Nghẽn trong nộp thuế nhà đất

Ông NVD cho hay vừa qua ông mua lại căn nhà tại quận 12 (TP.HCM) và được yêu cầu đi nộp thuế để làm thủ tục đăng bộ sang tên tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Tây Sài Gòn, đường Lê Văn Khương.

Khâu dễ nhất lại mất thời gian nhất

“Đúng ngày hẹn, tôi đến ngân hàng, bốc số thứ tự nhưng phải ngồi chờ hơn hai tiếng đồng hồ mới được đóng tiền” - ông D. kể.

ông D. cho biết rất nhiều người cũng chung hoàn cảnh tương tự phải chờ hàng giờ để nộp tiền cho ngân hàng. Thậm chí có trường hợp không chờ được nên phải bỏ về, hôm sau quay lại.

Theo ông D., thủ tục mua bán sang tên nhà, đất được giải quyết nhanh là ở công chứng, đăng bộ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận 12. Thế nhưng đến giai đoạn cuối cùng và lẽ ra dễ dàng nhất là làm nghĩa vụ tài chính thì lại mất thời gian không đáng có.

Qua ghi nhận của chúng tôi, tại các quận/huyện, đa số người dân làm nghĩa vụ tài chính tại chi cục thuế hoặc kho bạc nhà nước quận. Nhiều nơi kho bạc nhà nước tổ chức bàn làm việc tại chi cục thuế để tạo thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều nơi. Chỉ có một số ít nơi như quận 12, người dân nộp tiền tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Tây Sài Gòn. Được biết không chỉ các khoản thuế, lệ phí để làm thủ tục đăng bộ nhà, đất mà rất nhiều khoản thuế, lệ phí khác như lệ phí đăng bộ xe máy… cũng dồn về ngân hàng này.

Người dân đi làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận nhà, đất. Ảnh: VH

Quá tải vì giao dịch nhà, đất quá nhiều

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Minh, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Tây Sài Gòn, giải thích nguyên nhân dẫn đến khách hàng phải chờ quá lâu là do đơn vị ông bị quá tải hồ sơ. “Nhân sự tại đơn vị thì có hạn, biên chế không thể tăng thêm mà khối lượng công việc thì quá lớn, giao dịch nhà, đất tại quận rất nhiều. Chúng tôi cũng đã báo cáo với Chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước quận 12. Các nơi này cũng nắm rõ” - ông cho hay. Trong thời gian chờ giải pháp khắc phục từ phía các cơ quan đơn vị liên quan, ông Minh mong khách hàng thông cảm.

Theo ông Trần Thanh Ngoan, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ quận 12, ông và lãnh đạo UBND quận 12 cũng nghe người dân phản ánh về việc mất quá nhiều thời gian chờ đợi khi làm nghĩa vụ tài chính. Hiện tại chỉ có một đầu mối nộp thuế là Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Tây Sài Gòn nên công việc không thể nhanh được.

“Không phải do lỗi của ngân hàng này mà do sự sắp xếp và bố trí chưa được phù hợp. Nên có nhiều kênh để người dân thực hiện việc nộp thuế thuận lợi, dễ dàng như mở rộng ra nhiều chi nhánh ngân hàng hoặc có thể nộp tại chi cục thuế, kho bạc nhà nước… Đó cũng là một cách thức cải cách hành chính” - ông Ngoan bày tỏ.

Ông Ngoan cho biết sắp tới UBND quận sẽ có buổi làm việc với Kho bạc Nhà nước quận 12 và Chi cục Thuế quận để bàn về đề xuất này.

Cải cách thủ tục đăng bộ

Đăng bộ nhà, đất là một trong các thủ tục được tổ chức thực hiện liên thông tại Chi nhánh VPĐKĐĐ quận 12.

Theo đó người dân nộp hồ sơ tại quận, nơi này chuyển hồ sơ cho chi nhánh VPĐKĐĐ. Sau đó chi nhánh và cơ quan thuế tự liên thông với nhau giải quyết hồ sơ cho người dân. Sau khi có thông báo thuế, người dân sẽ nộp tiền tại ngân hàng rồi đến quận nhận kết quả.

Theo Chi nhánh VPĐKĐĐ quận 12, người dân chỉ đến quận hai lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả, không phải đến cơ quan thuế. Trong năm 2016, nơi này đã giải quyết 17.000 hồ sơ đăng bộ theo quy trình trên.

Những nơi khác rất nhanh

Tôi đi nộp thuế cho thuê nhà bên quận 7 rất nhanh, chưa đầy 20 phút đã xong. Tại chi cục thuế quận có bố trí bàn làm việc của kho bạc để người dân nộp. Hoặc người dân có thể đến trụ sở kho bạc để nộp nên không phải chờ đợi lâu.

Cán bộ Chi cục Thuế quận 7 còn cung cấp cho tôi thông tin số tài khoản và cho hay những tháng sau tôi có thể chuyển tiền vào đây từ tài khoản ngân hàng của mình, không cần phải đến trực tiếp để nộp.

Ông NVD, người mua nhà ở quận 12

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.