Nhiều dự án trái phép bủa vây thắng cảnh núi Cô Tiên

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho hay: Hôm nay (23-10), sở tiếp tục kiểm tra việc xây dựng tại dự án khu biệt thự Đường Đệ do Công ty TNHH Tâm Hương làm chủ đầu tư nằm trên núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang). Lý do là hàng loạt biệt thự tại dự án này đang được xây dựng, bất chấp yêu cầu tạm dừng dự án của UBND tỉnh.

Xây dựng bất chấp lệnh cấm

Kết quả kiểm tra hồi giữa tháng 10 của Sở Xây dựng cho thấy tại dự án khu biệt thự Đường Đệ có chín căn biệt thự đang xây dựng. Trong đó có bốn căn đã xây xong phần thô, đang hoàn thiện, các biệt thự còn lại đang thi công phần móng, tường… Ngày 18-10, Sở Xây dựng có công văn yêu cầu Công ty TNHH Tâm Hương dừng toàn bộ việc thi công xây dựng công trình tại dự án này.

“Nếu các chủ biệt thự vẫn bất chấp, tiếp tục xây dựng, chúng tôi sẽ đề nghị tổ chức cưỡng chế” - ông Thọ nói.

Theo phó giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, từ tháng 5-2018, UBND tỉnh đã ban hành thông báo yêu cầu tất cả nhà đầu tư có dự án tại núi Cô Tiên phải tạm dừng triển khai. Lý do là để tỉnh thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu, hoàn thiện đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu đô thị - dịch vụ du lịch núi Cô Tiên. Việc đầu tư các dự án tại đây sẽ được xem xét sau khi đồ án quy hoạch phân khu được phê duyệt.

Thế nhưng bất chấp lệnh cấm của UBND tỉnh, dự án khu biệt thự Đường Đệ vẫn tổ chức thi công, đào khoét núi rầm rộ. Cũng trong tháng 5-2019, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Tâm Hương 35 triệu đồng do đã xây dựng bốn căn biệt thự mà không có thiết kế xây dựng theo quy định.

Về vấn đề trên, PV nhiều lần liên hệ với đại diện Công ty TNHH Tâm Hương để đăng ký làm việc nhưng chưa có kết quả.

Hàng loạt dự án xâm lấn mảng xanh tại khu vực núi Cô Tiên. Ảnh: TẤN LỘC

Phá nát thắng cảnh Cô Tiên

Theo ghi nhận của PV, từ bên dưới nhìn lên cũng dễ dàng nhận thấy hàng loạt công trình biệt thự đã và đang được xây dựng rầm rộ ở sườn núi Cô Tiên. Những mảng xanh của núi Cô Tiên vốn được xem như lá phổi của TP Nha Trang nay đã bị băm nát, thay vào đó là dày đặc các công trình xây dựng.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh này thừa nhận đã cấp phép cho hàng loạt dự án trên núi Cô Tiên khi tỉnh chưa lập đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 tại khu vực này. Sau những vụ sạt lở núi kinh hoàng làm chết hàng chục người hồi cuối năm 2018, UBND tỉnh mới chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan rà soát các dự án tại khu vực ven đồi, núi ở TP Nha Trang.

Trong khi khu vực núi Cô Tiên chưa có quy hoạch 1/2.000, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa có thì tỉnh lại phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho nhiều dự án. Từ đó các dự án đua nhau đào núi, phá rừng, xóa bỏ diện tích xanh và cứ mưa xuống là sạt lở.

Ông NGUYỄN NGÔđại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa

Tỉnh Khánh Hòa đã chỉ rõ phần lớn các dự án ở núi Cô Tiên chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý nhưng nhà đầu tư vẫn tiến hành san ủi, chở đất đá, vật liệu ra bên ngoài. Đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ sạt lở khu vực này.

Ông NGUYỄN LÊ ĐÌNH TRỊđại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa

Chính việc chưa có quy hoạch nhưng lại cấp phép tràn lan cho các dự án đô thị, du lịch tại núi Cô Tiên đã khiến đời sống người dân rất bất an. Cần làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan trong vấn đề này.

Ông NGUYỄN QUỐC THỊNHđại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa 

Khu vực núi Cô Tiên, UBND tỉnh mới bắt đầu cho lập quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000. UBND tỉnh cũng giao các cơ quan chức năng liên quan rà soát các thủ tục về đầu tư, đất đai, quy hoạch, đánh giá tác động môi trường của các dự án trong phạm vi quy hoạch núi Cô Tiên, trên cơ sở đó tham mưu xử lý từng dự án.

Theo ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, chỉ riêng tại núi Cô Tiên hiện có 30 dự án đô thị, du lịch; trong đó có 17 dự án đã có chủ trương, thủ tục pháp lý cho phép đầu tư. Đối chiếu với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đã được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 9-2012, có đến 17 dự án không có trong quy hoạch, bảy dự án có diện tích lớn hơn diện tích phù hợp quy hoạch (tức chỉ phù hợp một phần so với quy hoạch). Ông Dẽ thừa nhận nhiều dự án ở núi Cô Tiên đang trong tình trạng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở rất cao, uy hiếp các khu dân cư.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa (nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa): Các triền núi vốn có kết cấu hàng triệu năm đã bình ổn. Giờ các dự án xâm phạm, đào bới, xé ngang xé dọc trên đó, tất nhiên nó sẽ bị phá vỡ kết cấu. Khi có mưa lớn sẽ rất nhanh tạo thành lũ, gây sạt lở.

Theo ông Lộc, phần lớn các khu vực bị sạt lở trong mấy năm gần đây ở TP Nha Trang đều ở gần các dự án đô thị, bất động sản, du lịch. Khi cho thực hiện các dự án này, các cơ quan chức năng hầu như không khảo sát, nghiên cứu địa hình, kết cấu địa chất; không lường hết các yếu tố có thể xảy ra. Khi xây dựng hạ tầng, phần lớn các chủ dự án đều chủ quan, không tính toán, nhất là chỉ vì lợi ích nhà đầu tư, nhằm thuận tiện, tạo ra giá trị cho dự án mình mà gây ra nhiều yếu tố bất ổn đối với khu vực xung quanh. “Hậu quả này trước hết thuộc trách nhiệm các cơ quan quản lý chứ đừng đổ cho thiên tai” - kiến trúc sư Lộc nhận định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm