Nguy cơ thiếu điện cao, tính mua thêm điện từ Lào

Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn Năng lượng Việt Nam với chủ đề “Những thách thức trong đảm bảo an ninh năng lượng gắn với phát triển bền vững” được báo Công Thương tổ chức ngày 9-8.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết nguy cơ thiếu điện sẽ bắt đầu ngay trong những năm đầu tiên của giai đoạn 2020-2030. Trong đó, từ năm 2021-2023 khả năng có nguy cơ thiếu điện nhiều. Đặc biệt, năm 2022 là năm thiếu điện cao điểm nhất.

Ông Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cho rằng việc đảm bảo điện nói riêng, đảm bảo an ninh năng lượng nói chung thực sự rất khó khăn, nhất là khi đất nước đã quyết định dừng xây dựng các dự án điện hạt nhân nhưng các nguồn điện thay thế cho điện hạt nhân chủ yếu là năng lượng tái tạo đang còn rất nhiều bất cập chưa được giải quyết.

Ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trên cơ sở cập nhật tiến độ các dự án nguồn điện đang triển khai trong thời gian tới, giai đoạn đến năm 2020, nhìn chung cung ứng điện có thể được đảm bảo.

Tuy nhiên, nguồn nhiệt điện chạy dầu cần phải huy động với sản lượng tương ứng gần 4,4 tỉ kWh vào năm 2019 và 5,2 tỉ kWh năm 2020. Trong trường hợp các tổ máy phát điện không đáp ứng độ tin cậy vận hành hoặc không đảm bảo đủ nhiên liệu (than, khí) cho phát điện, có thể đối mặt nguy cơ thiếu điện vào năm 2020. Đặc biệt, giai đoạn 2021-2023, hệ thống điện không đáp ứng nhu cầu và nhiều khả năng xảy ra tình trạng thiếu điện tại miền Nam.

“Tình trạng thiếu điện miền Nam có thể tăng cao hơn hoặc kéo dài cả giai đoạn đến 2025 trong các trường hợp phụ tải tăng trưởng cao, lượng nước về các hồ thủy điện kém hơn trung bình nhiều năm” - ông Hải cảnh báo.

Để đảm bảo nguồn cung, ông Hải cho rằng trước mắt đến năm 2021, cần hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào vận hành các công trình nguồn điện, đặc biệt ở phía Nam như các dự án nhiệt điện Long Phú 1, Sông Hậu 1, BOT Duyên Hải 2; đảm bảo tiến độ phát điện trở lại Nhà máy nhiệt điện Xekaman 3-Lào (2020).

Đặc biệt, theo EVN, Nhà nước cần có cơ chế về khung giá mua điện từ Lào để đẩy nhanh việc đàm phán với phía Lào nhằm thu gom các nguồn điện tại Nam Lào và các đường dây đấu nối để nhập khẩu về Việt Nam qua các đường dây 220 kV hiện hữu.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần thực hiện giá bán điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước. Giá bán điện cần kích thích phát triển ngành điện, tạo môi trường thu hút đầu tư và khuyến khích cạnh tranh trong các khâu sản xuất, truyền tải, phân phối, bán lẻ và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm