Nhà thầu đang bị điều tra có được dự thầu cao tốc Bắc – Nam?

Tại buổi họp báo ngày 27-9 của Bộ GTVT, phóng viên đặt câu hỏi về việc nhà thầu cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang bị công an điều tra về vi phạm trong thi công có được tham gia dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam hay không?

Ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), cho biết trong trường hợp nhà thầu bị cơ quan điều tra kết luận vi phạm về chất lượng thì không được đưa những gói thầu đó vào làm kinh nghiệm từng tham gia các công trình tương tự khi đấu thầu xây lắp dự án đường cao tốc Bắc – Nam.

Ba dự án khởi công đợt này là dự án vừa được Quốc hội chuyển sang hình thức đầu tư công. Ảnh: V.LONG

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thống nhất ban hành hồ sơ mời thầu xác định, những gói thầu có vi phạm chất lượng, nhà thầu bị khởi tố thì không đánh giá năng lực gói thầu này trong đánh giá về kinh nghiệm của nhà thầu về dự án tương tự.

“Tuy nhiên, nhà thầu hoàn thành gói thầu ở các dự án khác mà không có vi phạm thì vẫn được sử dụng gói thầu đó để lấy điểm kinh nghiệm về dự án tương tự khi đấu thầu. Tất nhiên, trong chấm thầu cơ quan chức năng sẽ xem xét rất kỹ các yếu tố liên quan để lựa chọn nhà thầu tốt nhất cho dự án”- ông Đông nói.

Về nguyên nhân suất đầu tư cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 cao hơn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết trong khi ngắn hơn gần 40 km, ông Nguyễn Duy Lâm cho biết cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 được xây dựng trên nền đất yếu. Cạnh đó, dự án này còn xây dựng nhiều hầm, cầu cạn. Còn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết nằm trên địa hình bằng phẳng.

Về công tác bàn giao mặt bằng, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tới nay các địa phương đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 93%, phần còn lại phải cần thêm 2-3 tháng nữa mới hoàn thành. Nút thắt lớn nhất về mặt bằng, theo ông Nguyễn Ngọc Đông là tiến độ hoàn thành các khu tái định cư tới nay mới đạt 50% và các công trình công cộng chưa được giải phóng.

“Bộ GTVT đã thống nhất với các địa phương để có mặt bằng thi công dự án, trước mắt hỗ trợ người dân chi phí để thuê nhà tạm, đợi hoàn thiện các khu tái định cư…”- ông Đông cho hay.

            Ngày 30-9, khởi công 3 dự án cao tốc Bắc – Nam

Bộ GTVT cho biết ngày 30-9 sẽ khởi công dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 tại Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tổ chức khởi công tại địa bàn xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây tổ chức tại xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Theo thiết kế, cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 63km, tổng mức đầu tư 12.343 tỉ đồng; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101km, tổng mức đầu tư 11.603 tỉ đồng. Hai dự án này có 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 17 m.

Đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, tổng mức đầu tư 13.656 tỉ đồng; quy mô 6 làn xe, bề rộng 25m, phân kỳ đầu tư giai đoạn một là 4 làn xe, chiều rộng 17 m, tốc độ tối đa 80 km/h.

Với các dự án đầu tư công này, Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Danh tính các nhà thầu trúng các gói thầu của ba dự án trên sẽ được công bố trong tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm