Ngành giao thông TP.HCM kiến nghị gỡ vướng cho 6 đại dự án

HUY VŨ
HUY VŨ
Thứ Bảy, ngày 17/4/2021 - 06:15

(PLO)- Sáu “đại dự án” gồm ba dự án đường bộ là vành đai 3, vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và ba dự án đường sắt là tuyến metro số 1, ga Bình Triệu và ga Thủ Thiêm.

“Sở GTVT nhận được văn bản của UBND TP.HCM về việc báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị trung ương. Sau khi rà soát, sở có báo cáo cụ thể về các khó khăn, vướng mắc của các dự án” - ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết trong văn bản.


Metro số 1 là một trong những dự án quan trọng được ngành giao thông TP.HCM kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ảnh: ĐÀO TRANG

Theo đó, Sở GTVT TP đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT TP báo cáo những vấn đề cần tháo gỡ cho sáu “đại dự án” của TP, bao gồm dự án đường vành đai 3, vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, tuyến metro số 1, ga Bình Triệu và ga Thủ Thiêm.

Ba dự án đường bộ “mắc kẹt”

Dự án đường vành đai 3 được duyệt cách đây gần 10 năm (tháng 9-2011) nhưng đến nay vẫn chưa đi tới đâu. Con đường có tổng chiều dài khoảng 98,54 km đi qua địa phận TP.HCM (quận 9 cũ, các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh) và đi qua các tỉnh Đồng Nai, Long An.

Với các khó khăn đã nhiều lần nêu, Sở GTVT kiến nghị cụ thể với dự án thành phần 1A (tỉnh lộ 25B - Dầu Giây) cần xem xét bố trí nguồn vốn trung ương đối với chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) tăng lên của dự án thành phần này. Còn dự án thành phần 1B (cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tới xa lộ Hà Nội), sở kiến nghị Bộ GTVT sớm tuyển chọn nhà đầu tư, triển khai khởi công trong quý III-2021. Riêng các đoạn còn lại, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo triển khai hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Đối với dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, sở kiến nghị chỉ đạo Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam ưu tiên bố trí đủ vốn để thực hiện công tác bồi thường GPMB và khẩn trương thi công hoàn thành các đoạn đã có đủ mặt bằng.

Riêng dự án đường vành đai 4 có số vốn lên đến 100.000 tỉ đồng, được duyệt cách đây hơn tám năm (tháng 4-2013), với chiều dài khoảng 198 km đi qua địa bàn các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Long An nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Vì vậy, ngành giao thông TP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu toàn diện các nội dung về đường vành đai 4. Trong đó, nghiên cứu tổng thể phương án, quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư, hình thức đầu tư, kết nối với các tuyến giao thông chính trong vùng. Đồng thời nghiên cứu, xem xét để có cơ chế hỗ trợ một phần vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho tuyến đường này.

Metro số 1 và hai ga đường sắt quan trọng

Ngoài ba dự án đường bộ, ba dự án đường sắt được nêu trong danh sách gồm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ga Bình Triệu và ga Thủ Thiêm.

Về tuyến metro số 1, theo Sở GTVT, hiện phát sinh vướng mắc trong việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách trung ương theo giá trị tiền yen hay tiền đồng? Cụ thể, tỉ giá quy đổi giữa loại đồng và yen cần chính xác để xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách trung ương.

“Theo đó, trên cơ sở tham mưu của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Sở KH&ĐT, UBND TP đã có công văn ngày 19-3-2021 kiến nghị Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh xem xét, chấp thuận chủ trì một buổi làm việc với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo Bộ KH&ĐT tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm sự việc” - Sở GTVT nêu.

Với ga đường sắt Bình Triệu (quận Thủ Đức cũ) được duyệt cách đây tám năm, rộng 41 ha nhưng đến nay cũng vẫn giậm chân tại chỗ. Tại cuộc họp ngày 26-3-2021 giữa Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã cơ bản thống nhất xem xét triển khai thực hiện công tác bồi thường, tái định cư trong giai đoạn 2021-2025 để sớm xúc tiến kế hoạch đầu tư triển khai xây dựng ga theo quy hoạch. Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm triển khai thực hiện theo nội dung đã thống nhất tại cuộc họp trên.

Một ga quan trọng khác là ga Thủ Thiêm (duyệt năm 2013) được xác định là ga đầu mối, bao gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường sắt TP.HCM - sân bay Long Thành và các loại hình phương tiện giao thông công cộng khác (metro số 2, buýt nhanh BRT). Hiện nay hầu hết các tuyến đường kết nối với ga này đều đang “nằm trên giấy”, đồng thời cơ quan chức năng cũng chưa thể xác định các giải pháp tổ chức không gian quy hoạch kiến trúc, cảnh quan trên mặt đất và không gian xây dựng ngầm… làm cơ sở lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu vực nhà ga Thủ Thiêm.

Tại cuộc họp ngày 26-3-2021 giữa Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã cơ bản thống nhất: “Bộ GTVT sẽ chỉ đạo đơn vị thuộc bộ chủ trì nghiên cứu quy hoạch chi tiết ga Thủ Thiêm để có cơ sở quản lý quy hoạch, triển khai các dự án đầu tư”. Vì vậy, sở cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm triển khai theo nội dung đã thống nhất tại cuộc họp.

Nghiên cứu xây dựng hầm chui với một số nút giao đường vành đai 3

Liên quan đến dự án đường vành đai 3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa chủ trì buổi làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), các sở, ngành và UBND huyện Nhơn Trạch để nghe báo cáo về tiến độ thực hiện dự án này.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức cho biết dự án đường vành đai 3 có tính cấp thiết, cần sớm được thi công. Để đảm bảo kết nối giao thông khi thực hiện dự án, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu đưa vào quy hoạch các đường gom để thực hiện cắm mốc.

Đối với một số nút giao với các tuyến đường trên địa bàn, cần nghiên cứu xây dựng một số hầm chui để tránh trường hợp gây ùn tắc giao thông có thể xảy ra. Riêng với công tác GPMB, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về khả năng bố trí nguồn vốn để thực hiện. VŨ HỘI

 

 

HUY VŨ

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục