Nắng nóng phá vỡ kỷ lục 45 năm qua

Nắng nóng gay gắt tiếp tục xuất hiện trên diện rộng khiến người dân các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đi lại. Chiều 4-6, ghi nhận của PV, dòng người từ khắp nơi ùn ùn đổ về TP Sầm Sơn, Thanh Hóa tắm biển để tránh nóng. Hầu như các bãi tắm A, B, C ở đây đều quá tải bởi số lượng người tăng đột biến.

Chị Lê Thu Hà đến từ một huyện miền núi Thanh Hóa cho biết khu vực phía Tây Thanh Hóa nắng nóng trong nhà vượt mức 40 độ C, trong khi điện thì phập phù, hơn nữa gió Lào khô khốc khiến cuộc sống gia đình chị bị đảo lộn nên buộc phải về Sầm Sơn để tránh nóng. Cũng tại Sầm Sơn, PV ghi nhận hàng ngàn người ở nhiều huyện đi xe máy chở vợ con, bạn bè… đổ về. Họ mang theo đồ ăn nhẹ, tắm biển từ khoảng 4 giờ đến 7 giờ chiều mới rời biển. Anh Phạm Văn Tuấn ở TP Thanh Hóa cho biết: “Có những hôm xuống muộn là mất chỗ vì lượng khách kéo về quá đông”.

Nắng nóng gay gắt xảy ra vào thời điểm cuối tuần nên nhiều gia đình ở các tỉnh khác như Ninh Bình, Hà Nam… và cả TP Hà Nội kéo về Sầm Sơn tránh nóng. Anh Nguyễn Văn Tuấn đến từ Hà Nội cho hay những ngày qua tại Hà Nội nắng nóng kinh hoàng nên anh đã cùng vợ con vào Sầm Sơn trốn nóng. Tuy nhiên, theo anh Hà, vào đến nơi rồi cũng chỉ có thể tắm chút buổi sáng hoặc cuối buổi chiều vì khoảng thời gian còn lại nắng nóng chịu hết nổi.

Người dân đổ về TP biển Sầm Sơn, Thanh Hóa trốn nắng nóng đạt con số kỷ lục. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Từ hai ngày qua, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tiếp xảy ra nắng nóng với nền nhiệt cao khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Tại Hà Nội, nhiệt độ ngoài trời đo được trong hai ngày qua lên đến 50 độ C. Trong những ngày sắp tới, tại các tỉnh Bắc bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nhiệt độ có thể chạm ngưỡng 40 độ C, thậm chí có nơi 45 độ C.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Trưởng phòng Dự báo hạn ngắn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho hay nguyên nhân của đợt nắng nóng này ngoài ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây từ lục địa Ấn Miến còn có cả tác động của gió phơn. “Trong hôm nay đến 5-6, vùng áp thấp nóng phía Tây sẽ tiếp tục mở rộng về phía Đông Nam kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh nên nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục xảy ra ở Bắc bộ và các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Đợt nắng nóng khủng khiếp nhất từ đầu năm đến nay sẽ chỉ diễn ra trong hai ngày nữa và vào ngày 6-6, miền Bắc sẽ đổ mưa, trời dịu mát” - ông Hưởng nói.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết thời tiết đang vào đợt nắng nóng gay gắt nhất từ tháng 4 đến nay. Nắng nóng trên diện rộng khắp Bắc bộ và ven biển Trung bộ. Cũng theo ông Hải, nhiệt độ cao nhất lúc 13 giờ ngày 4-6 tại Hà Nội là 41,5 độ C, phá vỡ kỷ lục đo đạc được trong suốt 45 năm qua. Đây chỉ là số liệu đo đạc tại các trạm quan trắc, thực tế nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội còn cao hơn nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm