Ngăn chặn hành khách đe doạ nhân viên hàng không

Ngày 6-6, nhà chức trách hàng không ký quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không với hành khách Lê Văn Hùng (ngụ tại Thanh Hóa) thời gian 12 tháng.

Đồng thời, vị khách này phải chịu kiểm tra trực quan bắt buộc khi đi máy bay trong 12 tháng tiếp theo, tính từ ngày 6-6-2020.

Cục hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa, quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển Lê Văn Hùng trong thời hạn nêu trên.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách đi máy bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời vị khách này làm thủ tục đi máy bay trong thời gian bị cấm vận chuyển và thời hạn kiểm tra trực quan bắt buộc.

Trước đó, khoảng 20 giờ 25 ngày 1-6, hành khách Lê Văn Hùng đi chuyến bay VJ247 chặng bay Thanh Hóa - TP.HCM, trong lúc kiểm tra soi chiếu hành khách, hành lý xách tay, vị khách này và nhân viên an ninh hàng không đã xảy ra mâu thuẫn. Vị khách này cãi vã, đe doạ nhân viên hàng không, gây mất trật tự...

Ngoài cấm bay, các vị khách vi phạm còn phải chịu kiểm tra trực quan bắt buộc khi đi máy bay trong 12 tháng tiếp theo. Ảnh: P.ĐIỀN

Trước đó nhà chức trách hàng không cũng ký quyết định cấm bay 12 tháng với nam hành khách PVL, bắt đầu từ 10-6-2019 đến hết ngày 9-12-2020.

Theo đó trong 6 tháng sau đó, mỗi lần đi máy bay, vị khách này phải chấp hành việc nhân viên an ninh hàng không kiểm tra trực quan.

Liên quan đến việc cấm bay, vị khách này đã dùng vé máy bay và giấy xác nhận nhân thân mang tên người khác để làm thủ tục đi chặng bay từ Hà Nội -TP.HCM. Đồng thời vị khách này cũng bị từ chối hoàn tất thủ tục an ninh và bị xử phạt hành khách này 7,5 triệu đồng.

Dù nhiều lần thông báo, nhắc nhở, thông báo về địa phương, nhưng vị khách này vẫn chây ỳ. Do đó nhà chức trách hàng không đã cấm vị khách này không được bay trên tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ các sân bay tại Việt Nam.

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo, tình trạng mua vé máy bay giá rẻ rồi sử dụng giấy xác nhận nhân thân của người khác hay CMND giả để đi máy bay vẫn diễn ra thời gian qua. 

Trao đổi với phóng viên PLO, một chuyên gia an ninh hàng không cho biết theo quy định, để được lên máy bay, khách mua vé phải đúng tên mình cùng CMND, hộ chiếu chính chủ. Ngoài ra, có rất nhiều loại giấy tờ tùy thân khác như thẻ đảng viên, thị thực rời, thẻ thường trú, giấy phép lái xe... hành khách cũng được sử dụng để mua vé, lên máy bay bình thường.

Tuy nhiên, thời gian qua có nhiều vị khách đã không tuân thủ quy định này khiến họ bị lập biên bản, bị xử phạt, thậm chí bị cấm bay. “Trong trường hợp khách mất toàn bộ giấy tờ khi đã mua vé, để đi máy bay, khách hàng có thể sử dụng giấy xác nhận tại công an xã, phường hoặc giấy xác nhận nhân thân tại công an xã, phường với các nội dung xác nhận rất ngắn gọn gồm họ tên, nơi thường trú, ngày tháng năm sinh” - chuyên gia này hướng dẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm