Ngỡ ngàng họp báo về BT, BOT chỉ trong 5 phút

Sáng 24-10, UBND TP.HCM tổ chức sơ kết hai năm thực hiện các dự án BT và BOT. Theo lịch UBND TP thì cuộc họp này báo chí được tham dự. Tuy nhiên, khi báo chí có mặt thì Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết cuộc họp đang có nhiều vấn đề phải bàn nên mời báo chí chờ bên ngoài, hai tiếng sau sẽ họp báo công bố nội dung cuộc họp cũng như thông tin toàn bộ tài liệu báo cáo về sơ kết.

Đúng 10 giờ, cuộc họp báo diễn ra do ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM, chủ trì. Tuy nhiên, cuộc họp báo kết thúc nhanh chóng trong sự ngỡ ngàng của báo chí khi nhiều câu hỏi của báo chí bị bỏ ngỏ. “Tôi chỉ nói năm phút thôi và đang còn cuộc họp khác phải dự” - ông Anh nói.

Nói về sự cần thiết có các hình thức đầu tư BT, BOT, ông Anh cho biết để phát triển TP, ngoài nguồn lực ngân sách, TP phải tìm kiếm, khai thác nguồn lực từ đất đai và người dân.

Ông Anh cho hay đã có nhiều nhà đầu tư muốn chia sẻ khó khăn về hạ tầng, xử lý môi trường. “Thay vì Nhà nước phải làm hết thì rất trân trọng những nhà đầu tư đã chia sẻ khó khăn trên của TP và sẽ phát huy trong thời gian tới” - ông Anh nói.

Theo ông Anh, hình thức BT, BOT là một xu hướng đáng khuyến khích. TP sẽ hình thành, phân định rõ trách nhiệm trong quá trình đầu tư theo hình thức BT, BOT. Hình thành quy trình minh bạch, rõ ràng để nhà đầu tư yên tâm. Trong quy trình sẽ cụ thể hóa những bộ phận chuyên ngành liên quan giải quyết.

Ông Anh thông tin TP đã thực hiện 18 dự án với số vốn huy động trên 60.000 tỉ đồng dưới nhiều hình thức BOT, BT từ năm 2015.

Cầu Phú Mỹ là một dự án được thực hiện bằng hình thức BOT của TP.HCM đang phát huy tác dụng. Ảnh: L.ĐỨC

Tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi được báo chí đưa ra như tình hình thực hiện dự án BT, BOT trong hai năm qua; những tồn tại, khó khăn khi thực hiện; tính minh bạch trong quá trình đầu tư; bài học kinh nghiệm

Tuy nhiên, ông Anh rời khỏi phòng họp báo, bỏ lại phía sau nhiều câu hỏi của báo chí. Ông Anh cũng từ chối cung cấp tài liệu báo cáo sơ kết cho báo chí. Cuộc họp kết thúc trong sự bất ngờ của các cơ quan báo chí. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm