Ngày mai, chính thức thu phí BOT xa lộ Hà Nội

Để đưa vào thu phí chính thức trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Trạm 2 cũ và từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn), chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) đã tổ chức vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền). Thời gian áp dụng từ 22 giờ ngày 27-3 đến 22 giờ ngày 30-3. Từ 0 giờ ngày 1-4, chủ đầu tư sẽ chính thức thu phí.
Giao thông tại trạm BOT ổn định
Ghi nhận của PV trong những ngày thu phí thử, giao thông khu vực trạm BOT xa lộ Hà Nội tương đối ổn định, không có tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí, người dân và chủ các phương tiện tuân thủ và chấp hành việc thu phí khi qua trạm BOT.
Tại đây, nhân viên trạm BOT bắt đầu bán vé cho các chủ phương tiện nhưng không thu tiền. Đồng thời nhân viên bán vé cũng tuyên truyền, thông tin cho chủ phương tiện biết từ 0 giờ ngày 1-4 sẽ tiến hành thu phí chính thức tại BOT xa lộ Hà Nội.

BOT xa lộ Hà Nội đang triển khai thu phí thử nghiệm. Ảnh: ĐÀO TRANG

Anh Nguyễn Văn Tiến (TP Thủ Đức) cho biết anh đã nghe thông tin BOT xa lộ Hà Nội chuẩn bị thu phí nhưng chưa nắm được ngày thu chính thức. Anh Tiến cho biết khá bất ngờ vì đã thu phí chính thức nhưng nhân viên chưa thu tiền. “Tôi đã được nhân viên hướng dẫn làm thủ tục dán thẻ ETC, đăng ký giảm giá vé tại văn phòng của BOT xa lộ Hà Nội. Việc TP và chủ đầu tư có sự chuẩn bị kỹ để tuyên truyền và hỗ trợ cho người dân nắm được đầy đủ thông tin là rất tốt” - anh Tiến cho biết.

Chị Lý Thu Hoài (TP Thủ Đức) cho rằng việc thu phí BOT xa lộ Hà Nội sẽ giúp giao thông khu vực này được cải thiện. Tình trạng xe container, các xe chạy với tốc độ cao đã giảm hẳn. Từ đó góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông khu vực này.
Người dân quan tâm
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Tổng giám đốc CII, cho biết ban đầu khi tiến hành thu phí thử nghiệm, các bác tài có phần bỡ ngỡ. Tuy nhiên, chỉ trong 15 phút đầu tiên, hoạt động thu phí thử nghiệm đã đi vào nề nếp. Theo ông Thành, ngay sau khi thu phí thử nghiệm đã nhận được sự quan tâm của người dân.
“Chúng tôi muốn triển khai thu phí thử nghiệm để người dân, tài xế nắm được thông tin. Song song, chúng tôi cũng muốn tuyên truyền sâu rộng về dự án và mong muốn nhận được sự ủng hộ. Chính vì vậy, ngay từ những ngày thu phí thử nghiệm, số lượng tài xế tới đăng ký dán thẻ ETC và đăng ký vé tháng, quý tăng cao và mang lại hiệu quả nhất định” - ông Thành nhấn mạnh.
45.349 lượt xe đi qua trạm BOT xa lộ Hà Nội trong ngày 29-3. Tình trạng giao thông tại khu vực rất ổn định.
Ông NGUYỄN VĂN THÀNH, Phó Tổng giám đốc CII
Chủ đầu tư CII cho biết theo số liệu báo cáo của đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử tự động không dừng (ETC), đến thời điểm hiện tại, ở TP.HCM đã có 290.000 xe dán thẻ ETC. Tính tới 12 giờ ngày 30-3 đã dán được 415 thẻ ETC. Lũy kế từ ngày 19-3 đến 12 giờ ngày 30-3 dán được 1.420 thẻ ETC. 
Bên cạnh đó, vé tháng và vé quý đến 12 giờ ngày 30-3 bán là 1.783 vé. Trong đó, vé được khách hàng mua online qua hệ thống của đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng (VETC) là 1.070 vé. Riêng trong buổi sáng 30-3 khách đã mua 371 vé tại văn phòng trạm và mua online qua VETC là 632 vé.
“Hiện lượng khách mua vé và dán thẻ ETC rất lớn. Chúng tôi đưa nhiều nhân viên để hỗ trợ người dân và tài xế. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cử nhân viên tới các doanh nghiệp để tư vấn và hỗ trợ dán thẻ ETC, bán vé” - ông Thành chia sẻ.
thuphibot-xa-lo-ha-noi-1_KNKP

Bảng giá vé dịch vụ khi qua trạm BOT xa lộ Hà Nội.

Đồng thời Công ty CII cũng phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ đến kiểm tra tình trạng hoạt động thẻ ETC đã được dán trước đây của các chủ xe có lộ trình thường xuyên đi qua BOT xa lộ Hà Nội. Trường hợp thẻ bắt sóng yếu sẽ hỗ trợ người dân dán lại thẻ mới.

Đặc biệt, sau khi UBND TP.HCM ban hành quyết định về mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ, CII đã khẩn trương phối hợp với Cục Thuế TP để in vé. Đến ngày 25-3, doanh nghiệp đã bắt đầu bán vé tháng, quý qua trạm BOT xa lộ Hà Nội. Hiện CII đang triển khai bán vé tháng, vé quý và dán thẻ ETC trực tiếp tại doanh nghiệp khi có từ ba xe trở lên đăng ký với công ty.•

 Hệ quả ra sao nếu chậm thu phí?
Theo CII, nếu tiếp tục chậm thu phí thì cứ một năm TP.HCM sẽ phải trả lãi vay phát sinh 480 tỉ đồng. Đồng thời tổng thời gian thu sẽ kéo dài thêm sáu năm do lãi vay phát sinh.
Điều đáng nói là các khoản lãi phát sinh tăng thêm này không có nguồn trả ngay mà phải chờ cho đến khi tổng vốn đầu tư ban đầu được hoàn vốn hết. Dự kiến theo hợp đồng là 17 năm chín tháng mới được trả.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư không có nguồn thu phí theo quy định nên không có nguồn để trả lãi và nợ gốc của ngân hàng, làm phát sinh nợ xấu. Từ đầu năm 2019 (do chưa được thu phí theo quy định), các ngân hàng đã không cho chủ đầu tư vay để đầu tư tiếp những hạng mục còn lại của dự án nên CII không có kinh phí để tiếp tục triển khai thi công hoàn thành toàn bộ dự án khiến dự án kéo dài, ảnh hưởng đến người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.