Ngày đầu thu phí BOT xa lộ Hà Nội

Sau một thời gian thu phí thử nghiệm, ngày 1-4, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII), chủ đầu tư dự án BOT xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Trạm 2 cũ (TP Thủ Đức) và từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn đã tiến hành thu phí chính thức.
Ngày đầu ùn ứ nhẹ
Ghi nhận của PV ngày đầu thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 đã xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ nhẹ. Tuy nhiên, tại đây lực lượng chức năng, CSGT, thanh niên xung phong đã kịp thời phân luồng nên giao thông tại khu vực này nhanh chóng thông thoáng. 
Sự cố hy hữu nhất trong giờ cao điểm buổi sáng là một xe tải đã chết máy trước trạm BOT hướng từ TP Thủ Đức di chuyển về trung tâm TP khiến một làn thu phí “đứng hình”, do vậy cả dòng xe phía sau không thể di chuyển. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt, điều phối xe cứu hộ để giải tỏa tình trạng ùn tắc. Khoảng 8 giờ 45 phút, các phương tiện di chuyển bình thường.
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Tổng giám đốc CII, cho biết ngày đầu thu phí, một số chủ phương tiện không sử dụng dịch vụ thu phí không dừng (ETC) nhưng lại di chuyển qua làn ETC, do vậy chủ đầu tư phải điều nhân viên ra bán vé tại làn này. Ngược lại, một số xe sử dụng dịch vụ ETC lại không đi đúng làn, khiến lực lượng thu phí cũng mất thời gian hơn. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành phân luồng, hướng dẫn các chủ phương tiện đi đúng làn để rút ngắn thời gian. Đồng thời khuyến khích chủ phương tiện tích cực sử dụng dịch vụ ETC để mang lại hiệu quả cao hơn” - ông Thành nói.
Ngoài ra, để khắc phục tình trạng xe dán thẻ ETC chạy không đúng làn, CII sẽ làm băng rôn lớn hơn để chủ phương tiện nắm và di chuyển đúng làn. Bên cạnh đó cũng có trường hợp thẻ ETC bị cũ, bong tróc một góc nên máy không đọc được, theo đó CII đã hỗ trợ dán thẻ cho tài xế ngay tại trạm. Bên cạnh đó, tại trạm cũng xảy ra tình trạng liên thông giữa thẻ ETC do VETC và Viettel cung cấp chưa tốt, ngay lập tức CII đã liên hệ với hai đơn vị này để liên thông hệ thống và khắc phục ngay tại chỗ.

Tài xế thanh toán tiền mặt khi qua trạm BOT xa lộ Hà Nội. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đặt trạm BOT xa lộ Hà Nội trong phạm vi đầu tư

Những ngày qua, khi chủ đầu tư tiến hành thu phí, nhiều người đã thắc mắc vì sao trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội vẫn đặt gần cầu Rạch Chiếc mà không phải ở một số vị trí khác. Đồng thời kiến nghị chủ đầu tư, Nhà nước hỗ trợ giảm giá vé cho những hộ dân ở trong hẻm trên xa lộ Hà Nội.
Anh Nguyễn Chí Thanh, TP Thủ Đức, chia sẻ: “Tôi sống ở TP Thủ Đức và thường xuyên di chuyển trên đoạn đường này. Thiết nghĩ chủ đầu tư, UBND TP cần có chính sách hỗ trợ giảm giá vé cho người dân ở các tuyến hẻm trên xa lộ Hà Nội, cùng với những hộ mặt tiền đường xa lộ Hà Nội”.
Lý giải về nguyên nhân đặt trạm BOT xa lộ Hà Nội gần cầu Rạch Chiếc, ông Thành cho hay dự án mà CII đầu tư có điểm đầu tại chân cầu Sài Gòn (quận 2 cũ) đến điểm cuối là nút giao Tân Vạn (kết nối với dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới tại xa lộ Hà Nội, Bình Dương), tổng tuyến dài 15,7 km. 
Trong đó, trục đường chính trên đường xa lộ Hà Nội dài 11,5 km và đoạn quốc lộ 1 dài 4,2 km. Năm 2009, mặt đường của tuyến đường cũ chỉ rộng 23 m (bốn làn xe) thì nay đã được nâng cấp lên 113-153 m (với 12-16 làn xe) và đưa vào sử dụng từ năm 2012. Do đó, BOT xa lộ Hà Nội được chủ đầu tư đặt đúng vị trí, trong phạm vi mà CII đã đầu tư.
“Người dân đang hiểu lầm BOT xa lộ Hà Nội thu phí trở lại là không đúng. Trạm thu phí xa lộ Hà Nội trước đây mới chỉ thu phí để hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc và chủ đầu tư chưa hề thu phí cho dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1-4, CII mới chính thức thu phí để hoàn vốn cho dự án này” - ông Thành nhấn mạnh.
Đối với chủ trương giảm giá, hỗ trợ người dân, UBND TP đã có chủ trương hỗ trợ những hộ dân ở mặt đường, bị ảnh hưởng bởi dự án trong thời gian thi công. Theo đó, CII chấp hành chủ trương của UBND TP, tiến hành giảm giá cho các hộ có ô tô, không sử dụng kinh doanh ở mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội trong thời gian thu phí.•
Cưỡng chế, cẩu xe nếu gây mất an ninh tại trạm thu phí
Đại diện Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM cho biết đơn vị này vừa triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội.
Theo đó, Phòng PC08 sẽ chủ động bố trí lực lượng thực hiện công tác điều tiết, phân luồng giao thông, tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại đây. Giải quyết tình trạng phức tạp về trật tự giao thông, đảm bảo an ninh, an toàn tại khu vực trạm thu phí và các địa bàn giáp ranh.
PC08 khẳng định khi phát hiện có hoạt động gây mất an ninh tại trạm thu phí, CSGT sẽ chủ động phân luồng, điều tiết. Đồng thời phối hợp với đơn vị quản lý, điều hành trạm thu phí tiến hành xả trạm trong trường hợp lưu lượng xe đông gây ùn ứ giao thông kéo dài hoặc có nguy cơ gây ùn tắc giao thông cục bộ. 
“Phối hợp với các lực lượng khác có liên quan tiến hành cưỡng chế, cẩu xe vi phạm ra khỏi khu vực trạm (nếu có), lập biên bản vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật đối với tài xế, phương tiện tham gia tụ tập gây ùn tắc giao thông” - PC08 nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm