Người dân mong được giảm giá điện nhiều hơn

Chính phủ vừa đồng ý giảm giá điện 10% và vừa giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính triển khai giảm giá, giảm tiền điện cho các khách hàng. Theo đó, thời gian giảm tiền điện cho một số trường hợp khách hàng và các doanh nghiệp (DN) sẽ áp dụng vào tháng 4, 5, 6-2020. Dự kiến khách hàng sẽ được giảm giá tương ứng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, 6, 7-2020 với mức giảm 10%.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, các ý kiến người dân, chuyên gia và DN đều đánh giá cao chính sách giảm giá điện vào thời điểm này. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cần phải giảm giá điện nhiều hơn nữa cho người dân và những DN nhỏ và vừa.

Ông ĐỖ HOÀNG DƯƠNG (Quận Phú Nhuận, TP.HCM):

Nên giảm 30%-50% tiền điện cho người dân

Hóa đơn điện tháng 3 của nhiều gia đình đã tăng rất nhiều, có thể một phần do cách ly xã hội để phòng dịch nên nhiều người ở nhà và sử dụng các thiết bị điện nhiều hơn. Do vậy, tiền điện các hộ gia đình đã tăng rất nhiều, phần lớn là trên 50%. Như gia đình tôi, bình thường mỗi tháng chỉ trả hơn 2 triệu đồng nhưng tháng 3 này số tiền phải trả gần 4 triệu đồng.

Theo tôi, Chính phủ nên tính toán tài chính ngân sách, nghiên cứu để có chính sách tạm thời hỗ trợ giảm giá điện cho tất cả người dân và ở mức cao hơn 10%, từ mức 30% đến 50% trong thời gian này. Vì đối với người dân, mức 10% trên tiền điện họ phải trả thì không nhiều, thực sự không giảm được nhiều cho gánh nặng chi tiêu hằng tháng trong lúc bị giảm thu nhập, nhiều người bị thất nghiệp.

Ông PHẠM NGỌC HƯNG, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM (HUBA):

Nên giảm giá điện từ 20% đến hết năm

Giảm giá điện lúc này là rất thiết thực. Hiện tại rất nhiều DN bị ảnh hưởng lớn, ngành nào cũng bị ảnh hưởng, vì vậy phải mở rộng nhiều đối tượng DN được hỗ trợ giảm giá điện.

Thứ nhất, mức giảm 10% giá điện, theo tôi vẫn thấp so với những thiệt hại, gánh nặng chi phí mà DN đang gánh chịu, vì thế phải giảm nhiều hơn nữa. Thứ hai là thời gian giảm giá điện chỉ trong ba tháng, mà thực sự hiện nay, chưa chắc từ tháng 4 các DN đã phục hồi được sản xuất, kinh doanh.

Vì vậy, Chính phủ cần hỗ trợ giảm từ 20% giá điện trở lên, thời gian giảm cho DN nên kéo dài đến hết năm 2020. Bên cạnh đó, cần có những chính sách thiết thực như giảm 50% giá tiền điện vào những giờ cao điểm cho DN.

Dự kiến khách hàng sẽ được giảm giá tương ứng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, 6, 7-2020 với mức giảm 10%. Ảnh: HOÀNG GIANG

TS ĐINH THẾ  HIỂN, chuyên gia kinh tế:

Giảm 10%-50% cho người dân trả tiền điện dưới 2 triệu đồng/tháng

Nhóm đối tượng người dân thu nhập thấp tiêu thụ điện rất thấp, chỉ dưới 1 triệu đồng/tháng, tivi, tủ lạnh, điều hòa đều ít sử dụng, hạn chế sử dụng. Theo tôi, những đối tượng tiêu thụ tiền điện từ 2 triệu đồng/tháng trở xuống thuộc nhóm cần hỗ trợ, vì đó là những người dân có thu nhập trung bình thấp trở xuống.

Theo đó, nên giảm 10%-50% cho người dân trả tiền điện dưới 2 triệu đồng/tháng. Từ đó, phân mức người dân tiêu thụ điện càng ít thì càng được giảm nhiều. Ví dụ, người dân tiêu thụ điện từ 500.000 đồng/tháng trở xuống thì giảm 50%, từ 500.000 đến 1 triệu đồng/tháng thì giảm 30%-40%, mức 1-1,5 triệu đồng/tháng thì giảm 20%, từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng/tháng thì giảm 10%. Như vậy, mới đúng đối tượng cần được hỗ trợ.

Khi hỗ trợ người dân tốt thì không chỉ giúp an sinh xã hội mà còn mang tính kích cầu. Người dân được giảm tiền điện, họ có thêm tiền để tiêu dùng, khi đó DN mới bán được hàng, đầu ra tốt thì DN mới phục hồi lại sản xuất, kinh doanh.

Ông NGUYỄN QUỐC ANH, Chủ tịch Hội Cao su - Nhựa TP.HCM: 

Giảm giá điện giúp giảm giá thành sản phẩm

Giảm 10% giá điện lúc này là rất hoan nghênh Chính phủ và ngành điện vì lúc này DN đang gặp rất nhiều khó khăn. Đối với ngành cao su, nhựa thì chi phí tiền điện chiếm khoảng 5% chi phí sản xuất trên giá thành sản phẩm. Nếu giá điện giảm được 10% cho DN thì đồng nghĩa chi phí giá thành sản phẩm giảm được 0,5%.

Đồng thời, chính sách giảm giá điện lan tỏa sang các DN khác cung cấp đầu vào nguyên liệu cũng sẽ được lợi, họ giảm giá bán nguyên liệu thì có thể DN sẽ giảm được khoảng 1% chi phí sản xuất trong giá thành sản phẩm.

DN lúc nào cũng muốn giảm nhiều hơn nữa nhưng theo tôi, giảm được giá điện lúc này là quá tốt cho các DN dù nhiều hay ít. Vì tác động tích cực nhất là có nó tác dụng dây chuyền, nhiều DN, nhiều đối tượng được hỗ trợ thì sẽ càng tốt cho nền kinh tế.

Ông  NGUYỄN TRÍ HIẾU, chuyên gia kinh tế:

Nên giảm theo từng mức

Hiện nay người dân tiêu thụ điện ngày càng nhiều vì sử dụng nhiều thiết bị điện. Vì vậy, nếu chỉ áp dụng giảm cho người sử dụng dưới mức 300 kWh/tháng (tương đương khoảng 700.000-800.000 đồng tiền điện mỗi tháng) thì ít đối tượng người dân thu nhập thấp được hỗ trợ giảm giá điện.

Vì vậy, có thể chia theo mức hóa đơn tiền điện, dưới 1 triệu đồng/tháng có thể giảm 10%-15% giá điện, 1-2 triệu đồng/tháng thì giảm nhiều hơn 15%-20%. Còn các hộ gia đình có hóa đơn tiền điện trên 2 triệu đồng thì không hỗ trợ.

Đối với DN cũng nên chia từng đối tượng để hỗ trợ. Ví dụ, đối với DN tiêu thụ điện thấp từ mức nào trở xuống thì giảm hơn 10%. Từ mức nào cao hơn thì giảm 10% thôi.

Cần hỗ trợ nhiều cho DN nhỏ và vừa

Theo ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thép Việt, giảm 10% giá điện là tốt cho DN, vì ngành thép tiêu thụ điện rất lớn. Tuy nhiên, cần những chính sách khác phải song hành hỗ trợ DN như miễn giảm thuế, tiền thuê đất, khoanh nợ, giãn nợ cho DN.

Đặc biệt, những DN nhỏ và vừa bị ảnh hưởng rất lớn vì dịch, thậm chí có thể đối mặt với phá sản, vì vậy phải khoanh nợ, giãn nợ, thậm chí hỗ trợ họ duy trì hoạt động. Những DN nhỏ và vừa, chính sách giảm giá bán điện cũng phải nhiều hơn mức 10%.

Ngoài ra, các DN nhỏ và vừa đang bị đóng cửa, chực phá sản là những đối tượng cần sự hỗ trợ quan tâm cần thiết nhất để họ có thể phục hồi lại ngay sau dịch. Cần hỗ trợ về pháp lý, Chính phủ phải có chỉ đạo trường hợp thiên tai địch họa, họ đi thuê mặt bằng kinh doanh có thể thanh lý hợp đồng cho thuê mà không phải mất tiền cọc. Khi đó, chủ thuê họ sẽ bị áp lực phải giảm giá cho thuê nhà từ 50% đến 70% thì các cơ sở kinh doanh mới hoạt động bình thường, tránh bị thiệt hại lớn. 

Hóa đơn điện tăng sốc

Tháng 4 này gia đình tôi nhận hóa đơn tiền điện tăng gần gấp đôi so với tháng trước, từ 1,2 triệu lên 2,2 triệu đồng. Nguyên nhân có thể là do hai con của tôi nghỉ học ở nhà nên phải sử dụng các thiết bị điện nhiều hơn. Việc phải sử dụng nhiều điện hơn là do dịch bệnh chúng tôi phải nghỉ việc ở nhà là ngoài ý muốn. Tuy nhiên, theo đề xuất của Bộ Công Thương thì chúng tôi không thuộc nhóm khách hàng được giảm giá điện, thiết nghĩ Bộ Công Thương nên mở rộng nhóm đối tượng được giảm giá điện để những người cũng bị ảnh hưởng như chúng tôi được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Chị BÍCH TRÂM (quận Thủ Đức). 

L.THY ghi 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm