Mưa như trút nước, đường biến thành sông

Đô thị

Mưa như trút nước, đường biến thành sông

(PLO)- Trận mưa như trút nước đổ xuống nhiều địa bàn quận, huyện tại TP.HCM khiến hàng loạt tuyến đường biến thành sông.

Bản tin liên quan

Trận mưa với vũ lượng lớn kéo dài khoảng hai giờ đồng hồ khiến hầu hết các tuyến đường ngập ở toàn TP. Các tuyến đường như Huỳnh Tấn Phát, Lê Văn Lương (quận 7); Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Xí, Ung Văn Khiêm, Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh); Dương Quảng Hàm, Lê Đức Thọ, Phan Huy Ích, Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp)… nước ngập lênh láng khắp mặt đường, nhiều nơi ngập sâu hơn nửa bánh xe khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.
Tại đường Phạm Văn Đồng, mưa ngập ở cả hai làn xe đã khiến giao thông một số đoạn bị ách tắc. Trong khi đó ngập nặng nhất là tại đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh), cả tuyến đường như một biển nước, nhiều đoạn ngập hơn nửa bánh xe khiến hàng loạt phương tiện bị chết máy phải dẫn bộ.
Trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) đường biến thành biển nước mênh mông, hàng loạt phương tiện bị chết máy, xe cộ ùn ứ.


Trên đường Huỳnh Tấn Phát, mưa lớn khiến cả tuyến đường gần như biến thành sông.


Trận mưa với vũ lượng lớn kéo dài khoảng hai tiếng khiến hàng loạt tuyến đường thành sông.


Một giao lộ trên đường Huỳnh Tấn Phát thành biển nước.


Trong khi đó, tại quận 12 mưa cũng khiến đường Nguyễn Văn Quá ngập nặng, kéo dài.


Hàng loạt phương tiện chết máy khi lưu thông qua các tuyến đường bị ngập sâu.


Mưa lớn, đường ngập, giao thông khó khăn khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.


Đặc biệt trong cơn mưa lớn có kèm theo dông, sét khiến người đi đường lo sợ, tìm nơi trú ẩn. Đến gần 20 giờ, nhiều nơi vẫn mưa lớn, đường phố vẫn ngập như sông khiến cuộc sống, đi lại của người dân bị đảo lộn.


Nước lớn tràn vào những nhà dân bên đường khiến việc kinh doanh, buôn bán cũng đảo lộn.


Mưa cũng gây ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.


Theo Phòng Dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, hiện nhiều đám mây đối lưu đang hoạt động mạnh ở khu vực Nam bộ. Khi vị trí dải hội tụ nhiệt đới nằm gần Nam bộ như vậy thường tạo nên trạng thái khí quyển bất ổn định lớn (không khí xáo trộn mạnh), mây đối lưu phát triển, xảy ra mưa rất to, kèm dông sét là bình thường (không có gì bất thường). 



Đến khuya cùng ngày, mặc dù mưa ngớt nhưng tại nhiều điểm đường sá vẫn còn ngập khiến giao thông khó khăn.


Đường Nguyễn Hữu Cảnh mặc dù mới được đầu tư hệ thống máy bơm nhưng vẫn ngập.


Một phương tiện chết máy trên đường.


 

NGUYỄN TÂN

BÌNH LUẬN

Quốc Thư

Hàng chục ngàn tỷ đổ vào chống ngập và hiệu quả thực. Có cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại các đề án đó không? /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

trang

Máy bơm "khủng" chỉ có thể hoạt động khi nước ngập nhiều, nếu không thì có thể cháy máy bơm?

Quốc Thư

Sao đã dùng thử máy bơm khủng để nghiệm thu đánh giá hiệu quả chưa. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Trần Thiện Phong

GIẢI PHÁP CHỐNG NGẬP HIỆU QUẢ ĐƯỜNG NGUYỄN HỮU CẢNH Đường Nguyễn Hữu Cảnh (đoạn Ngô Tất Tố – cầu Sài Gòn, thuộc quận Bình Thạnh) dài 1,5 km, độ rộng lòng đường 40 m và mỗi chiều 20 m. Mặc dù hai bên đường có hệ thống thoát nước, nhưng những cơn mưa to đều gây ngập 0,5-1 m là do nước thoát không kịp dù con đường có điểm cuối giáp sông Sài Gòn và điểm đầu cách sông Sài Gòn chỉ 300 m. Biện pháp chống ngập vĩnh viễn cho đường này là đào kênh thoát nước mưa bằng bê tông cho con đường này. Theo đó, thiết kế kênh thoát nước bê tông có lót đáy, cấp kỹ thuật VI, với kích thước kênh rộng 2,5 m cao 1,2 m, bên trên có hoặc không đậy nắp đan, với giá thành 11,7 tỉ đồng/km. Có hai phương án bố trí kênh thoát nước. Phương án thứ nhất nếu hai chiều đường Nguyễn Hữu Cảnh đều ngập thì bố trí kênh thoát nước ở giữa đường. Phương án hai là bố trí kênh thoát nước ở 2 chiều đường, mỗi kênh có kích thước rộng 1 m và cao 1 m, bên trên đậy nắp đan khung thép chịu lực tốt, lỗ thưa để thoát nước mưa và các xe cộ đi lại được, giá thành 4,2 tỉ đồng/km, cộng cả chi phí lắp đặt đan, tổng kinh phí là 13,5 tỉ đồng/km. Tại các điểm đầu và cuối của kênh tiếp giáp đường Ngô Tất Tố và sông Sài Gòn, đều có hệ thống cửa điều tiết. Tùy theo cao độ hiện hữu từng khúc của đoạn đường này mà thiết kế độ dốc kênh từ điểm Ngô Tất Tố chảy hướng thoát về sông Sài Gòn hoặc ngược lại, trường hợp độ dốc nước thoát từ phía cầu Sài Gòn về điểm giao với đường Ngô Tất Tố thì làm nối thêm đoạn kênh thoát nước khoảng 300 m cặp dưới chân cầu Thủ Thiêm đổ ra sông Sài Gòn, chi phí sẽ tăng khoảng 20% nữa, tổng cộng 16,2-21,6 tỉ đồng/km. Việc thi công kênh thoát nước trên đường này nên làm vào ban đêm và sử dụng máy móc cơ giới để thực hiện nhanh. Ngoài ra, loại kênh thoát nước bê tông này đã có quy chuẩn xây dựng, nên đúc sẵn ở nơi khác, khi tiến hành đào đường thì chở đến đặt xuống ngay. Tương tự, các nắp đan thép cũng được sản xuất sẵn chỉ cần đậy lên kênh sau khi đặt ống kênh xong. Cách làm này giúp rút ngắn thời gian thực hiện đào đường và hoàn thiện là không quá một tháng. Sau thi công, hệ thống kênh thoát nước đường Nguyễn Hữu Cảnh này có sức chứa 3. 500-5. 000 m3 nước đổ thẳng ra sông Sài Gòn và cùng chia việc thoát nước với các hố ga hai bên đường. TRẦN THIỆN PHONG

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM