Ngành đường sắt dừng chở khách sang Trung Quốc

Tin từ Bộ GTVT cho biết Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất dừng khai thác tàu khách liên vận Việt - Trung để phòng chống lây lan dịch virus Corona (nCoV).

Cụ thể, hai quốc gia dừng khai thác tàu khách liên vận Việt - Trung từ hôm nay (4-2) với tàu do đường sắt Trung Quốc khai thác, và dừng khai thác tàu khách do đường sắt Việt Nam khai thác từ ngày 5-2. “Việc khôi phục khai thác chạy tàu sẽ được thực hiện khi có thông báo mới…” - Bộ GTVT thông tin.

Các tàu hàng vẫn tiếp tục chạy nhưng Bộ GTVT yêu cầu phải kiểm soát hết sức chặt chẽ. Trong ảnh là tàu chở hàng Trung Quốc. Ảnh: VIẾT LONG

Đối với các tàu hàng, Bộ GTVT đề nghị vẫn khai thác bình thường qua hai cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng, Lào Cai. Tuy nhiên, để đảm bảo ngăn ngừa và phòng dịch Bộ GTVT yêu cầu ngành đường sắt phối hợp với địa phương và các lực lượng chức năng giám sát, theo dõi thành viên tổ tàu. Đồng thời, kiểm dịch và phòng chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế Việt Nam, như khử trùng, đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe

Cùng ngày, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, khẳng định đã dừng bán vé cho khách đi tàu liên vận Việt - Trung từ ngày 4-2. “Với khách đặt vé tàu trước đó, ngành đường sắt sẽ hoàn lại 100% tiền. Hành khách không mất phí trả vé trong vòng 30 ngày…” - bà Hà thông tin.

Ngoài ra, bà Hà cũng khuyến cáo, đối với hành khách quốc tịch Việt Nam nếu tiếp tục sang Trung Quốc bằng tàu trong tối nay (4-2), biên phòng Trung Quốc sẽ thực hiện cách ly ngay tại cửa khẩu trong tối thiểu 14 ngày để đảm bảo không lây lan virus Corona.

Được biết trước khi dừng khai thác, tàu khách liên vận Việt Trung khai thác mỗi ngày một đôi (đi và đến) giữa ga Gia Lâm (Hà Nội) và Nam Ninh (Trung Quốc), mỗi tuần một đôi với tuyến Gia Lâm - Bắc Kinh.

Như vậy, sau khi hàng không dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc đại lục, đường bộ dừng khai thác xe khách giữa Hà Nội và Trung Quốc, đường sắt cũng đã dừng khai thác tàu khách giữa hai quốc gia. Đây là các động thái nhằm đảm bảo ngăn chặn, phòng chống sự lây lan của dịch nCoV.

Bộ Y tế ra khuyến cáo phòng viêm phổi lạ
(PL)- Bộ Y tế mới đây đã đưa ra khuyến cáo về bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới corona tại TP Vũ Hán, Trung Quốc gây ra kèm theo hướng dẫn năm cách phòng, chống bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm