Nhiều công trình giao thông lớn sắp vận hành

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết: Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết Nguyên đán 2021, đơn vị đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành nhiều công trình trọng điểm.

Trong đó, Ban giao thông thực hiện thông xe ba cây cầu và một số dự án nâng cấp, cải tạo đường.

10 năm chờ thông xe một cây cầu

Ban giao thông cho biết ba cây cầu sẽ được tiến hành thông xe trước dịp tết Nguyên đán gồm: cầu An Phú Đông (nối quận 12 với quận Gò Vấp), cầu Phước Lộc (huyện Nhà Bè), cầu Mỹ Thủy 3 (thuộc nút giao Mỹ Thủy, quận 2).

Cầu sắt An Phú Đông chuẩn bị được khai trương vào ngày 31-12-2020. Ảnh: THU TRINH

Theo ghi nhận của PV, công trường xây cầu An Phú Đông đã hoàn thành các hạng mục. Đơn vị thi công đang chuẩn bị bước phân luồng giao thông, chiếu sáng và rà soát lại hạng mục để thông xe phục vụ bà con vào sáng 31-12.

Riêng cầu Phước Lộc (nối hai xã Phước Lộc và Phước Kiển) sẽ được chủ đầu tư thông xe vào ngày 7-1-2021 sau hơn 10 năm thi công chậm trễ do vướng mặt bằng. Đơn vị thi công đã hoàn chỉnh gói thầu xây lắp và đang hoàn thiện bổ sung các hạng mục, kiểm tra, thử tải và phối hợp với Sở GTVT có kế hoạch phân luồng giao thông.

Ông Lương Khoa Nhi (ngụ huyện Nhà Bè) chia sẻ: “Những ngày gần đây ra đường ngắm nghía cầu Phước Lộc mà trong lòng thấy vui, vì khi thông xe, người dân có thể đi lại thuận tiện. Hơn 10 năm nay tôi chỉ có cách nhìn cầu chỏng trơ giữa trời chứ đâu có mà đi, đi trên cây cầu sắt tạm ọp ẹp nguy hiểm vô cùng. Cầu sắp thông xe, tôi còn mong chính quyền quan tâm cải tạo nhiều tuyến đường ở huyện Nhà Bè”.

Còn dự án xây cầu Mỹ Thủy 3 là hạng mục nằm trong dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy. Hiện công trình đạt hơn 90% tiến độ. Đơn vị thi công đang tiếp tục hoàn thiện phần đường dẫn nối kết với cầu và dự kiến đưa vào khai thác trước tết Nguyên đán.

Ban giao thông cho biết thêm, ngoài ba cây cầu, dự kiến chủ đầu tư cũng hoàn thành nhiều gói thầu, dự án. Cụ thể là dự án nâng cấp, cải tạo đường Huỳnh Tấn Phát (từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Khánh); nhánh 1 cầu Kênh A (huyện Bình Chánh); gói thầu số 2, số 3 dự án cải tạo hương lộ 11 (Bình Chánh) và gói thầu xây dựng tuyến đường phía trước Bến xe Miền Đông mới.

Hoàn chỉnh giao thông nội đô

Ông Phúc kỳ vọng: “Những công trình trên từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của TP. Đặc biệt trong năm năm tới, TP hướng tới công trình quy mô lớn và tác động lớn hơn như khép kín vành đai 2, cao tốc nối kết TP.HCM - Tây Ninh… Những công trình có quy mô này cộng với công trình trên sẽ tiếp tục hoàn chỉnh giao thông nội đô, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của TP”.

Theo ông Phúc, cầu An Phú Đông được thông xe sẽ hiện thực hóa giấc mơ của người dân quận 12. Đây là con đường ngắn nhất để nối kết quận 12 đến quận Gò Vấp và trung tâm TP. Tuy nhiên, trong tương lai, theo quy hoạch chính thức, TP cần một cây cầu bê tông cốt thép nối liền với An Phú Đông từ phía quận Bình Thạnh (đầu sông Vàm Thuật).

“Ngoài ra, cầu Phước Lộc là cầu ở cửa ngõ nối kết giữa Nhà Bè và huyện Bình Chánh, tạo nối kết cửa ngõ phía tây nam. Tôi xem đây là cú hích cho sự phát triển của Nhà Bè và hai xã nối kết hai đầu cầu” - ông Phúc nói.

 

Năm 2021 khởi động nhiều dự án

Theo Ban giao thông, năm 2021 nhiều dự án sẽ khởi động lại. Cụ thể, dự án cầu Long Kiểng, UBND huyện Nhà Bè đã cam kết bàn giao mặt bằng trong tháng 10-2021 và công trình sẽ đưa vào vận hành sau một năm thi công.

Dự án cầu Tăng Long, Nam Lý (quận 9) cũng được UBND quận 9 cam kết sẽ bàn giao mặt bằng cuối tháng 12-2021 để công trình hoàn thành sau 10 tháng thi công.

Riêng dự án mở rộng đường Lương Định Của, địa phương cam kết có mặt bằng trong quý II-2021. Dự án nâng cấp đường Nguyễn Văn Hưởng, địa phương cũng cam kết có mặt bằng trong quý I-2021. Dự án mở rộng tỉnh lộ 9 sẽ có mặt bằng trong tháng 12-2020… để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Còn cầu Mỹ Thủy 3, ông Phúc cho rằng khi cầu này hoàn thành sẽ đảm bảo lưu thông thông suốt theo đúng quy mô của nút giao Mỹ Thủy. Từ đó, cầu này tăng cao hiệu quả khai thác của nút giao Mỹ Thủy.

“Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều mặt bằng hơn nữa để tiếp tục thi công hoàn thiện các nhánh rẽ” - ông Phúc chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Phúc còn lý giải có hai nhóm nguyên nhân khiến các dự án trên chậm tiến độ. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là do chậm trễ trong thủ tục đầu tư, trình tự đấu thầu, năng lực của các đơn vị tư vấn, nhà thầu. Còn nguyên nhân khách quan là do tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng chậm.

Để thúc đẩy các dự án sớm về đích, theo ông Phúc, với nhóm nguyên nhân chủ quan, Ban giao thông đã phối hợp với Sở GTVT và các sở, ngành liên quan rút ngắn trình tự thủ tục, nâng cao chất lượng đấu thầu. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường giám sát, bổ sung nhân sự xử lý kịp thời những vướng mắc.

Riêng vướng mắc do giải phóng mặt bằng, sau khi có chuyên đề giám sát của HĐND TP và sự quan tâm của lãnh đạo TP, hiện nay đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó, UBND TP duy trì chế độ họp giao ban hai lần/tuần với Ban giao thông và các đơn vị liên quan của những dự án nóng để tập trung tháo gỡ các khó khăn.

“Chúng tôi là đầu mối cùng địa phương tiếp cận, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cùng thuyết phục người dân trong khâu giải phóng mặt bằng” - ông Phúc chia sẻ.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm