Nắng nóng cực điểm, dân vật vã tìm quán cơm

Trưa 5-6, Hà Nội vẫn chìm trong “chảo lửa”. Nhiệt độ ngoài trời tại nhiều khu vực vượt ngưỡng 40 độ C. Mọi sinh hoạt của người dân tại thủ đô bị đảo lộn.

Các tiệm cơm bình dân là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt nắng nóng này.

Do nắng nóng, nhiều quán cơm vắng khách rất nhiều so với ngày thường. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ghi nhận tại một tiệm cơm trên phố Linh Lang (Ba Đình, Hà Nội), một trong những cửa hàng đông khách nhất trong khu vực, những ngày này khách vắng vẻ trông thấy.

Chủ quán nhăn mặt: “Ba ngày trở lại đây khách giảm gần nửa, họ nói nóng quá không ăn nổi. Mà lắp điều hòa thì tiền bỏ ra quá nhiều”.

Để đối phó với thời tiết, chủ tiệm cơm này đã trang bị hai đường ống phun sương, nhằm giảm sức nóng. Tuy nhiên, tình hình không được cải thiện là bao bởi không khí quá ngột ngạt.

Dù chủ tiệm cơm đã trang bị hệ thống phun sương nhưng nhiệt độ bên trong vẫn không cải thiện là mấy. Ảnh: TUYẾN PHAN

Tương tự, tại nhiều tiệm cơm bình dân khác, tình trạng khách vắng hơn so với ngày thường diễn ra phổ biến. Do thuê các mặt bằng với mức giá vừa phải, cơ sở vật chất không được đầu tư nhiều, thậm chí nhiều tiệm sử dụng mái tôn nên nhiệt độ bên trong rất cao.

“Ngồi ăn mà cảm giác như trong lò bát quái, không thể ăn nổi. Ăn xong được một suất cơm thì áo cũng ướt sũng mồ hôi” - Dương Tuyền, bảo vệ tại một công ty trên phố Đào Tấn, cho hay.

“Người khóc kẻ cười”, nếu tiệm cơm bình dân vắng khách thì ngược lại, những tiệm trang bị máy lạnh hoặc có không gian mát mẻ đang vào mùa “hốt” khách. Tại những địa điểm này, khách tới ăn cơm luôn chật cứng, thậm chí phải xếp hàng đợi mới có chỗ.

Những tiệm cơm có máy lạnh rất hút khách, thậm chí người ăn phải xếp hàng. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ghi nhận tại một tiệm cơm trên phố Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội), hình ảnh đầu tiên đập vào mắt là cảnh 4-5 nhân viên văn phòng đang xếp hàng ngoài cửa đợi tới lượt vào ăn. Tiếp đó, hầu hết câu cửa miệng của những người tới đây là "Bà chủ ơi, quán có điều hòa không?".

Do cửa hàng này nằm tại tầng trệt, bên trong trang bị máy lạnh cùng hệ thống quạt dày đặc nên không khí trở nên mát mẻ. Dân văn phòng quanh khu vực rỉ tai nhau tìm tới đây để ăn trưa.

Tuy nhiên, diện tích quán nhỏ, nhu cầu quá lớn dẫn tới thường xuyên bị quá tải. Phía bên trong, khách phải xếp ken nhau vào một bàn ăn nhằm tiết kiệm diện tích.

“Cơ quan mình cách đây gần 1 km, mỗi khi đi ăn mấy đứa lại lấy xe máy đi. Nắng nóng nên đành đi xa, chứ mấy quán ở gần không có điều hòa không thể chịu nổi” - Bùi Tuyết, nhân viên một đại lý vé máy bay trên đường Kim Mã Thượng, chia sẻ.

Một giải pháp khác mà dân văn phòng thường sử dụng trong những ngày nắng nóng đó là gọi cơm ship. Những người trong cùng công ty nếu có nhu cầu sẽ đăng ký với một đầu mối để tổng hợp số suất ăn rồi gọi cho quán cơm và đặt ship. Cơm sẽ được mang tới tận cơ quan, nhân viên vẫn có thể ngồi điều hòa và thưởng thức bữa trưa.

Cũng nhờ điều này, dịch vụ ship cơm trở thành một nguồn thu không nhỏ cho các tiệm cơm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm