Nhà ở xã hội: Tự ý bán lại, cho thuê

Ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, vừa xác nhận đã ký công văn yêu cầu Sở Xây dựng, UBND TP Quy Nhơn phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà ở xã hội (NƠXH) tại chung cư Phú Mỹ, cao ốc Long Thịnh (TP Quy Nhơn).

Theo đó, đối với các trường hợp chủ sở hữu ủy quyền cho người khác quản lý, sử dụng, cho thuê, cho mượn căn hộ, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng làm việc với chủ sở hữu, yêu cầu sử dụng căn hộ của mình, đồng thời chấm dứt cho thuê, cho mượn căn hộ.

Nếu sau ngày 31-7-2019, chủ sở hữu vẫn không thực hiện thì Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước thực hiện cắt điện, cắt nước, tổ chức thu hồi căn hộ theo quy định. UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng không xác nhận đủ điều kiện để Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với các trường hợp này.

Đối với các trường hợp nhận bàn giao nhà mà chủ sở hữu vẫn không đưa vào sử dụng, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng làm việc với chủ sở hữu để yêu cầu đưa căn hộ vào sử dụng, tránh lãng phí. Nếu quá 24 tháng mà chủ sở hữu vẫn không đưa căn hộ vào sử dụng thì tổ chức thu hồi căn hộ theo quy định.

Chung cư nhà thu nhập thấp - cao ốc Long Thịnh (Quy Nhơn, Bình Định) chen chúc nhiều ô tô. Ảnh: TL

Trước đó, Sở Xây dựng cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện nhiều căn hộ NƠXH bị chuyển nhượng trái quy định tại các dự án: Chung cư nhà thu nhập thấp - cao ốc Long Thịnh do Công ty CP Đầu tư và kinh doanh vật liệu xây dựng FICO làm chủ đầu tư; dự án NƠXH Phú Mỹ - Quy Nhơn do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Phú Mỹ - Quy Nhơn làm chủ đầu tư.

Theo đó, tại dự án chung cư nhà thu nhập thấp - cao ốc Long Thịnh có đến 77 căn hộ tự ý chuyển nhượng lại cho bên thứ ba trái quy định, 80 căn hộ cho thuê, năm căn hộ cho người khác mượn. Dự án NƠXH Phú Mỹ - Quy Nhơn có đến hơn 50 căn hộ tự ý chuyển nhượng trái quy định, 27 căn hộ cho người khác thuê, 30 căn hộ cho người khác mượn…

Theo ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, chung cư nhà thu nhập thấp - cao ốc Long Thịnh là dự án NƠXH đầu tiên được xây dựng ở Bình Định dành cho công nhân lao động, người thu nhập thấp. “Tuy nhiên, có một nghịch lý là có đến gần 50% trong tổng số 480 hộ sống tại đây có ô tô. Điều này dẫn đến nhiều bất cập về chỗ đậu xe cũng như gây nghi ngờ, bức xúc trong xã hội” - ông Nam cho hay.

Để có thông tin nhiều chiều tới bạn đọc, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và kinh doanh vật liệu xây dựng FICO (chủ đầu tư dự án cao ốc Long Thịnh) và lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Phú Mỹ - Quy Nhơn (dự án NƠXH Phú Mỹ - Quy Nhơn). Tuy nhiên, số điện thoại của các lãnh đạo này (do Sở Xây dựng cung cấp) đều trong trạng thái không liên lạc được.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, nhiều người dân TP Quy Nhơn bức xúc phản ánh việc các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, NƠXH bán cho nhiều người không đúng đối tượng. Theo đó, người dân kiến nghị các cơ quan chức năng làm rõ hiện tượng nhiều cán bộ, người có thu nhập cao lại được mua NƠXH. Người dân cho rằng biểu hiện rõ nhất là chung cư NƠXH nhưng có hàng trăm ô tô chen chúc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm