Nhà tài trợ hứa xây cầu rồi để dở dang hơn 7 năm

Mấy ngày qua, nhân dịp đồng bào Chăm đón Tết Ramưwan (từ 12 đến 14-4), nhiều nhiếp ảnh gia tham dự đã đưa lên mạng xã hội về hình ảnh một cây cầu bắc qua sông Lũy ở Phan Rí Thành (Bắc Bình, Bình Thuận) chỉ xây dang dở phần mố cầu rồi để đó nhiều năm qua.

Người dân phải lội qua sông vô cùng nguy hiểm. Ảnh Nguyễn Văn Anh

Trong khi nhiều người muốn qua sông tảo mộ phải đi đò ngang, thậm chí hàng trăm người đã phải lội sông vô cùng nguy hiểm. Được biết, cây cầu đang xây dở dang là cầu Bình Liêm. Bên kia sông, ngoài khu nghĩa địa chung của hai xã Phan Rí Thành, Phan Hòa còn là nơi canh tác, sản xuất của hàng trăm hộ dân.

Hơn bảy năm trước khi thấy chính quyền địa phương làm lễ khởi công hoành tráng, đơn vị thi công tập kết vật liệu xây cầu, người dân đã vô cùng mừng rỡ bởi không còn qua sông bằng đò ngang nguy hiểm hoặc khi đi làm về gặp nước lớn phải ngủ lại bên kia sông chờ nước rút. Tuy nhiên đơn vị thi công chỉ xây dựng được mấy mố cầu rồi dừng hẳn nhiều năm qua.

Qua tìm hiểu, được biết năm 2013, Sở KH&ĐT Bình Thuận đã phê duyệt đầu tư cây cầu này với kinh phí hơn 11 tỉ đồng. Công ty TNHH MTV Xây dựng cầu đường Hoa Sen (Công ty Hoa Sen) là đơn vị thi công và cũng là đơn vị tài trợ 50% kinh phí, phần còn lại là ngân sách nhà nước.

Khởi công bảy năm qua nhưng chỉ xây được mấy mố cầu. Ảnh Nguyễn Văn Anh

Theo hợp đồng tháng 6-2016 sẽ khánh thành cầu Bình Liêm. Tuy nhiên không hiểu lý do gì, đơn vị tài trợ cũng là đơn vị thi công chỉ xây dựng cầm chừng. Theo Sở KH&ĐT Bình Thuận, từ lúc khởi công đến nay, sở đã 5 lần gia hạn thời gian hoàn thành cây cầu theo đề nghị của Công ty Hoa Sen nhưng đến nay công trình chỉ hoàn thành mấy mố cầu rồi đứng im.

Được biết, lần gần nhất là tháng 3-2020, sau khi UBND huyện Bắc Bình có báo cáo về kết quả làm việc và chấm dứt hợp đồng xây dựng cầu đối với Công ty Hoa Sen, Sở KH&ĐT đã có công văn cho phép Công ty Hoa Sen gia hạn thời gian thi công hoàn thành công trình cầu qua Sông Lũy tại thôn Bình Liêm đến ngày 30-6-2020 theo đề nghị của Công ty. Tuy nhiên, hết thời gian gia hạn, Công ty Hoa Sen vẫn không tiếp tục xây dựng công trình như đã cam kết.

Người dân qua sông bằng đò ngang. Ảnh Nguyễn Văn Anh

Ngày 14-4, trao đổi với PLO, ông Xà Dương Thắng, Bí thư Huyện ủy Bắc Bình, cho biết Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện kiến nghị Sở Kế hoạch-Đầu tư không tiếp tục cho gia hạn hợp đồng thi công. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện thì chủ đầu tư lại tiếp tục cam kết sẽ tiếp tục thi công và hoàn thành vào tháng 6-2021.

“Chắc chắn đây sẽ là lần cam kết cuối cùng, nếu đến thời hạn trên chưa hoàn thành, UBND huyện sẽ thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng thi công cầu qua Sông Lũy đối với Công ty Hoa Sen. Huyện cũng sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định các nội dung, kiểm định chất lượng phần công trình đơn vị đã thực hiện; thẩm định khối lượng đã thi công, kiểm định thẩm tra các hồ sơ pháp lý của công trình để làm cơ sở quyết toán thanh lý hợp đồng thi công" - ông Thắng cho biết.

Theo ông Thắng, về nguồn vốn đầu tư thi công hoàn thành công trình khi không còn nguồn vốn tài trợ của dự án, UBND huyện sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách huyện thay thế để tiếp tục thi công, hoàn thành cây cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.