Năm 2021: Quyết đưa metro số 1 về đích

Thông tin về dự án metro số 1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho hay: Năm 2020, MAUR đã hoàn thành các kế hoạch đề ra, đặc biệt là đoàn tàu metro đầu tiên đã được đưa về nước. Theo đó, trong năm 2021 MAUR sẽ đưa tàu metro số 1 vận hành, phục vụ người dân.

Metro số 1 sẽ được vận hành trong năm 2021. Ảnh: ĐT

Đổi mới phương thức điều hành

MAUR cho biết đến nay tổng khối lượng toàn tuyến metro số 1 đã đạt 81%.

Trong một năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, MAUR đã phối hợp với các nhà thầu để triển khai công tác thi công, đảm bảo tiến độ dự án. Đồng thời, để giải quyết khó khăn và hỗ trợ nhà thầu, MAUR đã xin phép để làm thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài và xin cấp giấy phép lao động cho các chuyên gia.

Bà Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng ban MAUR, thông tin: Năm 2020, dịch COVID-19 đã gây ra nhiều hạn chế trong việc thực hiện các dự án nói chung, trong đó có metro số 1. Song đó cũng là cơ hội để MAUR đổi mới phương thức điều hành và quản lý dự án theo hình thức linh hoạt hơn như tăng mũi thi công, thực hiện chứng kiến thử nghiệm từ bên thứ ba, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết những thách thức về địa lý…

Ngoài ra, MAUR đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu, công ty công nghệ nghiên cứu áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới như mô hình thông tin xây dựng - BIM… trong quản lý kỹ thuật. Do vậy, có thể nói đây là những bài học kinh nghiệm quý báu để MAUR tiếp tục phát huy trong năm 2021.

Sẵn sàng cho công tác vận hành

Bà Vũ Minh Huyền chia sẻ: Năm 2021 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của TP, trong đó có sự kiện vận hành tuyến metro số 1. Cụ thể, việc đầu tư và triển khai xây dựng hệ thống đường sắt đô thị là một trong những nội dung thuộc chương trình đột phá phát triển hạ tầng của TP theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI. Theo đó, MAUR quyết tâm tập trung nguồn lực để đưa tuyến metro số 1 về đích trong năm nay.

Theo bà Huyền, để chuẩn bị cho vận hành metro số 1 trong năm 2021, ngay từ giữa tháng 12-2020, MAUR đã chủ động dự báo tình hình và xây dựng kế hoạch điều hành, quản lý dự án metro số 1 với những kịch bản hết sức cụ thể. Kịch bản này có thể ứng phó kịp thời với những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, MAUR và Công ty HURC1 xây dựng kế hoạch triển khai các công việc cần thực hiện nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1.

Nội dung chính của kế hoạch này bao gồm các nhóm công việc như: Đẩy nhanh tiến độ công tác xây dựng, chuẩn bị cho tiếp nhận, vận hành, khai thác tuyến; phát huy hiệu quả của tuyến; công tác truyền thông tuyên truyền... Ở mỗi nhóm thì có phân công công tác cụ thể, cơ quan, đơn vị chủ trì phối hợp, sản phẩm, thời gian hoàn thành. Hiện nay, UBND TP đang xem xét để ban hành kế hoạch trên.

Đối với nhân viên trực tiếp vận hành tuyến metro số 1, Công ty HURC1 đã tuyển chọn, phối hợp với MAUR chuyển tư vấn chung NJPT và Trường CĐ Đường sắt đào tạo cho 58 kỹ thuật viên lái tàu. Tính đến cuối tháng 11-2020, đã hoàn thành được 9/19 môn học lý thuyết. Hiện MAUR khẩn trương báo cáo UBND TP chỉ đạo cho phép ký kết Phụ lục hợp đồng số 19 của hợp đồng tư vấn chung để công tác đào tạo lái tàu được triển khai trở lại. Từ đó, công tác đào tạo kỹ thuật viên điều độ, trưởng ga được tư vấn chung NJPT sớm triển khai thực hiện.

Trong năm nay, tuyến metro số 1 sẽ dự kiến vận hành thử trên cao đoạn Long Bình - Bình Thái vào quý IV, sau đó tiến hành vận hành thử toàn tuyến.

Ngoài ra, Bộ GTVT đang lấy ý kiến xây dựng thông tư về nội dung cấp giấy phép lái tàu trên các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt Nam. Nội dung này được thực hiện theo hướng sử dụng kết quả vận hành tàu an toàn trong thời gian vận hành thử nghiệm tuyến để làm cơ sở cho hội đồng đánh giá, Cục Đường sắt Việt Nam cấp giấy phép lái tàu.

Bà Vũ Minh Huyền nhấn mạnh: Hệ thống giao thông vận tải nói chung, trong đó mạng lưới đường sắt đô thị nói riêng vừa là tiền đề, vừa là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. TP ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh dẫn đến vấn nạn kẹt xe, ô nhiễm không khí và tai nạn giao thông.

Trong bối cảnh đó, các giải pháp về giao thông đường bộ như mở rộng đường, xây thêm cầu… chỉ có thể đáp ứng được trong ngắn hạn. Phát triển mạng lưới giao thông công cộng là giải pháp duy nhất, mang tính bền vững và lâu dài.

Cuối tháng 12-2020, MAUR và Công ty HURC1 cũng đã chủ động cử nhân sự tham dự quá trình vận hành thử toàn hệ thống tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) nhằm học hỏi kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị vận hành, khai thác. 

“Ở tất cả TP giàu có và thịnh vượng trên thế giới, người dân đều chủ yếu đi lại bằng giao thông công cộng. Trong đó, hệ thống đường sắt đô thị được coi như là các động mạch chủ và đóng vai trò quyết định” - bà Huyền nói.

Hoàn thành nhiều sự kiện quan trọng trong năm 2020

MAUR cho biết: Năm 2020, nhiều sự kiện quan trọng của metro số 1 đã hoàn thành. Đây là nền tảng quan trọng để đưa tuyến vận hành trong năm 2021.

Cụ thể, tháng 2-2020, chính thức thông tuyến metro số 1. Tháng 4-2020, chính thức bàn giao mặt bằng phía trước Nhà hát TP và hoàn thiện thi công tầng B1 trước kế hoạch đặt ra. Tháng 8-2020, các đơn vị đã tổ chức triển khai thi công các hạng mục kết nối với ga trên cao tại ga Khu công nghệ cao. Từ đây, chính thức bắt đầu triển khai đồng bộ kết nối các nhà ga với những loại hình giao thông khác xung quanh nhà ga. Đặc biệt, tháng 10-2020, tuyến metro số 1 chính thức đón đoàn tàu metro đầu tiên về nước.

Đặc biệt, UBND TP đã đồng ý với kế hoạch nhân sự vận hành, khai thác của HURC1. Trên cơ sở đó, Công ty HURC1 đã tuyển được 79 kỹ thuật viên điều độ và chín trưởng ga để tiến hành đào tạo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm