Ngưng hoạt động tập thể ở công viên vì COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ ngày 26-3, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật tạm dừng các hoạt động đông người trong các công viên, mảng xanh trên địa bàn TP.

Ngưng hoạt động đông người

Cụ thể, Sở Xây dựng đã đề nghị các đơn vị khẩn trương thực hiện tạm dừng hoạt động do đơn vị quản lý như khu trò chơi thiếu nhi, thể dục thể thao, sân sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động thể chất, khiêu vũ. Các hoạt động này sẽ tạm ngưng đến hết ngày 31-3 và hoạt động trở lại khi có chỉ đạo mới của UBND TP.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương lắp các bảng thông tin tại bãi xe, cổng ra vào công viên, các khu tập trung thông báo việc tạm dừng hoạt động tại các khu vực tập trung đông người. Đồng thời, các đơn vị phải cắt cử nhân sự trực chốt để giải thích cho người dân hiểu và chấp hành nghiêm.

Ghi nhận của PV vào chiều 26-3, hàng loạt công viên trên địa bàn TP.HCM như Công viên Hoàng Văn Thụ, Công viên Tao Đàn, Công viên Quách Thị Trang, Công viên Gia Định… đã vắng hẳn người dân tới vui chơi, thư giãn.

Trong đó, hầu hết các công viên kể trên đã ngưng các hoạt động khu tập thể, khu vui chơi dành cho thiếu nhi. Tại đây, các đơn vị quản lý đã lập rào chắn, biển thông báo, biển cấm các hoạt động khu tập thể, khu trò chơi dành cho thiếu nhi để người dân biết và thực hiện.

Tại Công viên Gia Định (quận Phú Nhuận), khu vui chơi dành cho trẻ em, khu tập thể dục đã được quấn dây phong tỏa nghiêm ngặt. Do đó, một số người dân tập thể dục trên lối đi trong công viên. Ngoài ra, trước đây phía đường Đặng Văn Sâm có rất nhiều xe bán hàng lưu động với đủ loại đồ ăn, thức uống đậu dưới lòng đường thì bây giờ con đường thông thoáng hơn.

Tương tự, tại Công viên Tao Đàn (quận 1), Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) là hai trong những công viên tập trung đông đúc người dân vui chơi, nghỉ mát nhưng đến nay thì vắng vẻ, chỉ lác đác một số người dân dừng chân. Hai công viên đều được căng dây phong tỏa khu nhà ngói, khu vui chơi và điểm tập thể dục thể thao, trong đó đa số người dân chấp hành, không có tình trạng dân cắt dây.

Còn tại một số công viên trên địa bàn quận Tân Phú, số lượng người dân đến tập thể dục ít hơn so với trước. Những nơi có thiết bị tập thể dục ở những nơi công cộng cũng chỉ lác đác vài người.

Căng dây ngưng hoạt động khu vui chơi Công viên Hoàng Văn Thụ. Ảnh: THU TRINH

Người dân đều có ý thức phòng, chống dịch

Sau khi triển khai tạm ngưng các hoạt động tập thể tại các công viên trên địa bàn TP, các đơn vị quản lý cho rằng việc thực hiện tạm ngưng các hoạt động trên không gặp khó khăn gì. Bởi người dân đã có ý thức phòng, chống dịch trước đó.

Trao đổi với PV, ông Lê Công Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM, cho biết về phía công ty đã thực hiện những yêu cầu của Sở Xây dựng để phòng, chống dịch. Cụ thể, công ty đã dán thông báo, lập rào chắn tại những công viên mà phía công ty quản lý. “Với tình hình dịch như hiện nay, đa số người dân cũng thực hiện rất tốt công tác phòng dịch từ trước nên việc thực hiện này cũng không gặp khó khăn gì” - ông Phương nói.

Về phía Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, Giám đốc Trung tâm Vũ Văn Điệp cho hay trung tâm đã triển khai dán thông báo cảnh báo để hạn chế người dân đến những nơi lắp đặt những khu có sân chơi cho trẻ em thường tập trung đông người.

Đề cập đến công tác kiểm soát với những công viên thoáng và ít người, ông Điệp cho rằng: “Chúng ta cũng không cấm hết. Với những khu thể dục thể thao khả năng không tập trung đông người cũng không cấm hay căng dây mà có thông báo chung cho người dân. Thực tế, việc thực hiện không gặp khó khăn do đa số người dân đã có ý thức thực hiện”.

Cần thiết thì cũng phải có chế tài

Tôi thấy quyết định tạm dừng tụ tập tại các công viên là quyết định đúng. Nhiều người dân hiện nay cũng lo ngại việc tụ tập đông người nhưng cũng có một số nhóm vẫn còn tụ tập ở các công viên. Theo tôi, trước tiên là tổ dân phố nên đến nhắc nhở người dân nếu có tụ tập, có bảng thông báo tại các công viên, ngay cả công viên nhỏ. Nếu vi phạm thì cần có biện pháp chế tài để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh một cách tốt nhất.

 LÊ THỊ HỒNG, quận Tân Phú, TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm