Người Hà Tĩnh muốn từ TP.HCM về quê cần làm gì?

Trước tình hình dịch bệnh tại TP.HCM diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội nhiều ngày, nhiều người dân ở tỉnh có nhu cầu muốn về quê. Tuy nhiên, người dân không nắm được các quy định về việc di chuyển về quê bằng phương thức nào. 

Tỉnh nào muốn đón con em về quê thì có thể cử đại diện vào làm việc với TP.HCM để phối hợp. Ảnh: TN

Trong đó, ngày 20-7, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn hướng dẫn người dân Hà Tĩnh đang lưu trú, làm việc tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang giãn cách xã hội có nguyện vọng về quê. Theo đó, hôm nay (24-7) UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ đón 741 người (đợt 1) về quê bằng tàu hỏa. 

Đối tượng được đón về là công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Tĩnh đang lưu trú, làm việc tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam có nhu cầu trở về quê có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong thời hạn 72 giờ.

Trong đó, ưu tiên các nhóm đối tượng gồm: người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, đối tượng khuyết tật; người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày; công dân vào thăm thân nhân, giải quyết công việc bị kẹt lại tại TP.HCM và các tỉnh phía nam, các trường hợp đặc biệt khác. 

Người dân có nhu cầu về quê có thể trực tiếp đăng kí thông qua Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Sau đó, Hội đồng hương rà soát, cập nhật danh sách công dân đăng ký và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên đối với công dân đủ điều kiện gửi về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh để thống nhất danh sách chính thức.

Hôm nay, chuyến tàu đầu tiên phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh đón người từ TP.HCM về quê. Ảnh: TN

Công dân chuẩn bị các giấy tờ khi lên tàu: Giấy tờ tùy thân, phiếu đăng kí cá nhân, phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT- PCR) còn hiệu lực trong vòng 48 giờ, chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay để sử dụng thường xuyên, thực hiện nghiêm 5K trong khi chờ bố trí chỗ ngồi. 

Sau khi di chuyển bằng tàu hoả về đến ga Yên Trung (Đức Thọ, Hà Tĩnh), UBND cấp huyện bố trí phương tiện đón công dân đến khu cách ly tập trung của địa phương và thực hiện test phân loại cách ly theo quy định. 

Người dân về Hà Tĩnh sẽ phải cách ly tập trung tại khu cách ly của các huyện, thành phố, thị xã trong vòng 14 ngày. Kinh phí cách ly (điều trị) do công dân chịu trách nhiệm chi trả.

UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 100% tiền vé tàu thông qua hợp đồng với Tổng công ty vận tải đường sắt và kinh phí hai lần test trong quá trình cách ly tại Hà Tĩnh. Riêng  đối với công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ chi phí cách ly. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm