Nghiên cứu phương án không cần cấp giấy nhận diện cho xe chở rau củ quả

Thông tin tại cuộc họp giữa Bộ GTVT và các tỉnh trên cả nước về phương án vận chuyển hàng hóa diễn ra chiều tối 19-7, Tổng cục Đường bộ cho biết ngành vừa thống nhất với Cục Y tế (Bộ GTVT) tăng thêm lực lượng y, bác sĩ và thiết bị vật tư y tế cho các tỉnh Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng để hỗ trợ công tác xét nghiệm COVID-19 cho lái xe.

Về tình hình tại các chốt kiểm dịch, Tổng cục Đường bộ khẳng định các tuyến quốc lộ, cao tốc và chốt trên các tuyến đường đến TP.HCM cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Tuy nhiên, một số chốt như Khánh Hòa, Lâm Đồng, Lạng Sơn… qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện vẫn còn tình trạng lái xe lưu thông không có giấy xét nghiệm COVID. Đặc biệt có trường hợp lái xe khi test nhanh cho kết quả dương tính. Nên ngành đường bộ đề nghị các doanh nghiệp cần chấp hành nghiêm quy định về y tế khi tham gia hoạt động vận tải.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì phiên họp. Ảnh: V.DŨNG

Trong khi đó, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định ngành đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho giám đốc công an tỉnh, thành phố phối hợp với Sở GTVT để thống nhất phương án cấp phù hiệu liên tỉnh, nội tỉnh.

“Cục cũng đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ trong triển khai Mã QR Code, lập luồng xanh để không đứt gãy cung ứng hàng hóa. Lực lượng công an cũng lên phương án phân luồng từ xa, nhận diện từ xa để đảm bảo thông suốt, phân luồng xanh, luồng ưu tiên đối với phương tiện chở hàng thiết yếu, xe cứu thương…”- ông Đức cho hay.

Nhận định vừa qua ngành giao thông đã xây dựng và ban hành đầy đủ các hướng dẫn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu tất cả 63 tỉnh, thành phố nghiên cứu để thống nhất tổ chức thực hiện.

Song song đó cần thành lập ngay Ban chỉ đạo tiền phương của Bộ GTVT để thường trực kiểm tra, phối hợp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc; Yêu cầu các địa phương phải ưu tiên tập trung các điểm chốt xét nghiệm COVID-19 cho lái xe và công bố rộng rãi.

“Đặc biệt các tỉnh phải tăng cường kiểm soát, kiểm tra, tuyệt đối ngăn chặn trường hợp xe, phương tiện thủy vận tải chở người trái phép… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật…”- ông Thể nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án không cần cấp giấy nhận diện cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, dễ nhận diện như xe chở rau, củ quả, thực phẩm dễ hỏng và chỉ di chuyển trong nội vùng áp dụng chỉ thị 16…

Tinh thần toàn ngành, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các Sở GTVT phải khẩn trương, trách nhiệm cao, nâng cao tính chủ động, linh hoạt trong nắm bắt thông tin và kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. “Tuyệt đối không để đình trệ lưu thông hàng hóa…”- ông Thể nhắc lại.

Ngày 18-7, Bộ GTVT đã ban hành quyết định thành lập bốn Tổ kiểm tra về thực hiện Luồng xanh trong hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch.

Nhiệm vụ của các tổ thực hiện khảo sát các hoạt động vận tải thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương; Kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid tại các doanh nghiệp vận tải; các đầu mối xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cảng, bến hàng hải, đường thủy nội địa; Kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông; việc cấp lô gô gắn với mã QR code nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa tại các Sở GTVT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm