Nguyên nhân Vũng Tàu Marina tạm dừng hoạt động

Ngày 4-1, bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina của Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina (chủ đầu tư) nằm trong Khu công nghiệp (KCN) Đông Xuyên (TP Vũng Tàu) đã tạm dừng hoạt động. Việc một điểm du lịch nổi tiếng của Vũng Tàu bỗng dừng hoạt động, chưa biết số phận ra sao khiến nhiều du khách, người dân địa phương thắc mắc.

Bến du thuyền Vũng Tàu Marina. Ảnh: TK

Tạm dừng làm du lịch trong khu công nghiệp

Ông Trần Hữu Thông, Phó Trưởng Ban quản lý (BQL) các KCN tỉnh này, cho biết nguyên nhân tạm dừng bến thuyền này là do chủ đầu tư có một số hoạt động vi phạm, không đúng mục tiêu ghi trong giấy chứng nhận đầu tư.
Theo đó, trong khi chờ các sở, ngành rà soát toàn bộ cơ sở pháp lý và tình hình thực hiện, có ý kiến về dự án bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina thì đơn vị này đã đề nghị chủ đầu tư tạm dừng các hoạt động chưa được cấp phép hoặc chưa phù hợp với các quy định trong KCN từ 15-11-2020… Thông báo tạm dừng này không có thời hạn. Ông Thông cho biết việc tạm dừng này căn cứ chỉ đạo của ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Khi nhận được thông báo này, chủ đầu tư đã xin được đối thoại với BQL. Tuy nhiên, BQL vẫn giữ nguyên quan điểm, yêu cầu tạm dừng hoạt động.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Vũng Tàu Marina cho hay quyết định tạm dừng đẩy công ty cùng hàng trăm lao động bên bờ thất nghiệp khi dịp tết cận kề và ảnh hưởng của dịch COVID-19 còn chưa qua. Hiện công ty đã tạm dừng hoạt động và đồng thời gửi đơn tới lãnh đạo tỉnh đề nghị xem xét, tháo gỡ những vấn đề về pháp lý còn vướng mắc để công ty được tiếp tục hoạt động du lịch trong KCN Đông Xuyên.
“BQL nói chúng tôi không sản xuất tàu thuyền như giấy chứng nhận đầu tư là không đúng. Chúng tôi vẫn sản xuất đóng tàu trong KCN Đông Xuyên. Nhà hàng, quán cà phê là hạng mục công trình phụ trợ cho neo đậu, chạy thử tàu. Để mở rộng và làm đúng quy định pháp luật, chúng tôi xin phép làm dự án du lịch và cam kết không ảnh hưởng đến hoạt động của KCN…” - đại diện Vũng Tàu Marina khẳng định.
Ông Thông lý giải: “Tạm dừng ở đây chúng tôi đã ghi rõ chỉ dừng những hoạt động chưa được cấp phép, chưa phù hợp với KCN, bao gồm dịch vụ ăn uống, nhà hàng, giải khát, tour du lịch trên sông Dinh. Các hoạt động sản xuất tàu thuyền được cấp phép của doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường”.
Dù loại hình du lịch trong KCN của Vũng Tàu Marina chưa chính thức được chấp thuận nhưng đây đã là một điểm đến được du khách, ngành du lịch công nhận. Nơi đây cũng được đưa vào cuốn Cẩm nang du lịch của tỉnh. Tỉnh cũng từng phối hợp tổ chức một số cuộc đua thuyền buồm, quảng bá rộng rãi trên truyền thông… 
Vẫn đang rà soát hồ sơ pháp lý
Theo hồ sơ, bến du thuyền Vũng Tàu Marina được BQL các KCN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2012 tại KCN Đông Xuyên. Tên dự án là bến thuyền du lịch, mục tiêu là xây dựng bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ khác; sản xuất canô, tàu thuyền bằng công nghệ mới… Từ đó tới nay, trải qua một số lần điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, mục tiêu dự án không thay đổi.
Để thực hiện mục tiêu như trong giấy phép, chủ đầu tư cần phải có phần diện tích mặt nước để tổ chức hạ thủy, chạy thử tàu, neo đậu phương tiện do mình sản xuất. Do vậy Vũng Tàu Marina đã kiến nghị xin thuê thêm phần diện tích hơn 13.600 m2 mặt nước liền kề dự án bến thuyền du lịch.
Kiến nghị này được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, Sở Xây dựng thỏa thuận địa điểm, BQL các KCN điều chỉnh bổ sung diện tích vào giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ nhất năm 2013. Sở TN&MT hai lần đề nghị tỉnh cho phép công ty thuê không thông qua đấu giá. Dự án cũng có trong danh mục kế hoạch sử dụng đất năm 2017, 2018…
Tuy nhiên, trong khi chưa được chính thức cho thuê phần diện tích mặt nước này nhưng với mong muốn mở rộng quy mô dự án, chủ đầu tư đã xin bổ sung hoạt động dịch vụ du lịch và vận chuyển hành khách đường thủy, quy mô đón khách 50.000 khách/năm.
Năm 2017, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành khảo sát, đánh giá lại sự phù hợp của loại hình đầu tư du lịch trong KCN và tác động của nó với khu vực xung quanh. Năm 2018, Tỉnh ủy từng lập tổ công tác xác minh, nắm tình hình về kiến nghị của công ty về mở rộng dự án. Qua rà soát, tổ công tác kiến nghị tỉnh sớm xem xét, quyết định theo hướng chấp thuận cho chủ đầu tư thuê diện tích mặt nước và bổ sung mục tiêu hoạt động dịch vụ du lịch nếu bảo đảm các điều kiện: Khắc phục triệt để vấn đề ô nhiễm, bảo đảm an ninh trật tự, có chỗ để xe cho du khách… Và cũng từ đó đến nay, tỉnh vẫn chưa “chốt” đồng ý hay không. 
Gần nhất, ngày 1-12-2020, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng đã họp nghe báo cáo việc rà soát chủ trương đầu tư dự án Vũng Tàu Marina. Ông Thọ yêu cầu xử lý đúng quy định pháp luật với các vấn đề không đúng mục tiêu giấy chứng nhận đầu tư; kiểm tra diện tích mặt nước sử dụng đúng quy định chưa…
PV đặt vấn đề trong cuộc trao đổi với ông Trần Hữu Thông rằng việc hoạt động khi dự án đang chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý là lỗi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có phần lỗi của các cơ quan nhà nước khi chậm trả lời đề xuất nhưng vẫn coi nơi đây là điểm đến hấp dẫn của địa phương. Ông Thông cho biết sẽ đi kiểm tra, đánh giá lại, tiếp tục có ý kiến với tỉnh hướng giải quyết đề xuất của doanh nghiệp.• 
Muốn làm du lịch trong KCN phải điều chỉnh quy hoạch
Theo ông Trần Hữu Thông, muốn làm du lịch trong KCN Đông Xuyên phải điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, hiện khó nhất là không có bãi đậu xe, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển của các công ty khác. Ngoài ra cần đảm bảo các yếu tố an toàn cho du khách; luồng, tuyến trên sông phải được quy hoạch, cấp phép. “Việc doanh nghiệp cho rằng làm du lịch trong KCN là triển khai KCN sinh thái cũng chưa phù hợp hay có hướng dẫn…” - ông Thông nói.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm