'Ngành công an quản giấy phép lái xe sẽ chủ động hơn'

Nhiều ý kiến tại Hội thảo Góp ý dự án Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn (TTAT) GTĐB sáng 30-9 tại Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng Bộ Công an quản lý việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ hiệu quả và chủ động hơn.

“Xử lý hành vi vi phạm về giao thông và công tác cấp, sát hạch GPLX cần có thông tin cơ sở dữ liệu về con người. Hiện nay, Bộ Công an đang tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu về công dân nên công an có thông tin xử lý ngay từ đầu dễ dàng hơn khi vi phạm giao thông cũng như thông tin liên quan đến GPLX”- ông Trần Thảo, đại diện Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân phát biểu.

Theo ông Thảo, nên mạnh dạn giao việc quản lý, sát hạch GPLX về Bộ Công an là hợp lý. Về công tác đào tạo, thực tế hiện nay cho thấy không phải cơ sở đào tạo nào cũng tốt, không phải cơ sở nào đáp ứng tiêu chuẩn.

Đồng tình, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu - Công an TP.HCM cũng thống nhất với quy định về trách nhiệm Bộ Công an trong quản lý, đào tạo, sát hạch GPLX mà dự thảo Luật Bảo đảm TTATGTĐB đề cập.

“Hiện chỉ tiêu an toàn giao thông thì áp cho quận huyện, tai nạn ở đâu thì nơi đó chịu trách nhiệm là chưa rõ ràng về mặt kinh tế kỹ thuật giao thông, dẫn đến tình trạng hiệu quả quản lý nhà nước chưa rõ ràng. Việc tách ra hai luật sẽ làm cho việc quản lý giao thông được tốt hơn”- ông Hà nói.

Về việc tách ra hai luật, Luật sư Trương Thị Hòa cũng tán thành vì công ước quốc tế cũng tách thành hai luật là luật giao thông và an toàn.

“Ngoài ra, dự luật cũng cần chú ý đến giáo dục, nhất là học đường, sự nhận thức, giáo dục là quan trọng. Vừa rồi có ý kiến giao ngành nào cũng được nhưng cần tăng cường giám sát, quản lý và tôi đồng ý giao cho ngành công an  liên quan đến quá trình an toàn giao thông” - luật sư Hòa phân tích.

“Tôi tiếp thu ý kiến cho hai dự án này. Hầu hết các ý kiến phát biểu đều nhận thấy sự cần thiết ban hành cho hai luật này và ban hành cùng lúc. Ban soạn thảo cần rà soát lại để không chồng lấn nhau” - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, bà Văn Thị Bạch Tuyết kết luận.

Theo bà Tuyết, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV lần này sẽ cho ý kiến lần đầu về các dự luật trên, đến phiên đầu tiên Quốc hội khóa mới 2021 mới tiến hành biểu quyết.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm