Nhiều bạn đọc muốn giữ ga Hà Nội

Nguyên do nếu ga còn ở vị trí này, nó sẽ là tác nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông trên đường sắt trở nên phức tạp, đồng thời gây mất mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành đường sắt, các chuyên gia góp ý việc di dời ga Hà Nội sẽ gây tốn kém, bất cập, người dân đi lại khó khăn hơn...

Sau bài báo, GS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết từ năm 1998 đến nay Thủ tướng đã ký ba quyết định về quy hoạch phát triển thủ đô Hà Nội. Cả ba quyết định đó đều khẳng định ga Hà Nội là ga trung tâm của TP.

Ngoài ra, trên thực tế hiện nay các tuyến đường sắt đô thị lớn đang thi công đều đi vào ga Hà Nội (tuyến Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông, Yên Viên - Ngọc Hồi...). Như vậy, ga Hà Nội sẽ là điểm quy tụ tất cả tuyến đường sắt đô thị. Đặc biệt, ga Hà Nội sau này chắc chắn còn là điểm tập kết xe buýt, taxi để chở khách tới điểm kết nối. Ga Hà Nội sẽ phát huy vai trò trung tâm điều phối rất lớn của toàn giao thông đô thị TP.

Liên quan đến việc di dời ga do cản trở giao thông, GS Lã Ngọc Khuê cho biết cả nước với hàng ngàn đường dân sinh có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông chứ không riêng gì khu vực Hà Nội. Mặt khác, từ năm 1998 Thủ tướng có quyết định làm tuyến đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi trên cao nhưng tới nay chưa thực hiện được. Nếu nâng tuyến này lên cao thì sẽ hạn chế tai nạn. “Cái này là lỗi của chúng ta làm chậm quá. Còn nguyên nhân chậm là do tranh luận về các phương án thi công...” - GS Khuê khẳng định.

Bạn đọc Ngọc Yến góp ý: “Tôi là người Hà Nội (hiện sống tại TP.HCM), mong muốn các nhà lãnh đạo hãy sáng suốt để ga Hà Nội (ngày xưa cứ gọi là ga Hàng Cỏ) ở nguyên vị trí đó. Nó cũng như cầu Long Biên, Nhà hát lớn Hà Nội... đều là các “biểu tượng” trong tim, tâm hồn người Hà Nội. Đừng vì lý do gì đó mà xóa sổ ga Hàng Cỏ”.

“Bản thân tôi cũng không muốn dời ga Hà Nội. Đó là một chứng nhân lịch sử của sự hình thành và phát triển thủ đô. Khi nhắc đến từ ga Hàng Cỏ là nhắc đến nơi có nhiều chuyến tàu xuôi ngược, nơi chứng kiến nhiều cuộc chia tay vì thống nhất đất nước và nhiều giá trị khác nữa” - bạn đọc Duy Sơn nêu ý kiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm