Năm 2020: TP.HCM sẽ khởi công nhiều dự án quan trọng

Sở GTVT TP.HCM cho biết ngành giao thông TP đã tập trung triển khai các dự án hạ tầng giao thông để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, từ đó đạt được những kết quả tốt. Tuy nhiên, TP vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Đưa nhiều dự án để giải quyết kẹt xe

kho-khan-ve-gpmb1

Nút giao An Phú thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết theo đúng kế hoạch năm 2019, TP ưu tiên tập trung triển khai các dự án hạ tầng giao thông thuộc chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, tiếp tục tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ các dự án có tính chất quan trọng ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực Cát Lái, các dự án ở các vị trí cửa ngõ TP và một số dự án trọng điểm ở khu vực nội đô… Đặc biệt là giải quyết các khó khăn, vướng mắc về thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị.

Theo đó, TP đã và đang tập trung triển khai khoảng 216 dự án hạ tầng giao thông, với tổng vốn đầu tư khoảng 78.158 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP và nguồn vốn ngoài ngân sách (theo hình thức đối tác công tư). 

Ngoài ra, Sở GTVT còn phối hợp với các đơn vị chủ đầu tư thuộc Bộ GTVT quản lý đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn TP, như dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; dự án cầu đường sắt Bình Lợi và nạo vét luồng Sông Sài Gòn; triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án Vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; phối hợp trong kế hoach mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Đối với các dự án trên, bước đầu giải quyết, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc, cũng như thực hiện tốt trong công tác cân đối và bố trí kế hoạch vốn để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, khó khăn chung của các dự án chủ yếu vẫn là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn kéo dài, làm ảnh hưởng đến việc kiểm soát được tiến độ các dự án.

Mặt khác, các chính sách, quy định pháp luật về quản lý đầu tư, quản lý chi phí, hình thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư còn thiếu đồng bộ, có nhiều bất cập. Bên cạnh đó, tại TP, công tác phối hợp chưa đồng bộ giữa các ngành trong công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông chậm so với kế hoạch đề ra.

Nhiều dự án lớn hứa hẹn trong năm 2020

Sở GTVT cho biết năm 2020 sẽ hoàn thành một số dự án trọng điểm như cầu Thủ Thiêm 2, một số hạng mục nút giao Bến xe Miền Đông để đồng bộ với việc di dời Bến xe Miền Đông; hoàn thành hầm chui An Sương ở cửa ngõ quốc lộ 1, quốc lộ 22 phía bắc TP… 

Đồng thời, TP sẽ khởi công nhiều dự án quan trọng: Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, một số dự án khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như đường Hoàng Hoa Thám, mở rộng đường Trường Chinh. Đặc biệt là đẩy nhanh các thủ tục để sớm phê duyệt, triển khai công tác giải phóng mặt bằng của dự án Phan Thúc Duyện nối dài (song hành đường Cộng Hòa) để phục vụ cho xây dựng nhà ga T3 và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

kho-khan-ve-gpmb

Nhiều công trình sẽ được khởi động trong năm 2020. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ngoài ra, các dự án phục vụ cho khu vực cảng Cát Lái như đường Nguyễn Duy Trinh, xây dựng nút giao Mỹ Thủy giai đoạn 2, mở rộng đường Đồng Văn Cống, có thể dùng nguồn lực của TP để sớm xây dựng nút giao An Phú ngay đầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây… Và mục tiêu lớn là đẩy nhanh các thủ tục cho các dự án khép kín Vành đai 2 của TP. 

Sở GTVT cho biết tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị đến nay chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, các dự án đường sắt đô thị có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, sử dụng vốn vay ODA, phức tạp về kỹ thuật nên trong quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, dẫn đến phải điều chỉnh dự án. Năng lực, kinh nghiệm quản lý, tư vấn trong nước còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp yêu cầu công việc. Ngoài ra, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật gặp nhiều khó khăn.

Đối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tiến độ thực hiện dự án đạt 68%. Chủ đầu tư đã có những kế hoạch thiết thực hơn để cập nhật tiến độ chi tiết, trên cơ sở thời gian thực hiện của dự án để điều hành, đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng kế hoạch khai thác là quý IV-2021. Dự kiến trong năm 2020 lũy kế tiến độ thực hiện dự án đạt khoảng 90%, các công trình hạng mục chính sẽ được hoàn thành, đồng thời sẽ triển khai các bước thủ tục, khép nối các công đoạn để chuẩn bị thử nghiệm vận hành.

Đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương): Chủ đầu tư đã chủ động làm việc với các nhà tài trợ để thu xếp vốn theo dự án điều chỉnh; phối hợp với các sở, ngành và quận, huyện liên quan triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật. Thời gian hoàn thành dự án vào năm 2026.

Các tuyến đường sắt còn lại đang tiếp tục đề xuất đầu tư ODA ưu tiên tập trung cho tuyến số 5 - giai đoạn 1.

Nhiều kiến nghị với Bộ GTVT

Sở GTVT TP.HCM cho biết TP quyết tâm đầu tư hoàn chỉnh tuyến Vành đai 2 trong giai đoạn 2021-2025 nhưng để phát huy mạng lưới giao thông TP, sở kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan hỗ trợ TP trong việc đầu tư xây dựng các tuyến vành đai còn lại (Vành đai 3 và 4).

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của TP. Từ đó kiến nghị Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan sớm xem xét nghiên cứu, đầu tư các đường cao tốc khác theo quy hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm