Người dân TP.HCM vẫn 'đỏ mắt' tìm shipper giao hàng liên quận

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Như PLO đã phản ánh UBND TP.HCM có một số điều chỉnh, bổ sung trong Công văn số 3072, trong đó cho phép shipper (người giao hàng) chạy liên quận, bắt đầu từ ngày 16-9.

Khó khăn khi tìm shipper

Theo đó, đối với nhân viên giao nhận của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hoá có ứng dụng công nghệ (shipper) được phép hoạt động liên quận từ 6 giờ đến 21 giờ hằng ngày với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch và xét nghiệm mẫu gộp ba người, tần suất hai ngày/lần.

Ngân sách TP sẽ chi trả chi phí xét nghiệm cho lực lượng này đến hết ngày 30-9.

Người dân TP.HCM vẫn 'đỏ mắt' tìm shipper giao hàng liên quận ảnh 1
Người dân vẫn gặp khó khi tìm shipper giao hàng liên quận. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Anh Đỗ Trung Kiên, chủ quán trà, cà phê thuộc phường 12, Tân Bình cho biết ngay sau thông tin cho phép shipper chạy liên quận, anh đã mở cửa bán lại. Tính đến nay quán anh Kiên đã đóng cửa ba tháng. Quán của anh có đăng ký trên các ứng dụng công nghệ như Beamin, Grab, ShopeeFood và bán trên Fanpage của quán.
"Trong ngày đầu lượng khách đặt chưa nhiều, theo tôi là do ngại phí ship cao. Ở Fanpage, vẫn có khách đặt nhưng việc book được một tài xế là khá vất vả ở khu này" - anh Kiên thừa nhận.
Bên cạnh đó, theo ghi nhận của PV, nhiều shipper vẫn còn e dè dù được chạy liên quận. Nhiều shipper cho biết họ chưa cập nhật thông tin nên sợ chạy liên quận sẽ bị xử phạt. 
Không chỉ vậy, nhiều shipper phản ánh đã tiêm ít nhất một mũi vaccine song trên website của Sở Công Thương chưa có tên đăng ký của mình nên nhiều tài xế không dám chạy.
Kỳ vọng tăng số lượng shipper
Trong ngày đầu tiên TP cho phép được giao hàng liên quận, hãng AhaMove cho biết các đối tác tài xế có đầy đủ giấy tờ, thực hiện công việc suôn sẻ, không gặp khó khăn gì. Cùng với đó, lượng đơn hàng cũng tăng đáng kể.
Đại diện hãng AhaMove cho biết hiện nay số lượng shipper vẫn được giữ nguyên và kỳ vọng trong thời gian tới TP sẽ cho phép tăng lượng tài xế lưu thông nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.
Trong khi đó, người dân tại TP.HCM cho biết mặc dù đã cho phép giao hàng liên quận song họ e dè dịch vụ này bởi phí cước khá cao, gấp 2-3 lần so với thông thường.
Việc phí giao hàng cao được một hãng vận chuyển lý giải rằng dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng mà giá cước sẽ biến động vào thời điểm đó.
Thêm nữa, hiện nay số lượng shipper tham gia ít hơn so với số lượng đăng ký với Sở Công Thuơng, điều này dẫn tới cung lớn hơn cầu.

Tương tự, trao đổi với PLO, Đại diện Gojek Việt Nam cho biết khi có thông báo được chạy liên quận, hãng đã báo tới người dùng về việc mở rộng phạm vi đặt các dịch vụ GoFood và GoSend.

Về phía các đối tác tài xế, Gojek đã đăng ký với Sở Công Thương danh sách hàng chục ngàn đối tác tài xế đủ điều kiện tham gia hoạt động, bao gồm đã tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19.

Các đối tác cần nắm trong danh sách công bố của Sở Công Thương mới được chính thức hoạt động.

Các đối tác tài xế cũng đều được yêu cầu đảm bảo tuân thủ trang bị theo bộ nhận diện shipper, thực hiện xét nghiệm hai ngày/lần và tuân thủ các quy định của cơ quan chức năng.

Gojek đánh giá: "Trong bối cảnh người dân hạn chế đi lại, việc sử dụng các dịch vụ giao nhận và vận chuyển thực phẩm và hàng hoá liên quận là nhu cầu thiết yếu của rất nhiều người.

Trong thời gian tới chúng tôi rất mong các sở, ban ngành xem xét đề xuất tăng số lượng shipper được tham gia hoạt động để đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, giúp đảm bảo sự liền mạch của chuỗi cung ứng trên địa bàn TP.HCM.

Gojek đã sẵn sàng để hỗ trợ các hoạt động của các đối tác cũng như đảm bảo tăng cường an toàn phòng, chống dịch."

Tương tự, Be Group cũng cho biết đơn vị đã đưa 3.000 shipper đủ điều kiện, đã tiêm ít nhất một mũi vaccine vào giao hàng. Thời gian đặt, giao hàng từ 6 giờ đến 20 giờ hàng ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm