Nhiều dự án BOT xuống cấp chưa được sửa chữa

Bộ GTVT vừa gửi văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra giải pháp tham mưu cho bộ để quản lý, bảo trì các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT trong thời gian dừng thu phí, đến khi hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Dự án BOT Cai Lậy dù không được thu phí nhưng phải thường xuyên bảo trì. Ảnh: PLO.VN

Trong đó, bộ này lưu ý ngành đường bộ đưa ra những phương án có thể thực hiện ngay công tác bảo quản, đảm bảo an toàn giao thông trong giai đoạn này.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện có chín dự án sắp kết thúc hợp đồng và đang tạm dừng thu phí. Trong đó, có bốn dự án nhà đầu tư không thực hiện công tác bảo trì gồm: Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, Quốc lộ 1 đoạn tránh Hà Tĩnh, Quốc lộ 1K và Quốc lộ 1 đoạn tránh Cai Lậy.

Có Hai dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là dự án Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa và Quốc lộ 91 đoạn Km14 - Km 50+889. Chỉ có ba dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục thực hiện công tác bảo trì.

Hiện chín dự án trên chưa thanh lý được hợp đồng, bàn giao công trình. Nguyên nhân là do cơ quan quản lý và nhà đầu tư chưa thống nhất được các chi phí để xác định thời gian hoàn vốn. Để tránh việc thu phí vượt quá thời gian, Tổng cục Đường bộ chủ động tạm dừng thu phí các dự án trên.

Tuy nhiên, sau khi dừng hoặc tạm dừng thu phí để thực hiện thanh lý hợp đồng, các chủ đầu tư cũng dừng luông công tác bảo trì, không cấp kinh phí vận hành công trình hoặc thực hiện kém hiệu quả.

“Những dự án nhà đầu tư dừng không bảo trì hoặc bảo trì không đạt yêu cầu, tổng cục đã đàm phán, thương thảo nhiều lần. Tuy nhiên, với lý do không được thu phí, không có quy định pháp lý nên các nhà đầu tư vẫn không thực hiện khiến công trình phát sinh hư hỏng…”- Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Theo quy định hiện hành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ thực hiện công tác bảo trì khi dự án hoàn tất thủ tục bàn giao cho Nhà nước. Trong quá trình chuyển giao dự án các quy định hiện hành vẫn chưa phân định rõ trách nhiệm các bên, nên gặp khó khăn trong công tác bảo trì…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm