Nhà ga Sài Gòn sẽ có 'bộ mặt mới' ra sao?

Theo đó Công ty SASCO sẽ bỏ toàn bộ chi phí đầu tư cải tạo theo đúng thiết kế được duyệt với tổng mức đầu tư dự kiến 15 tỷ đồng. Thời gian khởi công dự kiến cuối quý I năm 2018, thời gian hoàn thành quý II năm 2018.

SASCO cho biết dự án dự kiến thi công vào mùa thấp điểm, theo đó việc sửa chữa không ảnh hưởng đến hoạt động phục vụ của nhà ga.

Mục đích cải tạo nhà ga Sài Gòn, tạo bộ mặt tươi mới, là điểm nhấn lịch sử, văn hóa đậm chất Sài Gòn với các đường nét hoài cổ về một vùng đất Sài Gòn xưa.

Bố trí lại công năng phù hợp hơn, tránh sự lãng phí trong sử dụng mặt bằng. Bổ sung một số dịch vụ cao cấp tại sân bay như phòng khách, tủ giữ đồ…

Định hướng lại hành vi sử dụng đường sắt theo hướng hiện đại, tiệm cận các nước tiên tiến. Giúp hành khách thư giãn, trải nghiệm về các dịch vụ ăn uống, mua sắm có chất lượng cao trước chuyến hành trình dài. Qua đó, giúp gia tăng sự hài lòng của hành khách.

Hình ảnh phối cảnh thiết kế ga Sài Gòn của SASCO

Về ý tưởng thiết kế, dự án này sẽ sử dụng các cổng vòm, vừa tạo cảm giác quyến rũ, sang trọng nhưng vẫn kết nối được quá khứ và hiện tại. Cổng vòm sẽ xuất hiện chủ đạo trong việc cải tạo mặt tiền, là điểm nhấn thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên khi du khách đến với ga.

SASCO thông tin thêm, dự án cải tạo này vẫn giữ nguyên hiện trạng, không tác động đến hệ kết cấu chịu lực của nhà ga, chỉ cải tạo và bố trí lại công năng và nội thất để phù hợp với mục tiêu.

Cụ thể sẽ chuyển toàn bộ khu bán vé lên tầng 1, vừa định hướng lại hành vi sử dụng dịch vụ của hành khách vừa nâng cao công năng sử dụng.

Bố trí công năng mới, quầy gửi hành lý (tủ locker) giúp khách hàng an tâm gửi hành lý để có nhiều thời gian để trải nghiệm, hưởng thụ các dịch vụ, tiện ích mới tại nhà ga.

Khu vực giữa sảnh sẽ tạo khu Food court giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ ăn, uống, thư giãn trước khi lên tàu.

Riêng tầng 1 theo đánh giá, hiện nay chỉ sử dụng 1-3 tháng/năm vào mùa cao điểm lễ, tết, hè,… 9 đến 11 tháng còn lại bỏ trống, vừa tạo không khí trống trải vừa gây lãng phí. Theo đó khu vực này sẽ cải tạo, bổ sung một số công năng để phục vụ hành khách.

Cụ thể tại khu vực này sẽ bổ sung phòng khách hạng thương gia (CIP Lounge). Cùng đó khu vực Gallery là khoảng không gian giành cho tương tác hoặc kinh doanh tùy vào thời điểm hay mục tiêu kinh doanh.

Ngoài ra Phòng Quỹ tiền và Phòng điều hành bán vé để phục vụ cho công tác bán vé và trực giải quyết các vấn đề trong quá trình bán vé sẽ được bố trí gần khu bán vé.

Khu vực nhà hàng sẽ được bố trí mặt ngoài nhà ga, theo dạng mở để tất cả hành khách có thể ra, vào dễ dàng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm