Ngành đường sắt không muốn dời ga Hà Nội

Đô thị

Ngành đường sắt không muốn dời ga Hà Nội

(PL)- Lãnh đạo ngành đường sắt, các chuyên gia góp ý việc di dời ga Hà Nội sẽ gây tốn kém, bất cập, người dân đi lại khó khăn hơn...

Bản tin liên quan

“Theo quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt không có nội dung nào di dời ga Hà Nội ra khỏi trung tâm TP...”.

Ngày 9-8, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, khẳng định với Pháp Luật TP.HCM.

Trước đó, ngày 8-8, tại hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông bảy tháng đầu năm 2017 trên địa bàn Hà Nội, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đề xuất di dời ga Hà Nội.

Phải do Thủ tướng quyết định

Theo Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, hiện nay Hà Nội có khoảng 10 km đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm với rất nhiều đường ngang giao cắt. Việc này gây ra nhiều xung đột và là tác nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên đường sắt trở nên phức tạp, đồng thời gây mất mỹ quan đô thị.

Ông Phạm Xuân Bình tin tưởng khi ga Hà Nội di dời sẽ giúp loại bỏ những xung đột giao thông, giảm tải áp lực cho khu vực trung tâm. Đặc biệt là hạn chế TNGT đường sắt trên địa bàn thủ đô.

Trước đề xuất này, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho rằng đây là ý kiến cá nhân của lãnh đạo Công an TP Hà Nội nên các cơ quan chức năng sẽ xem xét, tiếp thu.

Tuy nhiên, ông Hoạch khẳng định quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 như ông đã đề cập ở trên thì không có nội dung này. Trường hợp thay đổi quy hoạch thì phải thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Theo lãnh đạo ngành đường sắt, để giải bài toán ách tắc giao thông có thể nghiên cứu phương án cho đường sắt đi ngầm hoặc đi trên cao, không nên tìm cách đưa ga Hà Nội ra khỏi trung tâm trong khi nhu cầu đi lại của người dân rất lớn.


Nhiều ý kiến cho rằng không nên di dời ga Hà Nội vì sẽ làm rối loạn giao thông. Ảnh: VIẾT LONG

Đề xuất gây lãng phí (!?)

TS Phạm Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, cho hay theo nghiên cứu của ông, phương án giữ lại ga Hà Nội có tác dụng rất tốt là liên kết với các phương tiện khác, nghĩa là kết nối hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, việc để ga ở trung tâm sẽ giảm bớt cự ly và lưu lượng đi lại giữa các tuyến với nhau.

Đặc biệt, theo ông Thủy, với vị trí của ga Hà Nội hiện tại, sau này quy hoạch phía dưới sân ga có tàu điện ngầm, bên cạnh là trạm xe buýt và các điểm đỗ taxi thì rất thuận tiện cho người dân.

Trường hợp nếu đưa ra ngoài khoảng 20 km, ông Thủy khẳng định kết nối giao thông chắc chắn sẽ khó khăn vì tàu điện ngầm không thể đưa ra ngoài, chỉ chạy được ở nội thành. Các tuyến xe buýt, taxi phải chạy ra ngoại thành để đón khách tàu hỏa thì rất bất tiện, tốn kém thêm chi phí và thời gian, rối loạn giao thông tăng lên...

Xảy ra 807 vụ tai nạn đường sắt

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, từ ngày 16-12-2016 đến 15-7-2017, TP đã xảy ra 807 vụ TNGT đường bộ, đường sắt, làm 319 người chết, 656 người bị thương.

Trong đó, TNGT đường sắt xảy ra 14 vụ, làm 13 người chết (tăng năm vụ, tăng năm người chết, giảm một người bị thương so với cùng kỳ năm trước). Trước tình hình tai nạn diễn ra phức tạp, Công an TP Hà Nội vừa thành lập phòng CSGT đường sắt.

Bên cạnh đó, theo tính toán của ông Thủy, nếu chuyển ga Hà Nội phải mất hàng ngàn tỉ đồng.

“Việc di dời ga tôi cho rằng mới chỉ nhìn về vấn đề trật tự, muốn đưa ga ra ngoài đỡ lộn xộn nhưng làm như vậy sẽ lộn xộn hơn, mất an toàn hơn, làm tăng nhịp độ đi lại, mất trật tự nhiều hơn. Đây là đề xuất không hợp lý, gây bất cập, khó khăn cho người dân, gây lãng phí rất lớn. Mặt khác, nếu đưa ra ngoài thì cũng cần để ga Hà Nội nằm ở trung tâm một thời gian trước khi chuyển hẳn. Vậy thì không biết lúc nào ga Hà Nội sẽ nằm ngoài. Mỗi ga, bến xe đều là địa chỉ quen thuộc của người đi lại rồi, không nên thay đổi...” - ông Thủy nêu quan điểm.

Ông Thủy nói thêm trên thế giới, nhiều TP hàng trăm năm nay vẫn giữ các ga trong trung tâm TP, điển hình như ở Matxcơva (Nga), Paris (Pháp), Tokyo (Nhật Bản)...

Xây ga đầu mối, làm đường sắt trên cao

Bà Nguyễn Thị Tuyến, một người dân sống gần ga Hà Nội, cho rằng ga Hà Nội ở vị trí trên đã gắn bó với người dân bao đời nay và rất thuận tiện cho việc đi lại. Bên cạnh đó, ga Hà Nội không đơn thuần là nơi đưa đón hành khách mà với lịch sử lâu đời của ga, nó còn là một điểm du lịch của nhiều người dân trong và ngoài nước. “Nên tôi không muốn ai mang nó đi. Điều chúng ta cần làm là tìm phương án giảm được các điểm xung đột và cải tạo nó tốt lên” - bà Tuyến nói.

KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch kiến trúc đô thị Hà Nội, cũng cho rằng việc di dời ga Hà Nội vô cùng tốn kém, không có tầm nhìn và trách nhiệm bảo tồn giá trị di sản.

Theo ông Nghiêm, quy hoạch giao thông của TP Hà Nội được phê duyệt năm 2011 xác định ga Hà Nội là ga trung chuyển chứ không phải ga đầu mối. Ga đầu mối lâu dài phải tập trung vào các đường sắt đô thị và một số tuyến đường liên kết vùng. Nên đề xuất di dời ga Hà Nội không hợp quy hoạch. Tuy nhiên, để giảm bớt ách tắc giao thông, theo ông Nghiêm cần sớm hoàn thiện ga đầu mối...

TS Phạm Xuân Thủy đề xuất thêm giải pháp nâng cấp ga Hà Nội; cho đường sắt chạy trên cao, còn phía dưới các phương tiện vẫn lưu thông bình thường, làm như vậy sẽ xóa được các điểm gây xung đột giao thông.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

dang anh nguyet

Chinh phu hay di doi ga ha noi ra ngoai thanh de an toan cho nguoi dan la dung. Vi o Viet Nam y thuc nguoi tham gia giao thong con han che không nhu o nuoc ngoai, tai nan duong sat khu vuc ha noi xay ra thuong xuyen. Neu dua ga ve yen nghia la hop ly nhat vi sau nay ha noi se phai co tuyen tau dien ngam ket noi voi cac trung tam thuong mai lon giong nhu nuoc ngoai. Con hien tai nhech nhac va qua ban mat ve sinh tren duong tau vao ga, không the so sanh voi nuoc ngoai duoc. Hay mang lai khong khi trong lanh cho khu vuc noi do von da tac duong va bui ban o nhiem.

Vũ Khắc Trai

Ga Hà Nội đã tồn tại hơn 100 năm rồi. Khi xây dựng nó, khu vực này còn thưa vắng lắm. Giờ thì nó nằm lọt thỏm ở giữa khu dân cư đông đúc, chật chội; nhà cửa sát mép đường tàu, hàng trăm đường dân sinh cắt ngang; xe cộ dồn ứ mỗi khi có đoàn tầu đi qua gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Chính tôi đã từng chứng kiến những tai nạn chết người thảm khốc do tàu hoả gây ra trên đường Lê Duẩn, Giải Phóng. Việc di rời ga HN ra ngoại thành là viêc lẽ ra phải làm từ lâu rồi. Một thành phố hiện đai, không thể để những đoàn tầu lừng lững cắt ngang qua những con phố đông đúc, chật chội. Những người cho rằng ở Tokyo, London, Mạc Tư Khoa... Người ta vẫn duy trì ga đường sắt giứa trung tâm thành phố chứng tỏ họ không hiểu gì về hệ thống đường sắt ở những thành phố này: Ngay từ khi xây dựng, hệ thống đường sắt, nhà ga của họ đã được quy hoạch bài bản, biệt lập,thông thoáng, không gây xung đôt giao thông với các phương tiện khác bằng những đường ngầm, đường trên cao, cầu vựợt... Ngành Đường sắt dĩ nhiên không muốn rời nhà ga ra ngoại thành nên nêu ra đủ mọi lý do, nhưng nếu vì đại cục, thiết nghĩ các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách nên phân tích kỹ lợi hại để đưa ra những quyết định đúng đắn.

ngo toan

Bộ CA không có trách nhiệm về quy hoạch đô thị. Việc di dời ga Hanoi là tầm cỡ quốc gia nên việc này không phải 1 cơ quanm nào đề xuất là phải xem xét được

nguyễn công bằng

Tôi không ở hà Nội nhưng biết rõ lịch sử hình thành Ga hà Nội (Ga hàng cỏ); với bề dày lịch sử và là biểu tượng của thủ đô Hà nội gắn bó với bao công trình kiến trúc khác đã đi vào tâm khảm của người Việt và người nước ngoài, chúng ta cần phải bảo tồn và tô thắm thêm chứ không thể di chuyển ra vị trí khác được ( Cứ lấy ý kiến cử tr là rõ... ). Tôi nghĩ những kẻ muốn di dời Ga hà nội ra chỗ khác là mầm mống của nhóm lợi ích... Chứ không có gì hơn... Nên không nên di giời ga hà nội đi ra nơi khác được

anhtuan

Câu slogan : luôn luôn đổi mới để phát triển, còn những người không chịu thay đổi thì từ từ phải thay thôi.

Thắng Trần

Di dời ga hay các công trình phúc lợi khác để làm gì? Nhà nước có vô số công cụ để quản lý bảo đảm an toàn giao thông đường sắt nhưng không thực hiện, để cho người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt rồi buông xuôi. Ga Hà Nội có di dời rồi vài chục năm nữa lại di dời thì chỉ có nước ra biển. Hạn chế xây nhà, chung cư cao tầng tại trung tâm là giải pháp hữu hiệu để giữ ổn định dân số, chống tắc đường, phát triển kinh tế bền vững. Chính quyền chỉ thấy cái lợi trước mắt như cho cải tạo các chung cư cũ thành chung cư mới với số tầng, số hộ gấp nhiều lần gây áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng.

ngo toan

Chủ đầu tư mà không chi tiền thì các quan chức kí vào đầu?

Duy Sơn

Bản thân tôi cũng không muốn dời ga Hà nội, đó là một chứng nhân lịch sử của sự hình thành và phát triển Thủ đô. Khi nhắc đến từ : Ga Hàng cỏ nơi có nhiều chuyến tàu xuôi ngược, nơi chứng kiến nhiều cuộc chia tay vì thống nhất đất nước và nhiều giá trị khác nữa. Cũng như Hà nội là Thủ đô thì hồ Hoàn kiếm, hồ Tây, ga Hà nội, cầu Long biên... là địa danh không bao giờ đổi thay được.

Phạm Xuân Ngọc

"Nâng" đường sắt vào ga lên cao sẽ ổn thôi> Nhiều nước đều có ga chính ở trung tâm thành phố. Đường đi trên cao thì có ảnh hưởng tới giao thông đâu!

Ngọc Yến

Tôi là người Hà Nội (hiện đang sống tại tp. HCM) mong muốn các nhà lãnh đạo hãy sáng suốt để Ga Hà nội (ngày xưa nhân dân cứ gọi là Ga Hàng Cỏ) ở nguyên vị trí đó. Nó cũng như cầu Long Biên, Nhà Hát Lớn Hà Nội,... , đều là các "biểu tượng" trong tim, tâm hồn người Hà Nội. Ngày trước sau khi bị bom Mỹ, người ta xây phần giữa nhà ga một khối kiến trúc kiểu thời bao cấp không ăn nhập gì với kiến trúc cổ điển vốn có hàng trăm năm của ga Hà Nội, đã gây một sự phản cảm khó chịu, may sao, 2 bên vẫn giữ được kiến trúc cổ nguyên gốc thời Pháp thuộc. Nay, đừng vì lý do gì đó (hoặc lại muốn 1 trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp mọc lên ở chỗ đó) mà xóa sổ Ga Hàng Cỏ đã sống cả trăm năm nay trong lòng người Hà Nội. Mong mỏi các vị lãnh đạo hãy quan tâm đến tâm nguyện này của những người con yêu quý Hà Nội!

nguyễn công Lý

Theo tôi trước mắt cán bộ làm ở ga không ai muốn di dời ga ra ngoại thành, vì sao? Vì họ đẫ co manh mối làm ăn... , người dân sống ở đó cũng muốn ga ở lại, vì đó là nguồn làm tiền của họ. Nếu ga chưa chuyển thì tai nạn giao thông tại khu vực sẽ còn tăng. Mà chuyển thì chuyển đi đâu? Để mọi người có ý kiến.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM