Mua chung cư 17 tầng, vào ở 2 năm… mọc thêm tầng 18

Nhiều cư dân sinh sống tại chung cư Phúc Yên 2, đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM đang phản đối việc chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Cổ phần Địa ốc và Đầu tư Phúc Yên xây dựng thêm một tầng mới dù công trình đã đưa vào sử dụng được hai năm.

Khi mua căn hộ, cư dân không biết có tầng 18

Cư dân chung cư Phúc Yên 2 bắt đầu được CĐT bàn giao căn hộ vào tháng 5-2015. Lúc xây xong, chung cư có quy mô 17 tầng và sân thượng. Thời gian gần đây, nhiều cư dân cho biết CĐT bất ngờ đem vật liệu xây dựng lên trên khu vực sân thượng để chuẩn bị xây thêm tầng 18. Họ đã gặp đại diện CĐT để phản đối thì nhận được câu trả lời là doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật.

Sáng 14-7, UBND phường 15, quận Tân Bình đã tổ chức cuộc làm việc với CĐT chung cư Phúc Yên, đại diện cư dân Phúc Yên cùng Thanh tra Sở Xây dựng. Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thu Hằng (căn hộ 8N2) bày tỏ: “Năm 2015, tôi mua căn hộ tại dự án Phúc Yên 2 thì được biết công trình gồm 17 tầng và sân thượng. Cách đây hai tuần, CĐT bất ngờ cho xây thêm tầng 18 tại sân thượng nhưng chúng tôi không hề được thông báo về việc này. CĐT chưa bao giờ thông tin một cách minh bạch về cơ sở pháp lý cũng như công năng, mục đích, diện tích của tầng mới này. Chỉ đến khi cư dân phản đối, CĐT mới cho niêm yết một số bản vẽ trước khu vực thang máy tại sảnh”.

Bà Võ Ngọc Thy (căn hộ 17N1, N2) nói: Theo hợp đồng khi mua căn hộ thì CĐT có nghĩa vụ thông báo, cung cấp mọi thông tin liên quan đến quy hoạch, xây dựng công trình cho cư dân. Tuy nhiên, Công ty Phúc Yên chưa bao giờ thực hiện nghĩa vụ ấy.

“Tôi đang sống tại tầng 17, là khu vực trực tiếp bị ảnh hưởng nếu thi công thêm tầng 18. Cách đây hai tuần, tôi nghe thấy tiếng ồn ào trên sân thượng nên lên kiểm tra. Đến nơi, tôi nhìn thấy sáu công nhân đang khoan trực tiếp xuống sàn bê tông nên yêu cầu họ dừng lại. Tôi có đi gặp đại diện CĐT nhưng nhận được câu trả lời không thỏa đáng. Nhà tôi có ba con nhỏ, việc khoan cắt, xây dựng ồn ào như vậy ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của gia đình tôi. Hiện CĐT đã bịt kín các lối lên sân thượng, nếu lỡ xảy ra hỏa hoạn thì sẽ ra sao” - bà Thy nói.

Theo bà Thy, từ lúc nhận nhà bà đã phát hiện các vết rạn tại khu vực tiếp giáp giữa tường và trần nhà. Thời gian gần đây, những vết nứt này ngày càng lớn. “Phía trên tầng 17 là sân thượng mà đã nứt như vậy thì ai dám đảm bảo khi xây xong tầng 18, gánh thêm hàng tấn bê tông nữa thì chất lượng, tuổi thọ căn hộ của tôi sẽ xuống cấp ra sao?”.

Bà Võ Ngọc Thy (căn hộ 17N1, N2) đang nói về các vết nứt trên trần nhà mình (ảnh nhỏ).  Ảnh: HỒNG TRÂM

Chủ đầu tư: “Được cấp phép xây tầng 18”

Ông Ôn Thanh Hiền, Giám đốc dự án Phúc Yên, trình bày tại buổi làm việc: Theo quy hoạch tổng mặt bằng, dự án gồm ba khối: Khối A (Phúc Yên 2, gồm văn phòng - thương mại - dịch vụ), khối B (Phúc Yên 1, gồm chung cư - văn phòng - dịch vụ) và khu thể dục thể thao, hồ bơi, đã được các cơ quan chức năng phê duyệt vào năm 2008.

Năm 2010, doanh nghiệp xin điều chỉnh chức năng của Phúc Yên 2 thành căn hộ - văn phòng  thương mại  dịch vụ và được UBND quận Tân Bình chấp thuận. Tới năm 2013, Sở QH-KT cấp giấy phép quy hoạch ghi rõ quy mô Phúc Yên 2 tối đa là 18 tầng. Đến cuối năm 2013, Sở Xây dựng chấp thuận cho CĐT được điều chỉnh quy mô Phúc Yên 2 thành 18 tầng.

Năm 2015, khi CĐT bàn giao căn hộ cho khách hàng thì vẫn còn ba khu vực chưa thi công xong là tầng trệt, tầng một và tầng 18. Sau đó CĐT đã vận động doanh nghiệp tư nhân đầu tư siêu thị tại khu vực tầng trệt và tầng một nên chỉ còn lại tầng 18. Năm 2017, Công ty Phúc Yên có văn bản xin điều chỉnh công năng tầng 18 từ khu ăn uống sang officetel và được UBND quận Tân Bình chấp thuận. Ngày 23-5-2017, Sở Xây dựng ra quyết định duyệt điều chỉnh chung cư Phúc Yên quy mô 18 tầng, 252 căn hộ. Trong đó tầng 18 làm khu văn phòng và sân vườn với tổng diện tích 1.627 m2.

Ông Hiền nói thêm: “Tôi xin thay mặt Công ty Phúc Yên khẳng định CĐT sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để lắng nghe ý kiến cư dân. Nếu được phép thi công tầng 18, chúng tôi sẽ trao đổi cùng các hộ dân bị ảnh hưởng để có phương án hỗ trợ, không làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của họ”.

Yêu cầu ngưng thi công

Tại cuộc làm việc sáng 14-7, ông Trần Quốc Hoàng, Thanh tra Sở Xây dựng, cho biết: Ngày 3-7, Thanh tra Sở có nhận được phản ảnh của cư dân Phúc Yên 2 và chiều cùng ngày đã đến kiểm tra thực tế. Ghi nhận, khu vực sân thượng của chung cư Phúc Yên 2 đang trong tình trạng chưa thi công và có 5 m3 gạch được đặt tại đây. “Thanh tra Sở đã yêu cầu CĐT cung cấp các văn bản pháp lý liên quan đến việc xây dựng tầng 18 thì CĐT đã đưa ra được. Căn cứ vào Quyết định số 642/2017 của Sở Xây dựng thì công trình trên là hợp pháp. Tuy vậy, Thanh tra Sở đã yêu cầu CĐT tạm dừng tất cả hoạt động tại tầng 18 để chờ kết luận cuối cùng” - ông Hoàng nói.

Ông Đoàn Ngọc Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường 15, quận Tân Bình, đề nghị CĐT nên lắng nghe ý kiến chính đáng của cư dân, đồng thời phải sớm tổ chức hội nghị nhà chung cư. Tại buổi hội nghị đó, cư dân cứ thắc mắc các vấn đề liên quan đến hợp đồng mua nhà như chủ quyền, nhà cộng đồng, hầm đỗ xe... và CĐT có trách nhiệm giải đáp. Trong thời gian này, phường sẽ xem xét việc thành lập ban quản trị chung cư để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

“Về việc xây dựng tầng 18, phường đề nghị CĐT ngưng thi công chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng” - ông Khanh yêu cầu.

Sở Xây dựng: “Sẽ kiểm tra lại và giải quyết minh bạch”

Chiều 14-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Bá Thành khẳng định các quyết định phê duyệt dự án do Sở ban hành thực hiện đúng quy định, dựa vào đề xuất của UBND quận Tân Bình và đồng ý của Sở QH-KT và UBND TP.

Ông Thành cho hay dự án Phúc Yên được Sở QH-KT thỏa thuận các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc vào năm 2006 gồm hai khối, mỗi khối 17 tầng (không kể hai tầng hầm), trong đó khối phía trước có chức năng thương mại - dịch vụ - văn phòng, khối phía sau là chức năng ở. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng ban hành quyết định phê duyệt dự án (theo Nghị định 90/2007, quyết định này chính là giấy phép xây dựng).

Trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư xin điều chỉnh công năng khối A từ văn phòng thành chức năng ở và tăng thêm tầng. UBND quận Tân Bình đã có văn bản chấp thuận và Sở QH-KT cũng đã cấp giấy phép quy hoạch cho dự án và thỏa thuận tổng mặt bằng (như đã nêu trong bài). Từ đó Sở Xây dựng chấp thuận cho CĐT điều chỉnh dự án, khối A được tăng thành 18 tầng… “Lúc phê duyệt thì dự án đã có hợp đồng mua bán nhưng Sở không nắm được cư dân đã vào ở hay chưa. Việc công trình chưa nghiệm thu mà đã đưa cư dân vào ở thì đó là trách nhiệm của CĐT” - ông Thành cho hay.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn nhận xét công trình này có nhiều phức tạp trong quá trình thi công lẫn việc điều chỉnh dự án nên sẽ phải kiểm tra và xử lý tiếp tục. “Tuần sau Sở sẽ xếp lịch và mời báo chí tham dự. Quan điểm của Sở là công khai, minh bạch việc giải quyết” - ông Tuấn cam kết.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm