Mượn xe của người khác có bị phạt lỗi không chính chủ?

Sau ngày 1-1, nhiều người dân rất lo lắng về trường hợp mượn xe của người khác lưu thông trên đường thì có bị xử phạt lỗi đi xe không chính chủ hay không?

Ngày 5-1, trao đổi với PV PLO, Thiếu tá Võ Hoàng Sang, Phó Trưởng phòng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP Cần Thơ, giải thích cụm từ “xe không chính chủ” rõ cho bà con.

Lực lượng CSGT chỉ xử phạt lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện khi cá nhân, tổ chức đăng ký xe hoặc trong quá trình điều tra một vụ tai nạn. Ảnh: CHÂU ANH

Về vấn đề xử phạt xe không chính chủ, Thiếu tá Sang cho hay lực lượng CSGT chỉ xác định và xử phạt khi cá nhân, tổ chức tiến hành đăng ký phương tiện hoặc trong quá trình điều tra vụ tai nạn.

Trong đó, xác định đã quá 30 ngày từ khi mua bán, sang nhượng, tặng cho nhưng chủ phương tiện chưa tiến hành sang sẽ bị xử phạt lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện.

“Những thông tin như: gia đình có năm người nhưng chỉ có một phương tiện thì ai đứng tên phương tiện mới được điều khiển xe tham gia giao thông, hay nhiều người cho rằng khi lưu thông phải đem theo hộ khẩu nếu không đứng tên phương tiện, tất cả là không đúng” - Thiếu tá Sang lý giải.

Nói thêm về việc chuyển biển kiểm soát (biển số xe) nền trắng sang nền vàng đối với xe kinh doanh vận tải, Phó Trưởng phòng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP Cần Thơ, cho biết do làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, TP đã tiến hành đổi cho hơn 95% phương tiện trên địa bàn. Hiện nay, chỉ cấp mới biển kiểm soát nền vàng cho phương tiện kinh doanh vận tải đăng ký mới, không còn cấp đổi nữa.

Điều 30 Nghị định 100/2019 quy định nếu không làm thủ tục đăng ký sang tên xe sẽ bị xử phạt từ 400.000-600.000 đồng đối với cá nhân và từ 800.000-1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô. Phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4-8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm