Nạo vét luồng vào sông Hậu gặp khó vì dân phản đối

Ngày 23-3, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã đi khảo sát luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu và làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn khảo sát luồng vào sông Hậu ngày 23-3. Ảnh: CTV

Theo lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, sau khi đưa vào khai thác sử dụng luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu đã gây ra một số ảnh hưởng đối với tỉnh này như gây sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố, bờ sông Kênh Xáng.

Việc thay đổi dòng chảy gây bồi lắng ảnh hưởng đến việc hành nghề đóng đáy của người dân. Đoạn kênh mới đào cắt qua Quốc lộ 53, Tỉnh lộ 913 làm các xã Đông Hải, Long Vĩnh, Long Khánh và thị trấn Long Thành biến thành các các xã đảo. UBND tỉnh Trà Vinh đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hỗ trợ đầu tư dự án trên địa bàn các xã này nhằm ổn định cuộc sống của người dân với tổng nhu cầu vốn khoảng 1.829 tỷ đồng…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1, Dự án luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu đã bước đầu đã mang lại hiệu quả như rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải hàng hoá. Tuy nhiên, hiện nay luồng đang có hiện tượng bị bồi lắng gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của tàu bè.

“Bộ GTVT đã bố trí 250 tỷ đồng để duy tu, nạo vét toàn luồng nhưng đang gặp khó khăn khi có một đoạn khoảng hơn 3km người dân ngăn cản không cho nạo vét. Việc này gây ảnh hưởng rất lớn vì nếu không được nạo vét thì tàu có tải trọng 10.000 DWT không thể vào được. Trong khi đó phương tiện nạo vét đã tập kết ở đây, một số cảng lớn đã xây dựng… mà luồng tàu không đáp ứng sẽ là một ách tắc rất lớn cho vận tải bằng đường thuỷ ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)” – ông Nhật cho hay.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ ngành phải tiếp tục rà soát điều chỉnh quy hoạch về hạ tầng để phù hợp với mục tiêu tái cấu trúc nền kinh tế khu vực ĐBSCL. Trong đó chú ý quy hoạch cảng biển và đường thuỷ nội địa. Nhiệm vụ trọng tâm là tập trung quy hoạch để kết nối tốt các tuyến giao thông, các tuyến đường thuỷ nội địa để nâng cao năng lực vận tải, rút ngắn con đường, tiết kiệm chi phí…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại các dự án, nếu cần thiết điều chỉnh đầu tư cho phù hợp, gắn với đền bù giải phóng mặt bằng thỏa đáng cho người dân. Phó Thủ tướng cũng thống nhất với việc triển khai giai đoạn 2 dự án xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu và yêu cầu Bộ GTVT sớm báo cáo Chính phủ và Quốc hội.   

Đối với các kiến nghị của địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT chủ trì báo cáo vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án cơ sở hạ tầng, trong đó có dự án xây dựng luồng tàu sông Hậu. Trong đó, tiếp tục rà soát lại dự án để đảm bảo an toàn của luồng tuyến do đây là luồng tuyến hết sức quan trọng.

Dự án xây dựng xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã thông luồng kỹ thuật giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư 6.100 tỉ đồng và đưa vào khai thác từ tháng 1-2017. Trong năm 2017, tuyến luồng đã thông qua 781 lượt tàu với lượng hàng hoá 1,8 triệu tấn và 13.000 TEUS. Hiện nay Bộ GTVT đang xin chủ trương thực hiện giai đoạn 2.      

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm