Nhiều bạn đọc muốn giữ ga Hà Nội

Đô thị
(PL)- Ngày 10-8, Pháp Luật TP.HCM có bài “Ngành đường sắt không muốn dời ga Hà Nội” phản ánh việc Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đề xuất di dời ga Hà Nội ra khỏi nội đô.

Bản tin liên quan

Nguyên do nếu ga còn ở vị trí này, nó sẽ là tác nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông trên đường sắt trở nên phức tạp, đồng thời gây mất mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành đường sắt, các chuyên gia góp ý việc di dời ga Hà Nội sẽ gây tốn kém, bất cập, người dân đi lại khó khăn hơn...

Sau bài báo, GS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết từ năm 1998 đến nay Thủ tướng đã ký ba quyết định về quy hoạch phát triển thủ đô Hà Nội. Cả ba quyết định đó đều khẳng định ga Hà Nội là ga trung tâm của TP.

Ngoài ra, trên thực tế hiện nay các tuyến đường sắt đô thị lớn đang thi công đều đi vào ga Hà Nội (tuyến Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông, Yên Viên - Ngọc Hồi...). Như vậy, ga Hà Nội sẽ là điểm quy tụ tất cả tuyến đường sắt đô thị. Đặc biệt, ga Hà Nội sau này chắc chắn còn là điểm tập kết xe buýt, taxi để chở khách tới điểm kết nối. Ga Hà Nội sẽ phát huy vai trò trung tâm điều phối rất lớn của toàn giao thông đô thị TP.

Liên quan đến việc di dời ga do cản trở giao thông, GS Lã Ngọc Khuê cho biết cả nước với hàng ngàn đường dân sinh có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông chứ không riêng gì khu vực Hà Nội. Mặt khác, từ năm 1998 Thủ tướng có quyết định làm tuyến đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi trên cao nhưng tới nay chưa thực hiện được. Nếu nâng tuyến này lên cao thì sẽ hạn chế tai nạn. “Cái này là lỗi của chúng ta làm chậm quá. Còn nguyên nhân chậm là do tranh luận về các phương án thi công...” - GS Khuê khẳng định.

Bạn đọc Ngọc Yến góp ý: “Tôi là người Hà Nội (hiện sống tại TP.HCM), mong muốn các nhà lãnh đạo hãy sáng suốt để ga Hà Nội (ngày xưa cứ gọi là ga Hàng Cỏ) ở nguyên vị trí đó. Nó cũng như cầu Long Biên, Nhà hát lớn Hà Nội... đều là các “biểu tượng” trong tim, tâm hồn người Hà Nội. Đừng vì lý do gì đó mà xóa sổ ga Hàng Cỏ”.

“Bản thân tôi cũng không muốn dời ga Hà Nội. Đó là một chứng nhân lịch sử của sự hình thành và phát triển thủ đô. Khi nhắc đến từ ga Hàng Cỏ là nhắc đến nơi có nhiều chuyến tàu xuôi ngược, nơi chứng kiến nhiều cuộc chia tay vì thống nhất đất nước và nhiều giá trị khác nữa” - bạn đọc Duy Sơn nêu ý kiến.

V.LONG tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vũ Khắc Trai

Ga Hà Nội đã tồn tại hơn 100 năm rồi. Khi xây dựng nó, khu vực này còn thưa vắng lắm. Giờ thì nó nằm lọt thỏm ở giữa khu dân cư đông đúc, chật chội; nhà cửa sát mép đường tàu, hàng trăm đường dân sinh cắt ngang; xe cộ dồn ứ mỗi khi có đoàn tầu đi qua gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Chính tôi đã từng chứng kiến những tai nạn chết người thảm khốc do tàu hoả gây ra trên đường Lê Duẩn, Giải Phóng. Việc di rời ga HN ra ngoại thành là viêc lẽ ra phải làm từ lâu rồi. Một thành phố hiện đai, không thể để những đoàn tầu lừng lững cắt ngang qua những con phố đông đúc, chật chội. Những người cho rằng ở Tokyo, London, Mạc Tư Khoa... Người ta vẫn duy trì ga đường sắt giứa trung tâm thành phố chứng tỏ họ không hiểu gì về hệ thống đường sắt ở những thành phố này: Ngay từ khi xây dựng, hệ thống đường sắt, nhà ga của họ đã được quy hoạch bài bản, biệt lập,thông thoáng, không gây xung đôt giao thông với các phương tiện khác bằng những đường ngầm, đường trên cao, cầu vựợt... Ngành Đường sắt dĩ nhiên không muốn rời nhà ga ra ngoại thành nên nêu ra đủ mọi lý do, nhưng nếu vì đại cục, thiết nghĩ các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách nên phân tích kỹ lợi hại để đưa ra những quyết định đúng đắn.

trang

Hà Nội đã từng dẹp bỏ tàu điện, loại tàu có từ thời Pháp, chạy nhiều tuyến trong nội ô Hà Nội xưa, với các đầu mút: Bưởi, Bạch Mai, Hà Đông, Cầu Giấy. Bây giờ Hà Nội lại đang phải bỏ ra rất nhiều ngoại tệ để làm đường sắt đô thị. Phá thì dễ, làm lại rất tốn kém, thậm chí không thể làm lại được. Xin đừng vội vàng dẹp bỏ ga Hà Nội (ga Hàng Cỏ) khi chỉ vì lợi ích trước mắt hoặc cái nhìn thiển cận mà để thế hệ sau phải khắc phục hậu quả do thế hệ hiện nay để lại.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM