Năm 2022, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây thông xe

Đô thị

Năm 2022, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây thông xe

(PLO)- Sáng mai 30-9, ba dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây chính thức khởi công.

Bản tin liên quan

Chiều 29-9, Bộ GTVT, cho biết sáng 30-9, Bộ sẽ phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai đồng loạt tổ chức lễ khởi công ba dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Cụ thể là các Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 tại xã Hà Long, Huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Xã Vĩnh Hảo, Huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận và Dự án Phan Thiết - Dầu Giây tại xã Hàng Gòn, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương triển khai thực hiện. Đến thời điểm hiện nay, cả ba dự án đã hoàn thiện thủ tục, đủ điều kiện để khởi công theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. 


Sơ đồ tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Ba dự án cao tốc nói trên sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến cuối năm 2022) cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành nên tuyến cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải.

Đồng thời sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là ba vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu.

Bên cạnh đó sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đồng bộ với các công trình hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh. Góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ngoài ra, các dự án này sẽ kết nối và phát huy hiệu quả các đoạn đường bộ đã và đang đầu tư, tạo điều kiện phát triển KT- XH cho các địa phương có dự án đi qua.

1. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45:

Dự án đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km.

Điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Điểm cuối (Km337+478,11) tại nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng bốn làn xe hạn chế (Bnền =17m); vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỉ đồng.

Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ GTVT tổ chức thực hiện và quản lý dự án.

Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô sáu làn xe (Bnền = 32,25m), vận tốc thiết kế 120km/h.

2. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Dự án đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận có chiều dài 100,8 km.

Điểm đầu của dự án tại Km134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo).

Điểm cuối tại Km235+00, giao với đường QL1 đi Mỹ Thạnh tại Km2+500, thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết – Dầu Giây).

Dự án do Ban Quản lý dự án 7 - Bộ GTVT tổ chức thực hiện và quản lý.

Giai đoạn trước mắt, đầu tư phân kỳ với quy mô bốn làn xe, bề rộng mặt đường Bmặt=16m, bề rộng nền đường Bnền=17m. Vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 10.853,800 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.210 tỉ đồng.

Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng sáu làn xe, bề rộng nền đường Bnền=32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.

3. Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai có chiều dài khoảng 99 km (đoạn qua Bình Thuận dài 47,5 km; đoạn qua Đồng Nai dài 51,5 km).

Điểm đầu của dự án nằm trên đoạn tuyến nối từ QL1A đi Mỹ Thạnh (cách quốc lộ 1A khoảng 2,6 km), tỉnh Bình Thuận (điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết).

Điểm cuối kết nối với tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại khoảng Km43+125.

Dự án do Ban Quản lý dự án 7 - Bộ GTVT tổ chức thực hiện và quản lý.

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn phân kỳ quy mô bốn làn xe hoàn chỉnh bề rộng (Bnền = 25,0m). Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 12.577,487 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỉ đồng. Trong giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô sáu làn xe, (Bnền = 32,25m)

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN

lê bá ninh

Cầu trời cho đúng như vậy hihi /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM