Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để dịch lây lan

Sáng 7-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện gửi các bộ, ngành về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm giao thông gắn với phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp tết 2021. Ảnh: V.LONG

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và UBND tỉnh trên cả nước hướng dẫn cho người dân kỹ năng tham gia giao thông an toàn và kiến thức phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải tổ chức bán vé tàu, xe trực tiếp cho công nhân, sinh viên và người lao động. Bố trí thời gian phù hợp để người lao động, sinh viên nghỉ tết và trở lại làm việc, học tập, giảm áp lực giao thông trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Cạnh đó, lực lượng chức năng cần xử phạt nghiêm các hành vi: điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy… Song song đó, tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

“Ngoài ra, cần cương quyết ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ...”- Công điện Thủ tướng nêu rõ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các đơn vị trên lên phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đảm bảo an toàn phòng dịch, không để hành khách không kịp về quê ăn tết do thiếu phương tiện. Đặc biệt, giảm thiểu tối đa tình trạng chậm, hủy chuyến và xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Lực lượng chức năng cần cương quyết không để phương tiện vận tải, người điều khiển, nhân viên phục vụ và hành khách không tuân thủ quy định phòng dịch COVID-19 tham gia giao thông.

Tại các trạm thu phí, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị trên thực hiện thu phí đường bộ không dừng, chủ động mở trạm, tạm dừng thu phí để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc tắc giao thông. Xử phạt nghiêm đối với các phương tiện không đủ điều kiện đi vào cửa thu phí điện tử không dừng (ETC) gây ùn tắc giao thông theo đúng quy định.

“Cạnh đó, các đơn vị phải lên phương án ứng phó kịp thời khi phát sinh tình huống có người nhiễm COVID-19. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng thiếu kiểm soát trong phòng, chống dịch COVID-19, dẫn đến làm lây nhiễm dịch bệnh trên các phương tiện giao thông hoặc địa bàn thuộc phạm vi quản lý…”- Thủ tướng chỉ đạo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.