Người dân quận 7 vui mừng vì nhiều cầu, hẻm mở rộng

Dù ảnh hưởng không ít bởi dịch COVID-19, UBND quận 7, TP.HCM vẫn hoàn thành nhiều nhiệm vụ đề ra, trong đó có việc mở rộng các tuyến hẻm và cầu nhỏ hẹp.

Ngày 14-1, UBND quận 7 làm lễ khánh thành ba cây cầu hẻm. Đó là cầu tại hẻm 803/58 trong đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận; cầu tại hẻm 1005 đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng và cầu tại hẻm 115/59 đường Phạm Hữu Lầu, phường Phú Mỹ.

Cầu rộng mở, lòng dân mở rộng

Tham dự buổi lễ khánh thành có ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM; bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM; ông Nguyễn Huy Hiệp, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận.

Về phía quận 7 có ông Võ Khắc Thái, Phó Bí thư Quận ủy quận 7; ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận 7; ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 7.

Nhiều người dân quận 7 vui mừng khi nhiều cây cầu trên địa bàn quận được khánh thành. Ông Huỳnh Quang Vũ (60 tuổi, phường Phú Thuận) xúc động khi cây cầu ở hẻm 803/58 đường Huỳnh Tấn Phát được hoàn thành.

“Tôi sống ở đây 60 năm, cầu, đường vốn nhỏ hẹp đã cản trở không ít đến đời sống người dân. Ngay khi nghe chính quyền mở rộng cầu, tôi lập tức hiến 5 m2 đất ở đầu cầu với mong muốn cùng đóng góp để có cầu, đường rộng rãi, người dân được hưởng lợi, phát triển kinh tế địa phương” - ông Vũ nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thơ (phường Phú Thuận) cũng cho biết: Trong suốt thời gian chống dịch, ông cứ ngỡ cầu khó hoàn thiện trước tết nhưng đến nay thì người dân nơi đây đã có cầu mới đón năm mới.

Các lãnh đạo TP.HCM tham quan các cây cầu tại hẻm được khánh thành ở quận 7. Ảnh: ĐT

Ông Bùi Hữu Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thuận, quận 7, thông tin: Trước đây, cầu tại hẻm 803/58 đường Huỳnh Tấn Phát chỉ rộng 2 m, hai xe đi lại tránh nhau cũng khó.

Theo đó, UBND phường Phú Thuận đã vận động người dân hiến đất. Chỉ trong ba ngày, người dân đồng ý và bàn giao đất cho chính quyền. Ngoài việc xây mới cầu, ô tô, xe cứu thương có thể đi lại dễ dàng thì công tác chỉnh trang đô thị, nạo vét kênh rạch cũng được thực hiện.

“Năm 2022, UBND phường Phú Thuận tiếp tục vận động người dân, các tổ chức, mạnh thường quân chung tay xây dựng thêm một cây cầu tại hẻm trên địa bàn phường. Tất cả đều phục vụ người dân, xây dựng diện mạo chỉnh trang cho đô thị” - ông Trung nhấn mạnh.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Ông Trần Minh Điền, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 7, cho hay: Quận 7 đã huy động toàn hệ thống chính trị từ quận đến phường cùng đồng hành tham gia thực hiện với phương châm “quận làm đường, cầu; phường làm hẻm; khu phố nâng cấp hẻm theo hiện trạng”. Theo đó, UBND quận, phường đã triển khai cụ thể đến các khu phố, tổ dân phố quyết tâm thực hiện và vận động người dân.

Qua công tác vận động, tuyên truyền đã tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư trên các tuyến hẻm. Sự đồng thuận cũng như đóng góp kinh phí thực hiện của người dân chính là yếu tố then chốt đã mang đến hiệu quả về đầu tư nâng cấp mở rộng hẻm, cầu trên địa bàn quận.

Theo đó, ba tuyến cầu được đầu tư mở rộng đảm bảo an toàn giao thông, giải quyết việc lưu thông thuận lợi cho hơn 1.400 hộ dân trong khu vực.

Bên cạnh đó, 11 tuyến hẻm chính cũng đã được nâng cấp, mở rộng đạt bề rộng tối thiểu 4 m. Các dự án trên có 175 hộ dân hiến hơn 2.200 m2 đất, ước tính giá trị đất trên 74 tỉ đồng.

Ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 7, cho biết năm 2021 là năm khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch, song Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã khẩn cấp khôi phục kinh tế quận 7, đã triển khai nhiều giải pháp đạt hiệu quả.

Việc đầu tư hoàn thành các tuyến cầu, đường, hẻm đã góp phần chỉnh trang đô thị cho quận. Đồng thời cải thiện hệ thống giao thông, tăng cường mật độ lưu thông thông thoáng; đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Theo đó, năm 2022 UBND quận tiếp tục vận động tất cả nguồn lực xã hội hóa để đầu tư ít nhất hai cây cầu đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời đầu tư tối thiểu 10 tuyến hẻm chính, mở rộng và nâng cấp các tuyến hẻm nhánh theo hiện trạng đảm bảo kết nối hẻm chính.

“UBND quận 7 kêu gọi phát huy mọi nguồn lực xã hội để tạo sự đồng thuận cao về chủ trương hiến đất và đầu tư mở rộng hẻm. Từ đó, nâng cao đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các khu dân cư” - ông Thành cho hay.•

Cần tháo gỡ khó khăn để quận 7 mở rộng hẻm

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, đánh giá cao phong trào nâng cấp mở rộng hẻm - cầu theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" của quận 7. Phong trào đã nhanh chóng tiến tới chỉnh trang đô thị tại các khu dân cư hiện hữu và đây cũng là chương trình trọng điểm của UBND quận 7.

“Tôi biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân quận 7. Đặc biệt là công tác vận động người dân mở rộng hẻm, xây dựng cầu, đường.

Do tính cấp bách, đồng bộ của công tác đầu tư, nâng cấp mở rộng hẻm đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn quận 7, tôi đề nghị các đơn vị phối hợp cùng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho quận 7 thực hiện nâng cấp và mở rộng hẻm” - ông Hải nhấn mạnh.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm