Nguyên nhân đổi đơn vị tư vấn cho tuyến metro số 2

Cụ thể, sau một thời gian dài đàm phán với đơn vị Tư vấn IC nhưng không đi đến thống nhất, UBND TP.HCM đã có chủ trương chấm dứt đàm phán, kết thúc hợp đồng và tìm hiểu đơn vị khác.

Trong một báo cáo mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết tại cuộc họp giao ban ngày 23-5, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình đã thống nhất chủ trương kết thúc thương thảo Phụ lục hợp đồng số 13 và thực hiện các thủ tục kết thúc hợp đồng với Tư vấn thực hiện dự án (IC).

Lãnh đạo TP chủ trương đầu tư, tổ chức lựa chọn tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B).

Khu vực giải tỏa một phần trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình) để làm metro số 2 . Ảnh: ĐT.

Đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Sở Tài chính và Sở GTVT xem xét, có ý kiến góp ý, đồng thời đề nghị MAUR chủ động cung cấp các hồ sơ có liên quan cho các sở khi có yêu cầu.

Sau đó, MAUR tiếp tục đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét hỗ trợ có ý kiến chuyên môn góp ý về cơ sở pháp lý của việc tuyển chọn chuyên gia đấu thầu để MAUR có thêm cơ sở trao đổi làm việc lại với phía Ngân hàng Tái thiết Đức.

Hiện MAUR đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) về nội dung đổi đơn vị tư vấn và sẽ báo cáo kết quả làm việc cho UBND TP.

Tại cuộc họp giao ban ngày 23-5, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình đã giao MAUR khẩn trương thực hiện việc tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu Tư vấn CS2B để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án.

Trước đó, năm 2012, MAUR ký hợp đồng với Tư vấn IC. Theo hợp đồng, thời gian thực hiện tư vấn chỉ trong 18 tháng. Tuy nhiên đến nay đã quá thời gian trên mà công việc vẫn chưa hoàn thành, gói thầu còn phát sinh thêm 12 phụ lục hợp đồng. Tháng 10-2018, Tư vấn IC tạm dừng huy động nhân sự vào hỗ trợ dự án.

Sau đó, MAUR và Tư vấn IC đã có nhiều lần thương thảo để đàm phán về phụ lục hợp đồng số 13. Tuy nhiên, trải qua nhiều năm đàm phán, hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất.

Trong khi đó, Tư vấn IC yêu cầu phải thanh toán các dịch vụ tư vấn mà đơn vị đã thực hiện thuộc hợp đồng gốc và phụ lục hợp đồng đã ký trước khi quay lại thương thảo phụ lục hợp đồng số 13.

Tuy nhiên, theo điều kiện hợp đồng trọn gói và các phụ lục hợp đồng đã ký cũng như quy định tại Việt Nam về quản lý hợp đồng, các nhiệm vụ này chưa hoàn thành vì vậy không thể thực hiện thanh toán.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.