Nghi vấn đường dây làm giả thẻ hướng dẫn viên

Ngày 14-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, xác nhận Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) vừa có công văn đề nghị Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an) điều tra hoạt động cấp, quản lý thẻ hướng dẫn viên (HDV) du lịch của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa. Từ đó, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Cùng thời điểm, Tổng cục Du lịch cũng có công văn đề nghị Thanh tra Bộ VH-TT&DL thanh tra hoạt động cấp, quản lý thẻ HDV của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa.

Đường dây làm giả thẻ HDV?

Đề nghị của Tổng cục Du lịch được đưa ra sau khi tiếp nhận email của người dân qua cổng thông tin điện tử cơ quan này phản ánh chi tiết về “đường dây làm thẻ HDV giả ở Khánh Hòa”.

Theo phản ánh của người dân, hiện nay trên địa bàn TP Nha Trang (Khánh Hòa), khách du lịch Trung Quốc đến khá đông, dẫn đến cần nhiều nhân lực biết tiếng Trung. Tuy nhiên, nhiều người không đủ trình độ học vấn, chuyên môn nhưng vẫn ngang nhiên làm HDV, phiên dịch viên. Để hợp thức hóa việc làm HDV, những người này đã tìm đến các đường dây làm thẻ HDV giả hoặc thẻ giả mạo nhưng là thật (tức vẫn có trên hệ thống).

Người dân trên phản ánh cụ thể các mức giá để có một thẻ HDV. Theo đó, loại “rẻ” giá 15-20 triệu đồng/thẻ. Loại thẻ này giống 100% thẻ thật, được dập in nổi, in chìm, mã số thẻ... đầy đủ nhưng không có tên trên mạng lưu trữ của huongdanvien.vn. Loại “đắt” giá 50-60 triệu đồng/thẻ. Thẻ này giống 100% thật, có cả tên, mã số thật được lưu trên hệ thống huongdanvien.vn.

Đặc biệt, người tố cáo cho rằng loại “đắt” được các “cò” cam kết 100% là có người “tay trong” tại Sở Du lịch sẽ làm giả hồ sơ, trà trộn vào các hồ sơ khác giúp vượt qua các khâu kiểm định và cho ra thẻ thật. Người tố cáo còn dẫn chứng trong đợt từ ngày 10 đến 20-11, có 20 người làm thẻ thì có thể trà trộn 2-3 hồ sơ giả vào để được cấp thẻ. “Đã có vài trường hợp thành công và sẽ tiếp tục có thêm vài trường hợp nữa nếu như Bộ/Sở Du lịch không can thiệp kịp thời, rà soát, chấn chỉnh khâu kiểm định hồ sơ cấp thẻ” - người phản ánh nêu.

Nhiều HDV không tỏ ra ngạc nhiên khi PV tìm hiểu vấn đề trên. Một số HDV còn cho rằng với lượng khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang ngày càng nhiều như hiện nay, việc không có thẻ HDV giả mới là… lạ!

“Với cả triệu du khách Trung Quốc đến Nha Trang trong khi chỉ có vài trăm HDV được cấp thẻ đàng hoàng thì không thể nào đáp ứng hết. Có thể nhiều người mua thẻ HDV giả để hành nghề, chủ yếu để họ lừa du khách. Khi thấy đoàn kiểm tra hay cán bộ chức trách thì họ lẩn vào đoàn khách, giấu luôn cả thẻ giả đó” - anh Trần Bình V., HDV tiếng Trung của một công ty du lịch ở Nha Trang, chia sẻ.

Tới đây, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa sẽ rà soát để loại bỏ hướng dẫn viên du lịch “chui” hoặc sử dụng thẻ giả. Ảnh: TẤN LỘC

Chờ cơ quan chức năng làm rõ

Liên quan thông tin thẻ HDV giả, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết lâu nay Sở Du lịch làm theo quy trình một cửa của Sở, đầu ra đầu vào rất chặt chẽ. Trình tự thủ tục hành chính theo quy định là đảm bảo. Do đó, khi nghe phản ánh có đường dây làm thẻ giả liên quan đến Sở Du lịch, bản thân bà thấy rất bất ngờ, hơi bị sốc.

1.174 là thẻ HDV du lịch do Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cấp từ đầu năm đến nay, trong đó có 782 thẻ HDV quốc tế. Trong số HDV quốc tế có 447 thẻ HDV tiếng Trung Quốc. 

“Đứng ở góc độ quản lý, chúng tôi sẽ cho rà soát lại các khâu. Do người ta phản ánh mình nên mình không thể tự nói là mình đúng. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ đường dây như thế nào. Nếu thật sự có đường dây đó thì sai phạm đến đâu xử lý đến đó theo quy định pháp luật. Nếu phát hiện ai sai phạm thì người đó phải chịu trách nhiệm” - bà Thanh nói.

Bà Lệ Thanh cũng cho biết quy trình cấp thẻ HDV được thực hiện theo quy định của Tổng cục Du lịch. Theo phân cấp, Sở Du lịch phê duyệt, quyết định danh sách cấp thẻ HDV, sau đó chuyển đến Trung tâm Thông tin của Tổng cục Du lịch để in ra phôi thẻ. Thẻ HDV do Tổng cục Du lịch ký, đóng dấu.

“Khi kiểm tra bằng mắt thường không thể phát hiện thẻ giả mà chỉ có cơ quan có chức năng điều tra mới phát hiện được. Trước đây, Tổng cục Du lịch có kế hoạch trang bị máy quét để xác định thẻ thật hay giả, phục vụ thanh tra, kiểm tra. Tuy nhiên, đến nay Sở Du lịch vẫn chưa được trang bị nên không thẩm định được thẻ thật hay giả” - bà Lệ Thanh cho biết.

Chưa phát hiện thẻ hướng dẫn viên giả

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, thừa nhận trước đây ông đã nghe thông tin phản ánh hiện tượng thẻ HDV giả. Theo ông Trung, năm 2017, Sở Du lịch đã tiến hành rà soát quy trình nội bộ của Sở trong việc cấp thẻ HDV và phát hiện một số lỗ hổng. Sau đó, Sở Du lịch đã báo cáo, kiến nghị Tổng cục Du lịch và đã có một số thay đổi. Ông Trung cho rằng qua thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động du lịch ở bên ngoài, đến nay các cơ quan chức năng chỉ phát hiện hành vi không sử dụng thẻ HDV chứ chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng thẻ HDV giả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm