Nghiên cứu mở tuyến đường sắt Lào - Việt Nam

Ngày 7-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Trương Quang Nghĩa và TS Bounchanh Sinthavong, Bộ trưởng Bộ Công chính và vận tải Lào, đã có cuộc họp song phương để rà soát tình hình hợp tác về giao thông vận tải giữa hai nước thời gian qua và thống nhất kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Nghiên cứu mở tuyến đường sắt Lào - Việt Nam ảnh 1
Chuyến làm việc của Bộ Trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa vào tháng 11-2016 tại Lào.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị hai bên thảo luận, nhất trí những nội dung cần triển khai trong năm 2017 đã được thống nhất tại cuộc họp trù bị ngày 6-3.

Theo đó hai Bộ sẽ triển khai bảy nội dung. Thứ nhất, tổ chức triển khai bước tiếp theo để sớm hiện thực hóa dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc nối thủ đô Hà Nội - thủ đô Vientiane; nhất là làm việc với các nhà tài trợ để kêu gọi hỗ trợ, đầu tư, trước mắt là hỗ trợ lập nghiên cứu khả thi.

Thứ hai, về dự án tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane - cảng Vũng Áng, phối hợp chặt chẽ cùng phía KOICA hoàn thành nghiên cứu khả thi trong năm 2017 làm cơ sở báo cáo Chính phủ hai nước xem xét, quyết định.

Thứ ba, việc tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh của Lào sử dụng cảng Vũng Áng, thành lập tổ công tác cùng với UBND tỉnh Hà Tĩnh và Công ty Cổ phần cảng Vũng Áng Việt - Lào trao đổi, đưa ra phương án cụ thể để phía Lào tăng sự chủ động trong điều hành khai thác quản lý một số cầu, bến tại cảng Vũng Áng.

Thứ tư, về tổng kết mô hình một cửa một lần dừng, chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành và địa phương có liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai mô hình một cửa một lần dừng tại cửa khẩu Lao Bảo - Đen-sa-vẳn (đường 9). Đồng thời, chủ động xem xét ngay khả năng áp dụng mô hình này tại các cặp cửa khẩu mới gồm Cha Lo - Na Phao (đường 12) và Cầu Treo -Namphao (đường 8) để hàng hóa quá cảnh của Lào tới cảng Vũng Áng được thuận lợi.

Thứ năm, tổ chức nhóm công tác chung để thúc đẩy việc nghiên cứu và kiến nghị nguồn vốn cho dự án đường Phu-thít-phong đi Naxon (khoảng 115 km nối tỉnh Luông-Pra-Băng với tỉnh Điện Biên của Việt Nam), nghiên cứu khả thi các dự án đường 18B tại tỉnh Attapư, Lào và một số tuyến đường tại tỉnh Xay-Xổm-Bun, Lào...

Thứ sáu, thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi chuyên môn một cách toàn diện trong ngành giao thông vận tải.

Thứ bảy, tổ chức một số hoạt động giao lưu giữa các thế hệ ngành GTVT hai nước nhân kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào. Đồng thời xem xét kiến nghị với Chính phủ Việt Nam và Lào để có hình thức khen thưởng phù hợp với tập thể, cá nhân của hai bên có thành tích trong việc triển khai hợp tác và phát triển quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

Những nhiệm vụ được triển khai trên nằm trong bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về Chiến lược hợp tác GTVT giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn 2030, ký ngày 14-9-2015 tại Lào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm