Nghiên cứu đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư đường vành đai 3, 4 TP.HCM

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa có kết luận cuộc họp ngày 18-6 về việc triển khai các dự án thành phần trên tuyến vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM.

Theo đó, Phó Thủ tướng cho rằng đường vành đai 3, vành đai 4 là các tuyến giao thông có vai trò hết sức quan trọng đối với TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận.

Đây là tuyến đường kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô TP.HCM và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực.

Các tuyến vành đai TP.HCM. Đồ Họa: HỒ TRANG

Sau một tháng kể từ buổi làm việc (ngày 14-5), Bộ GTVT và các địa phương có liên quan đã tích cực triển khai các giải pháp, đạt được kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai vẫn còn chậm, chưa đạt được sự thống nhất bằng văn bản giữa Bộ GTVT với các địa phương có các tuyến đường đi qua, làm cơ sở để trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Theo các quyết định của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 và 4, UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng dự án thành phần, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.

Để tiếp tục triển khai ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ trong thời gian qua, nhằm sớm hoàn thành hai tuyến đường này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần, theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15-7.

Trong đó, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT và các địa phương có liên quan rà soát điều chỉnh quy hoạch, tích hợp quy hoạch, hướng tuyến cho phù hợp, tránh đi qua các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, khu di tích lịch sử, đường hiện hữu đi qua khu đô thị để giảm chi phí giải phóng mặt bằng.

Song song đó, các đơn vị cần nghiên cứu đầu tư hệ thống đường song hành, đường gom để khai thác giá trị đất đai, phát triển khu đô thị, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, các cụm công nghiệp... thực hiện đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư hạ tầng giao thông.

Phương án thu phí đường cao tốc phải thực hiện theo hình thức điện tử không dừng để giảm chi phí đầu tư trạm thu phí, tăng hiệu quả khai thác.

Phó Thủ tướng cũng giao UBND các địa phương có dự án đường vành đai 3, 4 đi qua khẩn trương chỉ đạo đơn vị đầu mối tại địa phương làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án thành phần để chủ trì triển khai thực hiện.

Trong quá trình triển khai đầu tư, Phó Thủ tướng lưu ý triển khai đồng thời các dự án đường vành đai 3, 4 theo điều kiện của từng địa phương, sớm khép kín các tuyến đường vành đai trong giai đoạn 2021-2025 và phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành tất cả dự án.

Các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải cũng được Phó Thủ tướng giao nghiên cứu, xử lý phần kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để các địa phương triển khai đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Cạnh đó, các bộ cần nghiên cứu cơ chế cho địa phương vay vốn từ quỹ bảo hiểm xã hội, phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (hoặc trái phiếu Chính phủ theo hình thức cho các địa phương vay lại) và các nguồn vốn khác.

Với mục đích để UBND các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư các dự án tuyến đường vành đai theo quy định của pháp luật.

Bộ GTVT được giao là cơ quan điều phối tổ chức triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến vành đai 3 và vành đai 4.

“Tổng hợp tình hình triển khai thực hiện các dự án thành phần, định kỳ 6 tháng báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành xem xét, chỉ đạo. Trong đó, nghiên cứu thành lập Ban Chỉ đạo để điều phối chung triển khai đầu tư xây dựng các tuyến vành đai nêu trên…” - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm