Thương.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, qua kiểm tra 10 KS có tiêu chuẩn sao, chỉ có năm KS đã được công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn sao. Nhiều KS có giá phòng thực tế thấp hơn giá niêm yết, chỉ khoảng 56% giá kê khai với Sở Tài chính. Ngoài ra, nhiều KS chưa đạt tiêu chuẩn sao, sai thực tế, chưa làm thủ tục cấp sao nhưng quảng cáo hai, ba, bốn sao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm