Mùa mưa bão ở miền Nam: cảnh giác cao an toàn về điện

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết một số tỉnh ở miền Nam đã xảy ra tình trạng mất an toàn về điện, gây chết người và hư hại tài sản của người dân và ngành điện. Vì vậy, EVNSPC khuyến cáo người dân sử dụng điện đúng cách.

Vẫn xảy ra tai nạn về điện

Ông Nguyễn Bình Trung, Phó Trưởng Ban An toàn của EVNSPC cho biết từ 2019 đến nay, tại 21 tỉnh/thành miền Nam đã xảy ra 53 vụ tai nạn về điện. Các vụ tai nạn này đã gây hại đến 68 người, trong đó 14 người chết, 54 người bị thương.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn về điện chủ yếu do xây dựng nhà, công trình (31 vụ); lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo (8 vụ); xe cơ giới, xe cẩu, xe cuốc (6 vụ) và 2 vụ do bất cẩn trong khi trồng cây xanh.

Theo ông Trung, EVNSPC đã liên tục chỉ đạo các đơn vị điện lực thành viên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền đến với từng khách hàng về công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và ý thức sử dụng điện. Tuy vậy, tình hình sử dụng điện mất an toàn vẫn xảy ra.

Hướng dẫn người dân huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang sử dụng điện an toàn để chong đèn thanh long.

Bên cạnh đó, ngành điện các tỉnh phía Nam còn phối hợp địa phương xử lý, ngăn chặn được nhiều trường hợp có nguy cơ vi phạm sử dụng điện gây ra sự cố lưới điện và tai nạn điện. Cụ thể, chỉ riêng trong năm 2019, các công ty điện lực đã phối hợp địa phương xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp 886 trường hợp vi phạm; vận động, cảnh báo ngăn chặn được 545 trường hợp; lập biên bản vi phạm, phối hợp xử lý tại chỗ 211 trường hợp; chuyển cơ quan địa phương xử lý 143 trường hợp; số vụ đang tiếp tục xử lý 28 trường hợp. Tổng số tiền phạt vi phạm 301 triệu đồng.

Ông Thiều Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau (PC Cà Mau) cho biết, trong năm 2019 tai nạn điện xảy ra trên địa bàn tỉnh là 24 trường hợp, làm chết 22 người và bị thương 5 người. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có 6 vụ tai nạn về điện, làm 7 người chết và một người bị thương. Tai nạn về điện ở Cà Mau chủ yếu xảy ra ở khu vực nông thôn, nơi các hộ dân vẫn còn thói quen sử dụng điện chia hơi, câu phụ để dùng vào các mục đích khác nhau.

Để khắc phục trường hợp này, PC Cà Mau đã đầu tư 12,2 tỉ đồng để kéo 6,38 km đường dây trung thế, hơn 17 km đường dây hạ thế, lắp mới 17 trạm biến áp để xoá 2.423 hộ câu đuôi. Trong năm 2020, PC Cà Mau sẽ đầu tư thêm 12 tỉ đồng để xóa 3.728 hộ câu phụ.

Quyết liệt xử lý các vi phạm về an toàn điện

Để bảo toàn hệ thống lưới điện, PC Sóc Trăng đã tổ chức phát 78.000 tờ rơi tuyên truyền cho người dân sống gần hành lang an toàn lưới điện cao áp; 20.000 tờ rơi tiếng Việt và tiếng Khmer và hơn 10.000 quyển cẩm nang sử dụng điện an toàn đến các hộ dân. PC Sóc Trăng còn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền sử dụng điện an toàn tại các trường học; hướng dẫn trực tiếp tại các cụm dân cư về cách sử dụng an toàn, nhất là ở các khu vực tập trung nuôi tôm…

Điện lực Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đến từng hộ nuôi tôm tại ấp Phú Thuận, xã Thạnh Phú hướng dẫn, tuyên truyền sử dụng điện an toàn.

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Dương cho hay tình hình tai nạn điện trong dân có giảm so với năm 2019 nhưng số vụ tai nạn nguy hiểm lại tăng cao. Nguyên nhân do người dân chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm của tai nạn điện. Một số trường hợp cố tình vi phạm, xây dựng nhà ở, thi công công trình, trồng cây trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Một số trường hợp nhà ở, công trình nằm trong hành lang đường dây dẫn điện không đảm bảo độ cao theo quy định.

Ông Lâm Xuân Tuấn, Phó TGĐ EVNSPC cho biết cung cấp điện ổn định và an toàn cho khách hàng sử dụng điện là mục tiêu hàng đầu của EVNSPC. Hàng năm công tác duy tu, bảo dưỡng, kiểm soát trên toàn hệ thống để bảo đảm vận hành an toàn lưới điện và khuyến cáo khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đã được lãnh đạo EVNSPC chỉ đạo các đơn vị điện lực thành viên tại 21 tỉnh thành phía Nam thực thi nghiêm túc và quán triệt đến từng cán bộ, công nhân viên.  Mặt khác, ngành điện miền Nam cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, doanh nghiệp, người dân tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Ông Lâm Xuân Tuấn, Phó TGĐ EVNSPC cho biết hiện mùa mưa bão đang đến, EVNSPC chỉ đạo quyết liệt các đơn vị điện lực thành viên tăng cường kiểm tra, kiểm soát hệ thống điện và giám sát tình hình sử dụng điện của khách hàng.

Khi gặp sự cố về điện, khách hàng gọi Tổng đài chăm sóc khách hàng: 19001006 -19009000 để kịp thời giải quyết, hạn chế mức thấp nhất đối với các thiệt hại về người và tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm