Người dân sống cạnh QL1 kêu cứu Bộ GTVT vì tai nạn

Đêm 2-10, tại km 1715+500 QL1 đoạn qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn làm hai người bị thương. Trong đó có một người bị thương rất nặng. Nguyên nhân chính gây ra tai nạn là ổ gà, ổ voi dày đặc trên mặt đường.

Km1715 có đến 13 điểm ổ gà, ổ voi

Tai nạn thường xuyên xảy ra

Trước đó, cũng tại đoạn đường tử thần này, tối 27-9, ông Nguyễn Thành Tâm ngụ tại xã Hàm Cường, Hàm Thuận Nam cũng bị sụp ổ gà, chấn thương sọ não nặng.

Nạn nhân hiện đang được cấp cứu tại khoa Ngoại thần kinh lồng ngực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Được biết, gia đình nạn nhân thuộc diện hộ nghèo không có tiền chữa trị, hoàn cảnh rất thương tâm. Hôm sau, ngày 01-10 cũng tại khu vực trên có thêm một nạn nhân khác sụp ổ gà bất tỉnh. Đến tối qua (02-10) tai nạn lại tiếp tục xảy ra. 

Trước đó, vào trung tuần tháng 8-2020, người dân ở khu vực trên đã tự lắp đặt “biển báo giao thông” để cảnh báo nguy hiểm tại km1715 QL1. Thế nhưng tai nạn tại đây vẫn xảy ra và cũng chưa thấy đơn vị nào đến sửa chữa.

“Biển báo” tự chế người dân đặt là một khúc cây được cột chặt vào giữa dải phân cách. Trên đầu khúc cây là những chiếc bao nylon, bao tải màu trắng với dụng ý cảnh báo nguy hiểm. Tuy nhiên, do hầu hết phương tiện lưu thông qua QL1 không quen đường nên đây vẫn là một “điểm đen” giao thông đáng lo ngại.

Nhiều người dân cho biết họ đã bàn nhau mua xi măng về tự khắc phục nhưng muốn làm phải chặn xe, điều hướng giao thông cả ngày mới xong. Hơn nữa, nếu người dân tự làm thì lại sợ chính quyền địa phương xử phạt.

Ổ gà, ổ voi dày đặc trên mặt đường Quốc lộ 1

Đã yêu cầu sửa chữa nhiều lần 

Theo quan sát của PV, đoạn đường QL1 qua khu vực này còn rất nhiều vết thắng của xe ô tô hằn trên đường, dải phân cách cứng cũng bị “gặm” lỗ chỗ do va chạm.

Trước đó, ngày 19-8 trao đổi với PLO, ông Bùi Duy Anh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.1 (Tổng cục đường bộ Việt Nam), cho biết từ ngày 5 đến ngày 13-8, Chi cục đã có hai văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long đề nghị chỉ đạo khắc phục, sửa chữa hư hỏng kết cấu công trình giao thông đường bộ QL1 đoạn qua Bình Thuận. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị này vẫn chưa khắc phục.

Theo ông Bùi Duy Anh, ngoài vị trí trên, các đoạn km1621 - km 1623, km1624 - km1626, km1630 - km1631+300, km1707 - km1708… QL1 đều phát sinh ổ gà sâu, rất nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên QL1 đoạn qua Bình Thuận, ngoài kiến nghị khắc phục, sửa chữa các đoạn hư hỏng mặt đường, Chi cục cũng yêu cầu các nhà thầu phải xử lý hằn lún vết bánh xe theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Hai vụ TNGT xảy ra tối 2-10

Theo ông Duy Anh, tuyến QL1 đi qua Bình Thuận thuộc dự án mở rộng, nâng cấp đoạn km1589+300 -km1642; km1692-1720+800 do Ban Quản lý dự án Thăng Long điều hành và hiện đang còn trong giai đoạn bảo hành.

“Do đó trách nhiệm khắc phục, sửa chữa thuộc các nhà thầu của dự án này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cử đơn vị bảo trì đường bộ tạm thời khắc phục ngay và tiếp tục có văn bản yêu cầu các đơn vị nhà thầu phải khắc phục” - ông Anh nói.

Sau khi PLO có bài viết "Biển báo giao thông” trên QL1 kỳ lạ nhất Việt Nam” ngày 19-8, chiều cùng ngày ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã yêu cầu Văn phòng gởi văn bản đến Sở GTVT.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở GTVT phối hợp với Ban An toàn giao thông, UBND huyện Hàm Thuận Nam cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh thông tin phản ảnh của PLO để sớm xử lý, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Sau đó, một đơn vị bảo trì đường bộ đã đến điểm trên khắc phục. Tuy nhiên, đơn vị chỉ dặm vá thủ công nên chỉ sau một thời gian ngắn mặt đường đã bong tróc trở lại, tiếp tục gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nhiều người đến giúp đỡ nạn nhân Nguyễn Thành Tâm

Ngày 21-9, Chi cục Quản lý đường bộ IV.1 phối hợp với Ban ATGT Bình Thuận, Sở GTVT Bình Thuận; Ban Quản lý dự án Thăng Long tiến hành kiểm tra hiện trường. 

Theo biên bản, chỉ riêng đoạn km1715 đã có tới 13 điểm cả bên phải lẫn bên trái mặt đường đều bị vỡ. Tức chỉ vài chục mét là có cả một "ma trận ổ gà".

Ngoài ra, mặt đường nhiều đoạn trên tuyến nứt lớn có khả năng phát sinh ổ gà ở tất cả các gói thầu. Biên bản ghi rõ: Chi cục đã yêu cầu khẩn trương khắc phục sửa chữa nhưng đến nay các nhà thầu vẫn chưa khắc phục. Mặc dù Chi cục đã chỉ đạo đơn vị bảo trì thực hiện vá ổ gà tạm thời nhưng đến nay lại tiếp tục phát sinh hư hỏng, trồi lún.

Chi cục Quản lý đường bộ IV.1 đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa các hư hỏng trong thời gian bảo hành; khắc phục ngay các vị trí hư hỏng mặt đường, ổ gà sâu nguy hiểm trước ngày 29-9.

Nếu chậm trễ khắc phục dẫn đến mất ATGT, xảy ra TNGT thì Ban Quản lý dự án Thăng Long và nhà thầu thi công hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Như vậy, Chi cục đã rất nhiều lần có công văn, văn bản đề nghị và thậm chí đã kiểm tra, lập biên bản quy trách nhiệm rõ ràng. Thế nhưng đến nay Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu vẫn chưa sửa chữa, khắc phục dù đã ký vào biên bản.

PLO sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm