Năm 2030, hoàn thành các dự án trên tuyến vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM

Tại cuộc họp diễn ra giữa tháng 6 vừa qua, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho rằng đường vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM là các tuyến giao thông có vai trò hết sức quan trọng đối với TP.HCM và các tỉnh có tuyến đường đi qua cũng như các tỉnh, thành phố lân cận.

Đây là tuyến đường kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô TP.HCM và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội khu vực.

Theo kế hoạch năm 2030, hoàn thành các dự án trên tuyến vành đai 3, vành đai 4 

Theo Phó Thủ tướng, sau một tháng kể từ buổi làm việc ngày 14-5, Bộ GTVT và các địa phương có liên quan đã tích cực triển khai các giải pháp, đạt được kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai còn chậm, chưa đạt được sự thống nhất bằng văn bản giữa Bộ GTVT với các địa phương có các tuyến đường đi qua, làm cơ sở để trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Theo hai quyết định năm 2011 của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 và đường vành đai 4, UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng dự ản thành phần, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.

Để tiếp tục triển khai ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ trong thời gian qua nhằm sớm hoàn thành hai tuyến đường này, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Bộ GTVT và các địa phương liên quan tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo hồi tháng 6-2021; khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần, theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP (lưu ý nghiên cứu phương án thu phí tổng hợp trên toàn tuyến và phân bổ đến từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật), báo cáo Thủ tướng trước ngày 15-7-2021.

Bộ GTVT và các địa phương có liên quan lưu ý rà soát điều chỉnh quy hoạch, tích hợp quy hoạch, hưởng tuyến cho phù hợp, tránh đi qua các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, khu di tích lịch sử, đường hiện hữu đi qua khu đô thị để giảm chi phí giải phóng mặt bằng. 

Đồng thời, đầu tư hệ thống đường song hành, đường gom để khai thác giá trị đất đai, phát triển khu đô thị, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, các cụm công nghiệp... thực hiện đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư hạ tầng giao thông. 

“Phương án thu phí đường cao tốc phải thực hiện theo hình thức điện tử không dừng để giảm chi phí đầu tư trạm thu phí, tăng hiệu quả khai thác”- thông báo nêu rõ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các địa phương có các dự án đường vành đai 3, vành đai 4 đi qua khẩn trương chỉ đạo đơn vị đầu mối tại địa phương làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án thành phần để chủ trì triển khai thực hiện (UBND các địa phương chủ trì quản lý đầu tư dự án hoặc là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đầu tư theo hình thức PPP) theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình triển khai đầu tư, lưu ý triển khai đồng thời các dự án đường vành đai 3 và vành đai 4 theo điều kiện của từng địa phương, sớm khép kín các tuyến đường vành đai trong giai đoạn 2021-2025 và phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành tất cả dự án.

Ngoài ra, các Bộ: KH-ĐT, Tài chính, GTVT nghiên cứu, xử lý phần kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để các địa phương triển khai đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, các bộ nghiên cứu cơ chế cho các địa phương vay vốn từ quỹ bảo hiểm xã hội, phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (hoặc trái phiếu Chính phủ theo hình thức cho các địa phương vay lại) và các nguồn vốn khác để UBND các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư các dự án tuyến đường vành đai theo quy định của pháp luật.

Bộ GTVT thực hiện chức năng điều phối tổ chức triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến vành đai 3 và vành đai 4; tổng hợp tình hình triển khai thực hiện các dự án thành phần, định kỳ sáu tháng báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành xem xét, chỉ đạo.

Trong đó, Bộ nghiên cứu thành lập Ban Chỉ đạo chung do một lãnh đạo Bộ GTVT làm Trưởng ban, cùng với thành viên là lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương có liên quan để điều phối chung triển khai đầu tư xây dựng các tuyến vành đai nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm